Gx. Thái Nguyên: Bánh chưng Tết đến với người nghèo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 1, 2012

Gx. Thái Nguyên: Bánh chưng Tết đến với người nghèo

Hà Oanh - (SVCG Thái Nguyên) - Vậy là không đầy 11 ngày nữa là một mùa xuân mới sẽ về. Mùa xuân về, xua đi cái giá lạnh của mùa đông khắc nghiệt, vạn vật cỏ đều được khoác trên mình tấm áo mới. Tấm áo của sức sống, của tình yêu và hi vọng.

Trên khắp các nẻo đường ngõ phố đâu đâu cũng thấy bốn từ quen thuộc: “Cung chúc tân xuân” Hàng tết đã bắt đầu được bày bán trong tất cả các cửa hàng lớn nhỏ. Nhưng đó vẫn chưa phải là hương vị tết_một hương vị đơn sơ nhưng mặn mà khó quên đặc biệt là với những người “sinh ra từ làng” như tôi.



Rồi hôm nay- vào một buổi chiều của những ngày cuối năm SVCG Thái Nguyên chúng tôi sang thăm các Dì Phaolô ở giáo xứ Ngọc Lâm. Tới nơi trước mắt chúng tôi là một khung cảnh thật đẹp giống như trong truyện ngày xưa vậy. Những cụ ông, cụ bà đang cặm cụi gói bánh chưng. Đôi bàn tay nhăn nheo đồi mồi nhưng vẫn cố gắng siết chặt những tấm lá dong khó bảo cho vào nếp vuông vắn. Đi sâu vào bên trong là mười nồi bánh chưng đang trên bếp. Thỉnh thoảng lại được các cô Mân Côi chất thêm củi và cho thêm nước, bên cạnh là những em nhỏ đang ngồi gọn trong lòng bà. Hình ảnh thân thương này với tôi dường như thật quen nhưng sao vẫn thật lạ. Bởi đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy số lượng bánh chưng nhiều đến vậy. Tôi tò mò hỏi một cụ ông thì được biết: “Cha Xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Đức Đại tổ chức gói 1000 cái bánh chưng cho người nghèo vào ngày 22 Tết sắp tới”. Được biết, giáo xứ Thái Nguyên và Ngọc Lâm năm nay sẽ dự trù gói 4000 chiếc bánh chưng cho người nghèo.

Thì ra là vậy, ôi! thật tuyệt vời vậy là Tết năm nay những gia đình khó khăn lại có thêm tấm bánh chưng trên bàn thờ ngày Tết. Không đơn giản như những tấm bánh chưng ngoài chợ, những tấm bánh chưng của những cụ ông, cụ bà và các cô của Giáo Xứ Ngọc Lâm gói hôm nay được làm từ rất nhiều những nguyên liệu khác nhau. Là những hạt gạo dẻo thơm của bà con giáo dân, hạt đỗ khiêm nhường của các Dì Phaolô và sự bao bọc nâng đỡ của cha xứ thân yêu. Nhưng tất cả sẽ chẳng thể làm thành chiếc bánh vuông vắn, chắc chắn nếu thiếu sợi dây lạt liên kết trong tình yêu Thiên Chúa.

Lạy Chúa! Vậy là con đã hiểu vì sao những đôi bàn tay đồi mồi kia vẫn cố gắng miết lá, vì sao các cụ ông đang nhẹ nhàng đổ gạo vào khuôn, vì sao các cô bỏ việc nhà trong những ngày bận rộn cuối năm để đến chất củi vào bếp. Bởi vì tất cả mọi người đang cùng nhau cố gắng mang hương vị của ngày Tết cổ truyền đến với những người nghèo, những người cô đơn, những người không có điều kiện đón một cái tết đầy đủ, quây quần như bao người khác.

Để hưởng ứng công việc đầy ý nghĩa này và cũng là để góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào những tấm bánh chưng cho người nghèo, đêm nay một số bạn SVCG chúng con cũng tình nguyện ở lại nhà xứ Ngọc Lâm để trông nồi bánh chưng. Trong cái giá lạnh của đêm đông các bạn Sinh Viên ngồi bên nhau trong ánh lửa bập bùng của bếp lửa. Chốc chốc lại có bạn đứng lên cho nước vào nồi, cho củi vào bếp, cùng nhau ôn lại những kỉ niệm gói bánh chưng của nhà mình những ngày trước. Dường như không khí Tết đang bảo nhau về với giáo xứ Ngọc Lâm, tất cả các bạn Sinh Viên có lẽ ai cũng cảm nhận được điều đó đặc biệt là trong lúc này đây, bên nồi bánh chưng đầy yêu thương này.

0h30 trời đang dần về khuya, nhiệt độ mỗi lúc một thấp hơn. Vì hơi nhỏ nên con được mọi người ưu tiên cho đi nghỉ sớm. Nằm ngủ bên những hàng bánh chưng dài con thấy lòng vui phơi phới khi nghĩ rằng: rồi đây những tấm bánh chưng này sẽ được đến với những người nghèo, được mang đi những nơi khác nhau. Tấm bánh này đi tới đâu là niềm vui là sự ấm áp và sự yêu thương sẽ theo tới đó.

Lạy Chúa! Xin Người đồng hành và chúc lành cho mọi công việc và dự định của chúng con, để những việc nhỏ bé chúng con đang làm đây không gì khác hơn là ước ao làm sáng danh Chúa, là để nước Chúa trị đến, là tìm ra Thiên Đàng yêu thương ngay giữa trần gian này. Amen.











Nguồn: Giáo Phận Bắc Ninh.

Gx. Thái Nguyên: Bánh chưng Tết đến với người nghèo Reviewed by Hoài An on 1/18/2012 Rating: 5 Hà Oanh - (SVCG Thái Nguyên) - Vậy là không đầy 11 ngày nữa là một mùa xuân mới sẽ về. Mùa xuân về, xua đi cái giá lạnh của mùa đông khắ...

Không có nhận xét nào: