Thư ngỏ của Công nghị TGP.TPHCM 2011 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 12, 2011

Thư ngỏ của Công nghị TGP.TPHCM 2011

WGPSG - Sau Thánh lễ khai mạc vào chiều Chúa nhật 20-11 cùng 5 ngày làm việc của các đại biểu (từ thứ hai 21-11 đến thứ sáu 25-11-2011), Công Nghị Giáo Phận TP.HCM đã bế mạc cách trọng thể trong Thánh lễ phong chức linh mục cử hành vào lúc 8g30 sáng thứ bảy 26-11-2011 tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn.

Vào cuối Thánh lễ bế mạc, Thư Ngỏ của Công nghị Tổng Giáo phận TP. HCM 2011 đã được long trọng công bố.
THƯ NGỎ CỦA CÔNG NGHỊ TỔNG GIÁO PHẬN TP. HCM 2011

ĐỔI MỚI ĐỂ HIỆP THÔNG VÀ CHU TOÀN SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG

"Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em,
và phải mặc lấy con người mới."
(Ep 4, 23-24)


Kính thưa cộng đoàn Dân Chúa Tổng Giáo phận Thành phố HCM,


1. Theo lời kêu gọi của Đức Hồng y Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, và Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, chúng tôi, 178 đại biểu gồm 51 linh mục giáo phận, 15 linh mục tu sĩ, 29 tu sĩ, 83 giáo dân, đã họp Công Nghị Giáo Phận từ ngày 20 đến 26 tháng 11 năm 2011 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận.

Cách đây đúng một năm, Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội tại Việt Nam cử hành Đại Hội Dân Chúa (21-25/11/2010). Chúng tôi tin rằng cũng một Thánh Thần ấy đã thúc đẩy các mục tử của chúng ta quyết định triệu tập Công Nghị Giáo Phận ngay sau khi Đại Hội này kết thúc, để tạo cơ hội cho mọi người tham gia công cuộc xây đắp gia đình giáo phận, theo định hướng Giáo Hội mầu nhiệm – hiệp thông – sứ vụ, theo đường lối của Tin Mừng, nhằm loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô cho mọi người.

2. Để chuẩn bị cho Công Nghị, từ nhiều tháng qua, cộng đoàn Dân Chúa trong các giáo xứ, giáo hạt, dòng tu và đoàn thể tông đồ đã cầu nguyện, thảo luận, chọn lựa các ý kiến và đề cử đại biểu tham gia Công Nghị.

Công nghị đã khai mạc với thánh lễ mừng Chúa Kitô là Vua vũ trụ, Đấng đã đến khai mở và dẫn chúng ta vào "Vương quốc của Sự thật và Tình yêu, Công chính và Bình an".

Mỗi ngày, trong năm buổi sáng, dưới sự chủ tọa của Đức Hồng y hay của Đức cha Phụ tá, sau khi cùng nhau dâng thánh lễ hay đọc giờ Kinh Sáng, chúng tôi lắng nghe các bài tham luận, rồi họp tổ thảo luận và chia sẻ kết quả cho nhau trong giờ đúc kết.

Công nghị bế mạc với thánh lễ phong chức linh mục cho ba phó tế như biểu tượng của hồng ân được sai đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.

3. Xác tín rằng, Giáo Hội là Gia Đình của Thiên Chúa Ba Ngôi do Chúa Kitô thiết lập, chúng ta được mời gọi đi chung với nhau để xây đắp mối hiệp thông hiếu thảo với Ba Ngôi Thiên Chúa, xây đắp mối hiệp thông hợp nhất trong gia đình Giáo Hội, mở rộng mối hiệp thông đồng cảm chia sẻ trong gia đình nhân loại. Vì thế, mọi thành phần trong giáo phận được kêu gọi đổi mới để hiệp thông và chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng.

4. Trong ngày thứ nhất của Công Nghị, chúng tôi khám phá lại con đường đầu tiên dẫn chúng ta đi sâu vào mối hiệp thông với Thiên Chúa là Lời Chúa và các Bí Tích. Tuy nhiên, trong thực tế, chúng ta chưa quan tâm đủ đến tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống Kitô hữu. Vì thế, cần đem Lời Chúa vào cuộc sống bằng việc lắng nghe Lời Chúa và chia sẻ sức sống của Lời ấy cho nhau trong thánh lễ của giáo xứ, trong giờ kinh tối gia đình, trong các giờ giáo lý và trong các nhóm nhỏ. Lời Chúa được đón nhận trong tâm thế cầu nguyện, dưới ánh sáng của Thánh Thần Chân lý, có sức mạnh đổi mới con tim, chính là chủ lực của sự hiệp nhất.

5. Qua ngày thứ hai, chúng tôi quan tâm đặc biệt đến việc xây dựng sự hiệp thông trong gia đình cũng như giáo xứ, trong cộng đoàn dòng tu cũng như trong gia đình giáo phận. Muốn được như thế, cần đổi mới các tương quan giữa giám mục và linh mục, giữa linh mục với nhau, giữa linh mục với tu sĩ và giáo dân, và giữa giáo dân với nhau, trong gia đình cũng như giáo xứ. Theo tinh thần Phúc Âm, những mối tương quan này, cần được vun đắp bằng tình yêu thương, sự tôn trọng lẫn nhau, đồng cảm và tinh thần đồng trách nhiệm.

Chúng tôi cũng mong muốn thúc đẩy sự hiệp thông trong các hội đồng mục vụ giáo xứ, giữa các giới và đoàn thể, cũng như giữa các ban mục vụ trong giáo phận.

Tác động hiệp thông và hiệp nhất để thi hành sứ vụ của các ban mục vụ và các giáo xứ sẽ rất phong phú nếu có được sự nối kết trong đối thoại và hợp tác, trong một kế hoạch chung hằng năm của giáo phận, cũng là nền cho mọi kế hoạch khác của giáo xứ và dòng tu.

6. Như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói: "Hiệp thông là chìa khóa để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng", vì thế, trong ngày thứ ba và thứ tư, Công Nghị đã tập trung vào việc thi hành sứ vụ, được cụ thể hóa bằng việc xây đắp nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống.

Chúng tôi xác tín rằng: ngày nay "việc loan báo Tin Mừng phần lớn tùy thuộc nơi giáo hội tại gia" (Tông huấn Gia đình, số 65). Gia đình là cộng đoàn sự sống và tình yêu đã được Thiên Chúa sáng tạo khi liên kết người nam với người nữ thành tế bào căn bản của xã hội và Giáo Hội. Vì thế, cần cấp bách có kế hoạch chăm sóc mục vụ cho mọi gia đình, nhất là các gia đình trẻ và gia đình tân tòng, hôn nhân khác đạo, các gia đình di dân, để sự hiệp thông ngày càng lớn mạnh giữa người nam và người nữ, giữa cha mẹ và con cái cũng như giữa các thế hệ với nhau.

7. Chúng tôi vui mừng khi chứng kiến sự lớn mạnh của các giới cũng như các đoàn thể giáo dân hiện nay đã có mặt trong nhiều lãnh vực đời sống xã hội. Công cuộc loan báo Tin Mừng ngày nay đòi hỏi người Kitô hữu phải có mặt trên mọi nẻo đường cuộc sống, để trở thành tiếng nói của những người không tiếng nói, trái tim và bàn tay của Thiên Chúa chăm sóc mọi người, cách riêng là những người chưa được yêu thương. Vì thế, cần đưa giáo huấn xã hội của Giáo Hội đến với mọi thành phần Dân Chúa để soi sáng và chỉ đường cho linh mục, tu sĩ và giáo dân thấy được các dấu chỉ thời đại, tích cực dấn thân cho công lý và hòa bình, xây dựng và bảo vệ môi trường sống tự nhiên và tinh thần đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, tích cực có mặt trong môi trường giáo dục và y tế, kinh tế và xã hội, truyền thông và văn hóa.

8. Tất cả các ý kiến của Công Nghị đã được ban thư ký tổng hợp thành những đề nghị và đệ trình Đức Hồng y Tổng Giám mục, để ngài cứu xét và đưa ra những quyết định hậu Công Nghị.

Chúng tôi tin rằng, Thiên Chúa sẽ hoàn tất mọi việc Ngài đã khởi sự trong Công Nghị này. Và dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Công Nghị sẽ đem lại sức sống mới cho đời sống giáo phận, nếu chúng ta luôn hiệp thông với Thánh Thần và Giáo Hội, với nhau và với mọi người. Chúng ta hãy hân hoan ngợi khen Thiên Chúa "đã làm cho giáo phận bao việc kỳ diệu" mặc dầu chúng ta yếu kém và còn nhiều thiếu sót.

Chúng tôi chân thành cám ơn sự tích cực đóng góp ý kiến, hiệp thông cầu nguyện và hy sinh của cộng đoàn Dân Chúa trong toàn giáo phận từ nhiều tháng qua, đặc biệt trước và trong Công Nghị.

Nguyện xin Mẹ Maria giúp chúng ta "Xin Vâng" trước lời Thiên Chúa kêu gọi và "Xin Dâng" trước mọi thử thách của cuộc đời. Nguyện xin các thánh Tử Đạo Việt Nam cho chúng ta được can đảm làm chứng cho Tin Mừng tình thương và sự sống, trong mọi hoàn cảnh cuộc đời.


Làm tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP. HCM, ngày 26.11.2011

Đã thông qua,

TM Ban Tổ Chức
GM Phêrô NGUYỄN VĂN KHẢM
(Đã ký)

Trưởng ban Thư Ký
LM Phêrô NGUYỄN VĂN HIỀN
(Đã ký)

Thư ngỏ của Công nghị TGP.TPHCM 2011 Reviewed by Admin on 12/02/2011 Rating: 5 WGPSG - Sau Thánh lễ khai mạc vào chiều Chúa nhật 20-11 cùng 5 ngày làm việc của các đại biểu (từ thứ hai 21-11 đến thứ sáu 25-11-2011),...

Không có nhận xét nào: