Tôi học truyền thông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 1, 2012

Tôi học truyền thông

TNCG -  Nhận thức vấn đề truyền thông là cần thiết trong xã hội VN, trong bối cảnh truyền thông một chiều, như hiện nay, với tất cả những tờ báo, phát thanh, truyền hình đều là công cụ của đảng csVN (gọi là truyền thông “lề phải”, với ý nghĩa được nhà cầm quyền csVN cho phép và ủng hộ) ngày càng lộng hành .

Qua vụ Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Đồng Chiêm … bịa đặt, cắt xén, bóp méo, vu khống. Cụ thể là cắt xén lời TGM Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt, rồi dùng truyền thông “lề phải”, bôi bẩn , vu khống và nhục mạ Ngài, cũng làm như thế với các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà.

Theo Công Nghị Tỉnh Dòng DCCT VN 2009: Luôn đứng về phía người nghèo đói, bất hạnh, bị bỏ rơi, thay họ lên tiếng đòi hỏi công lý, sự thật, nhân quyền, để mang tin mừng cứu độ, đến mọi người, và mọi nơi. Với khẩu hiệu “ƠN CỨU CHUỘC CHỨA CHAN NƠI ĐỨC KITÔ”.
VRNs (truyền thông Chuá Cứu Thế VN trực thuộc tỉnh dòng DCCTVN) muốn phổ cập kiến thức truyền thông Công Giáo (loan truyền tin tức, Sự thật trên tinh thần công bằng, bác ái và tình liên đới, lấy học thuyết xã hội Công giáo làm căn bản) đến mọi tầng lớp dân chúng, nhất là những người trẻ, trước hết là thanh niên SVHS Công Giáo. Do đó VRNs đã lập ra Viện truyền thông Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRMI) để trực tiếp mở ra những lớp nghiên cứu Kỹ năng truyền thông Công giáo online, offline và tổ chức các dự án nghiên cứu về truyền thông.

Tôi thường xuyên theo dõi tin tức trong nước và nhận thấy nhiều thông tin trong nước được cập nhật nhanh chóng, trung thực, đầy tính nhân văn, thể hiện đầy đủ tính chất truyền thông Công Gíao, đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu, tiếp nhận thông tin của độc giả trong và ngoài nước qua mạng lưới VRNs.

Khi VRMI mở khóa 1 Truyền Thông Online tôi đã ghi danh qua internet. Tôi và các bạn cùng khoá, trong và ngoài nước nhận bài và làm bài chăm chỉ trên internet suốt qua hơn ba tháng, nên đã nắm đựơc một sô kiến thức cơ bản về truyền thông. Cũng như ý thức thế nào là truyền thông Công Giáo.

Đức Bênêđictô XVI khuyên dạy những người Công Gíao làm truyền thông nên: “trung thực, cởi mở, tôn trọng người khác, có tinh thần trách nhiệm”. Thế rồi khoá này tiếp nối khoá kia, người đi trước đồng hành giúp kẻ đi sau. tiếp nhận kiến thức, và giúp nhau thực hành làm truyền thông có bài bản hơn, dù chưa phải là chuyên nghiệp, nhưng cũng đã đóng góp với khả năng bé nhỏ vào truyền thông trung thực trong xã hội VN hiện nay.

                Tác giả chụp hình với Chúa Yêsu đi trên nước ở nhà thờ kính, Nam California

VRNs từng bước nâng cao dân trí, đáp ứng được nhu cầu cuả độc giả, nhất là những người trẻ trong nước. Họ từ tiếp nhận thông tin đến học hỏi, để trở thành những người đưa tin trung thực, trong hệ truyền thộng Công Gíao, thúc đẩy sự cải thiện cách đưa tin một chiều cuả những người làm thông tin “lề phải”: theo đơn đặt hàng cuả nhà cầm quyền csVN.

Vì sợ luồng thong tin trung thức, công an đã ra tay đàn áp bằng cách bắt bớ trái pháp luật, vi Hiến anh em chúng tôi, những cộng tác viên nhiệt tình của VRNs, hăng say, yêu mến và phục vụ sự thật như Paulus Lê Sơn, Phêrô Đặng Xuân Diệu, Paul Minh Nhật cùng với nhiều thanh niên SVHS Công Gíao khác.

Dẫu bị bắt bớ, chúng tôi vẫn dấn thân, và theo thông tin của quý cha phụ trách thì sau tết âm lịch sắp tới, VRMI sẽ tiếp tục mở các khoá đào tạo kỹ năng truyền thông Công giáo, hiện các khoá đã có số học viên ghi danh.

VINCENT LÝ T. LIÊM 
Nguồn: VRNS
Tôi học truyền thông Reviewed by Hoài An on 1/12/2012 Rating: 5 TNCG -  Nhận thức vấn đề truyền thông là cần thiết trong xã hội VN, trong bối cảnh truyền thông một chiều, như hiện nay, với tất cả nhữ...

Không có nhận xét nào: