Linh địa Đức Mẹ Măng Đen, điểm hành hương vùng Tây Nguyên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 12, 2011

Linh địa Đức Mẹ Măng Đen, điểm hành hương vùng Tây Nguyên

TNCG - (08.12.2011) Tây nguyên trong một tiết trời khá ấm của miền núi rừng vào mùa khô, chúng tôi đã đến Măng Đen theo những chỉ dẫn của những người dân bản tại đây nhân có dịp đi qua Giáo phận Kontum, với niềm tin tôn giáo chúng tôi đã đến đây để viếng thăm linh địa Đức Mẹ Măng Đen thuộc giáo phận Kontum, với những hiểu biết còn hạn chế về nơi đây, chúng tôi xin được viết lại những điều đã biết qua những lời kể của giáo dân sinh sống tại Linh địa Đức Mẹ Măng Đen để chia sẻ cùng bạn đọc.

Chuyện kể rằng cách đây khoảng hơn năm năm về trước tại thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông, nơi đây người ta cho làm một con đèo đi qua Linh địa Đức Mẹ Măng Đen (lúc bấy giờ nơi đây vẫn là rừng núi hoang sơ lắm). Khi máy múc đất đi đến đây thì bỗng dưng máy bị tắt lịm đi? Người ta không hiểu chuyện gì xảy ra nên vẫn tiếp tục nổ máy, nhưng khi máy múc xuống là lại bị tắt, tình trạng như vậy kéo dài trong khoảng một tháng.

Cuối cùng người ta phải thuê người về đào bằng dụng cụ thủ công, khi người ta đào xuống thì thấy tượng Đức Mẹ bị cụt mất hai bàn tay và người ta lấy lên dựng bên lề đường để tiếp tục thi công. Một người Công giáo đi ngang qua, thấy vậy bèn xây bệ để đặt tượng Mẹ lên ngay tại đó. Từ đó, rất nhiều người đến đây “xin ơn” đều được Đức Mẹ nhậm lời, Và rồi tin tức lan rộng dần, cho đến bây giờ khách hành hương đến rất đông và đã có rất nhiều người được Mẹ nhậm lời (có nguồn tin khác về sự tích linh địa mẹ Măng Đen)[1]. Giáo phận Kontum đã định ngày 09/12(sau ngày lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội 08/12) hằng năm làm ngày hành hương, năm nay ngày hành hương sẽ được tổ chức vào ngày 12/12.

Chạy trên đèo Măng Đen khá dài và quanh co khiến người ta phải chóng mặt, chúng tôi dừng lại ở một vùng đất bằng, không dốc, nhìn xung quanh, tôi không thấy gì ngoài mấy cửa hàng bán quà lưu niệm, rảo mắt kĩ một vòng nữa và tôi cũng nghe trên đồi có tiếng đọc kinh của các đoàn hành hương tôi đã nhận ra Linh địa Đức Mẹ Măng Đen nằm ngay bên lề đường gữa rừng cây. Tôi đến đây với rất nhiều tâm tư muốn gửi gắm cho Mẹ, những lời nguyện cầu muốn dâng lên Mẹ, khi đến nơi tôi đã thấy bất ngờ. Đã nhiều năm như vậy mà bây giờ Linh địa vẫn còn hoang sơ, với rất nhiều ghế đá mà người hành hương đến tạ ơn cùng với các tấm bia và hoa, còn lại xung quanh đều là cây cối, và tượng Mẹ đến bây giờ vẫn không có một mái che, phải chăng nơi đây không được ai quan tâm chăm sóc sao? Hay là không được Giáo Phận quan tâm? Sau một hồi hỏi thăm tôi được biết qua một người giáo dân cho chúng tôi biết: "Đức Giám Mục Micae Hoàng Đức Oanh – Giáo Phận Kontum đã trình bày với ủy ban tỉnh Kontum về nhu cầu tôn giáo của người tín hữu và cũng đã có văn thư của ủy ban tỉnh về việc này[2]. Nhưng đến tận bây giờ Tòa Giám Mục Kontum vẫn đang “chờ” chính quyền tỉnh giải quyết cho 20 hec ta đất để tôn tạo và xây dựng tượng đài Đức Mẹ Măng Đen."

Cùng chung lời nguyện cầu với các đoàn hành hương dâng lên mẹ, tôi không quên thì thầm để khấn xin mẹ phủ áo choàng của mẹ trên Giáo hội, trên tổ quốc Việt Nam. Xin Mẹ nhìn xem các những sự thống khổ của con dân Việt Nam trước "ách thống trị của nhà cầm quyền cs vô thần" và luôn che chở những người con bé nhỏ của Mẹ, là các giáo điểm, giáo xứ đang trong cơn bách hại. Tôi thấy một sự linh thiêng và ấm lòng khi chiêm ngưỡng bức tượng bị cụt hai bàn tay mà không hiểu nguyên nhân, người ta đồn rằng: “có một số người đã tìm cách gắn 2 bàn tay khác vào nhưng tìm cách nào cũng không thể gắn được”. Hạnh phúc thay khi được một lần đến linh địa Đức Mẹ Măng Đen.

Cúi chào Mẹ, chúng tôi ra về trong niềm vui sướng vì đã đến viếng thăm Mẹ tại linh địa và cũng nhẹ lòng vì đã tâm sự được nhiều với Mẹ, với lòng tin những lời cầu xin của mình qua lời bầu cử của mẹ sẽ được chúa đoái thương chấp nhận, tôi thấy tâm hồn thật khoan khoái. Mong rằng nếu ai có điều kiện thì cố gắng một lần đến viếng thăm mẹ để tìm được nguồn an ủi và chia sẻ với mẹ những tâm tư trong cuộc sống, được biết ngày 12/12 này Giáo phận Kontum sẽ tổ chức lễ hành hương tại linh địa Đức Mẹ Măng Đen.[3]

--------------

Chú Thích:

[1]. Một câu chuyện khác về Đức Mẹ Măng Đen (bài viết ở vị trí thứ 4 trên xuống).
[2]. Hồ sơ Tôn Tạo & Xây Dựng Trung Tâm Đức Mẹ Măng Đen, Huyện Kon Plong.
[3]. Chương trình lễ hành hương Linh địa Đức Mẹ Măng Đen. (bài viết ở vị trí thứ 6 trên xuống).
Linh địa Đức Mẹ Măng Đen, điểm hành hương vùng Tây Nguyên Reviewed by Admin on 12/08/2011 Rating: 5 TNCG - (08.12.2011) Tây nguyên trong một tiết trời khá ấm của miền núi rừng vào mùa khô, chúng tôi đã đến Măng Đen theo những chỉ dẫn c...