Gia đình các thanh niên bị bắt đồng loạt khiếu nại công an bắt người trái pháp luật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 1, 2012

Gia đình các thanh niên bị bắt đồng loạt khiếu nại công an bắt người trái pháp luật

 VRNs (10.01.2012) – Sài Gòn – Tính đến nay đã có 17 thanh niên Công giáo và Tin lành bị bắt trái pháp luật. Hầu hết trong số họ đã bị giam giữ hơn 4 tháng qua. Gần đây, một số gia đình có người thân bị bộ công an và công an TP.HCM bắt giữ đã viết đơn khiếu nại gửi đến Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm Sát Nhân dân TP.HCM để khiếu nại về việc họ không được thông báo, tạm giam theo quy định pháp luật.



Cụ thể, Điều 6 của Bộ luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) quy định rằng: “việc bắt và giam giữ người phải theo quy định của BLTTHS”. Căn cứ vào Điều 3 và Điều 4 BLTTHS thì công an đã vi phạm những nguyên tắc cơ bản “bảo đảm pháp chế XHCN trong tố tụng hình sự” và “tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân”. Theo đó, mọi hoạt động tố tụng hình sự… phải được tiến hành theo quy định của BLTTHS. Và khi tiến hành tố tụng… phải tôn trọng và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân…


Điều 85 và khoản 4 Điều 88 BLTTHS quy định rằng gia đình 17 thanh niên bị bắt phải được thông báo ngay về việc bắt cũng như phải được thông báo ngay về việc người thân của họ bị tạm giam. Thế nhưng thực tế nhiều gia đình các thanh niên kia không hề nhận được những thông báo trên.

Dưới đây là Đơn khiếu nại ký ngày 6/1/2012 của chị Hồ Thị Lự, chị gái của anh Hồ Văn Oanh bị Bộ công an bắt giam tại số 237 Nguyễn Văn Cừ, Quận 1. Ngày 22/12/2011 chị Lự đã được thăm em trai của mình và cho biết Oanh vẫn mạnh khỏe và bình tĩnh, tinh thần rất tốt. Lần thăm này được cho là vì lý do lễ Giáng sinh của người Công giáo.

Các gia đình khác cũng đã gửi đơn khiếu nại về việc vi phạm pháp luật của công an trong việc bắt người không đúng trình tự đã quy định.



Gia đình các thanh niên bị bắt đồng loạt khiếu nại công an bắt người trái pháp luật Reviewed by Hoài An on 1/10/2012 Rating: 5   VRNs (10.01.2012) – Sài Gòn – Tính đến nay đã có 17 thanh niên Công giáo và Tin lành bị bắt trái pháp luật. Hầu hết trong số họ đã bị g...

Không có nhận xét nào: