Website Giáo phận Vinh: Nhà nguyện giáo điểm Con Cuông lại bị tấn công - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 12, 2011

Website Giáo phận Vinh: Nhà nguyện giáo điểm Con Cuông lại bị tấn công

GPVO (01/12/2011) - Vào khoảng quá nửa đêm 30/11/2011, lúc 12 giờ 30, hai kẻ lạ mặt đã đi xe máy đến ném mìn vào Nhà nguyện Giáo điểm Con Cuông, thuộc giáo xứ Quan Lãng, hạt Bột Đà, Gp Vinh. Quả mìn tự chế đã làm hỏng trần nhà, cửa sổ và nền nhà nguyện.

Đây là lần thứ hai, sau đợt gây rối vừa qua vào lúc 2 giờ chiều ngày 13/11/2011, khi Lm. Phạm Ngọc Quang và Lm. Nguyễn Đình Thục đang dâng lễ, một nhóm khoảng 300 người đã được huy động kéo đến tụ tập trước cửa nhà nguyện, dùng loa phóng thanh công suất cao hô khẩu hiệu đả đảo, dùng còi báo động, đánh trống gây náo động, chửi bới linh mục, giáo dân, ném đá vào nhà nguyện… gây cản trở không cho linh mục và giáo dân cử hành thánh lễ. Những hành động này, một lần nữa đã cho chúng ta thấy tính cách công khai, trắng trợn của những người muốn chống phá Giáo Hội.

Lần thứ nhất, chúng tôi đã không muốn đưa sự việc lên phương tiện truyền thông đại chúng để từng bước giải quyết các vấn đề gây nhức nhối ở giáo điểm Con Cuông qua hòa khí đối thoại. Nhưng xem ra thiện chí của chúng tôi đã không được đáp ứng, chính quyền huyện Con Cuông và tỉnh Nghệ An vẫn làm ngơ để mặc cho sự việc xảy ra như thể là một hành động bao che, hậu thuẫn. Và thực tế, qua bản tường trình của Lm. Phạm Ngọc Quang gửi cho Tòa Giám mục, trong số những người đến quấy phá, gây rối đó, bà con giáo dân nhận diện được nhiều công an, dân phòng len lỏi giữa đám đông để trực tiếp chỉ đạo, thậm chí đã có những hành vi bạo lực. Chẳng hạn như anh Nguyễn Đức Chung, cháu ruột ông Nguyễn Đức Đào, phó Công an huyện Con Cuông, đã xịt hơi cay vào bà con giáo dân. Một số người khác đã xô cửa, ném đá vào nhà nguyện khi Cha Quang và Cha Thục đang cùng giáo dân cử hành thánh lễ.

Về phương diện pháp lý, Lm. Phạm Ngọc Quang, thay mặt cho 241 giáo dân sinh sống tại giáo điểm Con Cuông, đã ba lần làm thủ tục đăng ký điểm sinh hoạt tôn giáo với chính quyền huyện Con Cuông.

Và sự việc xảy ra sáng hôm nay, vào khoảng 2 giờ 30, tại nhà nguyện giáo điểm Con Cuông, thuộc giáo xứ Quan Lãng, hạt Bột Đà, GP Vinh, một lần nữa đã cho chúng ta thấy tính cách công khai, trắng trợn của những người muốn chống phá Giáo Hội.

Những việc làm có tổ chức này đã xâm phạm vào quyền tự do tôn giáo được Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam quy định bảo vệ tại Điều 70 Hiến pháp 1992 (Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Những nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước). Các điều 1, 4, 5, 8, 9, 26 Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo của UBTVQH ban hành ngày 18 tháng 6 năm 2004. Điều 2 và điểm a, khoản 1, điều 7 Nghị định 22 của Chính phủ ban hành ngày 01 tháng 3 năm 2005 Hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh tôn giáo. Theo đó, quyền theo hoặc không theo tôn giáo tín ngưỡng khác, các cơ sở thờ tự, sinh hoạt tôn giáo được pháp luật bảo vệ; mọi hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân đều bị nghiêm cấm và trừng trị. Hơn nữa, Nghị quyết 24 của Bộ chính trị ban hành năm 1990 quy định về công tác tôn giáo, cũng đã xác định "Tôn giáo là vấn đề còn tồn tại lâu dài. Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Đạo đức tôn giáo có nhiều điều phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới"... Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác tôn giáo cũng đã nhấn mạnh những điểm tích cực của tôn giáo trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội. Điều đó chứng tỏ những việc làm của linh mục và giáo dân Con Cuông không đi ngược với chính sách và Pháp luật của Nhà nước Việt Nam; còn những hành vi gây cản trở sinh hoạt, phá hoại cơ sở tôn giáo của một số phần tử xấu cần phải lên án và trừng trị nghiêm minh.

Đây là những việc làm gây bức xúc trong cộng đồng Công giáo tại huyện Con Cuông và toàn Giáo phận Vinh. Chúng tôi cực lực phản đối và lên án những hành động gây rối có chủ ý này.

Chúng tôi đang theo dõi sự việc diễn biến ở giáo điểm Con Cuông để có thông tin đầy đủ chi tiết.


Website Giáo phận Vinh: Nhà nguyện giáo điểm Con Cuông lại bị tấn công Reviewed by Admin on 12/01/2011 Rating: 5 GPVO (01/12/2011) - Vào khoảng quá nửa đêm 30/11/2011, lúc 12 giờ 30, hai kẻ lạ mặt đã đi xe máy đến ném mìn vào Nhà nguyện Giáo điểm Co...

Không có nhận xét nào: