Kitô Hữu Nigeria lo sợ nội chiến tái diễn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 1, 2012

Kitô Hữu Nigeria lo sợ nội chiến tái diễn

Một Giáng Sinh Đẫm Máu đối với các Kitô hữu tại Nigeria
(TNCG) - Những người trách nhiệm các cộng đồng Kitô hữu Nigeria đã cảnh báo, sự gia tăng những cuộc tấn công Hồi Giáo vào các thánh đường và các tín hữu, được coi như là “thanh trừng tôn giáo” khiến hàng chục người bỏ mạng, có thể dẫn đến một cuộc nội chiến như trong những năm 60.

Kể từ lễ Giáng Sinh vừa qua, 6 cuộc tấn công đã nhắm vào những người Kitô Giáo khiến cho hơn 80 người bỏ mạng. Đa số các cuộc tán công này đã được phong trào Hồi Giáo Boko Haram công nhận trách nhiệm. Tổ chức này muốn áp đặt luật charia là luật Hồi Giáp trên phạm vi cả nước này, có dân số đông nhất châu Phi với 160 triệu người.

Ông Ayo Oristsejafor, người đứng đầu Hội Kitô Hữu Nigeria (CAN), bao gồm các tín đồ Tin Lành và Công Giáo tuyên bố: ”Loại những biến cố này làm chúng ta nhớ lại lúc khởi đầu cuộc nội chiến đã xảy ra ở Nigeria”.

Ông muốn nói tới cuộc chiến phân tranh đẫm máu Biafra đã gây tử vong cho trên dưới 1 triệu người từ năm 1967 đến năm 1970.

Trong thủ đô liên bang Abuja, ngày Chúa Nhật, các tín đồ bị lục soát và phải qua cửa dò kim khí trước khi bước vào nhà thờ. Các biện pháp này đã được áp dụng từ nhiều tuần nay.

Trong thủ đô kinh tế, Lagos, hiện chưa xảy ra những vụ tấn công người Kitô Giáo, các tín đồ đã được khuyến cáo phải thận trọng.

Được triệu tập khẩn cấp hôm thứ bảy (07/01/2012) vừa qua, một cuộc họp các nhà lãnh đạo Kitô Giáo đã nhất chí kết luận “mô hình các vụ giết chóc này đúng là đã khiến chúng ta nghĩ tới một cuộc thanh trừng chủng tộc và tôn giáo một cách có hệ thống”, ông Oritsejafor nói thêm. “Chúng tôi có quyền chính đáng tự vệ (…) bằng mọi giá”, ông cảnh báo.

Các vụ mưu sát và đụng độ đã ngày càng gia tăng, khiến khoảng ba chục người chết ở nhiều Bang vùng Tây-Bắc sau khi hết thời hạn ấn định trong tối hậu thư của nhóm Hồi Giáo quá khích đòi hỏi tất cả Kitô hữu phải ròi khỏi miền Bắc nước này, nơi Hồi Giáo chiếm đa số.

Chơi bài cũng bị giết

Sự leo thang giết chóc khiến người ta lo sợ một cuộc chiến tranh tôn giáo trong một đất nước mà con số tín hữu Kitô và Hồi Giáp xấp xỉ ngang nhau. Người Kitô Giáo chiếm đa số ở miền Nam, người Hồi Giáo chiếm đa số ở miền Bắc.

Tại Bang Adamawa (Tây-Bắc), nhà cầm quyền đã phản ứng với các hành động bạo lực bằng cách ra lệnh giới nghiêm hôm thứ bảy vừa qua.

Theo các chứng nhân, ở Bang này đã xảy ra vụ tấn công đẫm máu nhất trong những ngày gần đây với 17 người chết hôm thứ sáu ở Mubi, trong một đám tang của người Kitô giáo. Theo cảnh sát thì số người chết là 12 người.

Theo một người trách nhiệm Kito hữu, một cuộc tấn công khác đã xảy ra chiều hôm thứ sáu khi một số người võ trang xông vào trong nhà thờ ở Yola, thủ phủ của Bang Adamawa, gây ra ít nhất 10 người chết trong số các tín đồ.

Cũng ở miền Bắc, theo những chứng nhân, một cuộc tấn công đã làm 6 người chết hôm thứ năm. Họ là những tín đồ đang hội họp cầu nguyện trong một nhà thờ ở thành phố Gombe, trong Bang kế cận.

Và chiều thứ bảy, các người Hồi Giáo đã sát hại 3 tín đồ Kitô Giáo đang chơi bài poker gần một nhà thờ ở miền Tây-Bắc Nigeria.

Cuộc tấn công sau đây đã xảy ra trong thành phố Biu, trong Bang Borno. Vùng này là một trong những vùng được đặt trong tình trạng khẩn cấp từ ngày 21/12/2012.

Có hai người cưỡi trên một chiếc xe máy, họ là thành viên của phong trào Hồi Giáo quá khích Boko Haram, đã xả súng vào một nhóm tín đồ Kitô Giáo đang chơi bài poker trong một khách sạn bỏ hoang gần một nhà thờ, ở ngoại ô thành phố. Ba tín đồ chết 7 người khác bị thương.

Những cuộc tấn công gần đây “là một trong những hậu quả của thời hạn chót tối hậu thư” đòi hỏi người Kitô hữu phải đi khỏi những vùng mà họ là thiểu số, Abul Qapa, phát ngôn nhân của tổ chức Boko Haram đã tuyên bố với báo chí hôm thứ sáu vừa qua.


Tin AFP – Mai khôi(TNCG) phỏng dịch
Kitô Hữu Nigeria lo sợ nội chiến tái diễn Reviewed by Admin on 1/11/2012 Rating: 5 Một Giáng Sinh Đẫm Máu đối với các Kitô hữu tại Nigeria (TNCG) - Những người trách nhiệm các cộng đồng Kitô hữu Nigeria đã cảnh báo, sự...

Không có nhận xét nào: