Giới chức trách Nhà Trắng sẽ gặp gỡ người Việt tại Mỹ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 2, 2012

Giới chức trách Nhà Trắng sẽ gặp gỡ người Việt tại Mỹ

Cuộc vận động đã thu thập được 64,058 chữ ký tính đến
11:49 trưa ngày 22/2/2012.
Vũ Hoàng(RFA) - Nhà Trắng sẽ tiếp xúc với khoảng 100 người Việt ở Hoa Kỳ để bàn thảo về vấn đề nhân quyền và tự do dân chủ tại Việt Nam.

Thông tin Nhà Trắng muốn có cuộc gặp mặt này diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi đài truyền hình SBTN và Tổ chức Thuyền Nhân Boat People SOS phát động phong trào ký tên vào thỉnh nguyện thư nhân quyền trên trang mạng của Nhà Trắng.

Có thể nói đây là lần đầu tiên một chiến dịch vận động, cổ vũ cho nhân quyền và tự do dân chủ tại Việt Nam được tổ chức qui mô và có sức lan truyền nhanh đến như vậy. Với ý tưởng phát động của nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc đài truyền hình SBTN cùng với sự cộng tác của Tổ chức BPSOS mà T.S Nguyễn Đình Thắng là giám đốc điều hành, những người quan tâm có thể vào trang mạng Chúng Tôi – Những Người Dân của Nhà Trắng, ký tên điện tử vào thỉnh nguyện.

Trong thư điện tử này, những nhà tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam đang bị bắt giữ được nhắc tới, cụ thể là linh mục Nguyễn Văn Lý, Hoà thượng Thích Quảng Độ, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, blogger Điếu Cày và trường hợp gần đây nhất là nhạc sĩ Việt Khang.

Vấn đề nhân quyền và tự do dân chủ tại Việt Nam luôn là những quan tâm hàng đầu của cộng đồng người Việt trên khắp thế giới nói chung và tại Hoa Kỳ nói riêng. Không những thế, các vấn đề này cũng được các nhà hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ nêu ra trong các cuộc gặp chính thức với phía Việt Nam.

Theo bà Loretta Sanchez, Đảng Dân chủ Mỹ trong cuộc trao đổi với đại sứ Ron Kirk hôm 19 tháng Giêng thì các vấn đề về nhân quyền của Việt Nam cần phải được lồng vào các vòng đàm phán thương mại song phương giữa hai nước. Một điểm đáng lưu ý, theo bà Sanchez, mỗi khi Việt Nam đạt được một kết quả nào về mậu dịch, chẳng hạn có Quy Chế Thương Mại Bình Thường Vĩnh Viễn (PNTR) với Hoa Kỳ, hay gia nhập vào Tổ chức thương mại Thế giới (WTO), rồi trở thành hội viên của Hội Đồng Bảo An LHQ thì Việt Nam lại không thực thi những điều mình đã cam kết về nhân quyền và dân chủ.

Cũng vì thế, các vấn đề về nhân quyền và dân chủ luôn là điều kiện được đặt lên bàn cân khi Hoa Kỳ đàm phán các vấn đề mậu dịch với Việt Nam, cho nên thỉnh nguyện thư mà cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ muốn Chính phủ Mỹ gây áp lực lên Việt Nam có nội dung: “Hãy ngưng mở rộng thương mại với Việt Nam khi nhân quyền chưa được tôn trọng”

Việc tạo lập và ký thỉnh nguyện thư điện tử trên trang mạng của Nhà Trắng là một hoạt động phổ biến, thể hiện sự dân chủ của người dân Hoa Kỳ, muốn tiếng nói của mình được Chính quyền trực tiếp lắng nghe.


Video: Đại diện người Việt sẽ nói gì với giới chức Nhà Trắng

Với ý tưởng này, nhạc sĩ Trúc Hồ người khởi xướng chương trình vận động cho nhân quyền tại Việt Nam lên tiếng về ý nghĩa cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng:

"Chúng ta vào Nhà Trắng với tư cách những người Việt đang sống tại Hoa Kỳ và cố gắng thực hiện theo những lời mà cha đẻ của Hoa Kỳ đã viết ra trong tuyên ngôn độc lập, là tất cả mọi người được quyền tự do bình đẳng, được tự do mưu cầu hạnh phúc. Đó là những gì mà cha già nước Mỹ đã đặt tự do lên hàng đầu. Những gì chúng ta yêu cầu Tổng thống Obama là những gì mà cha già nước Mỹ đã dạy, thì không có một lý do gì mà Tổng thống Obama đặt quyền lợi buôn bán trước quyền lợi tự do, căn bản làm người mà những cha già Hoa Kỳ đã sáng lập ra. Đó là một mục đích cao cả, chính nghĩa."

Theo quy định, những thỉnh nguyện thư nào nhận được trên 25,000 chữ ký điện tử trong phạm vi một tháng, thì được phía Nhà Trắng trả lời.

Thế nhưng với lần phát động này, chỉ sau chưa đầy 2 tuần, thỉnh nguyện thư đã nhận được hơn 60,000 chữ ký.

Vậy tại sao đến lúc này, cộng đồng người Việt tại hải ngoại mới kết nối để ký một thỉnh nguyện thư như vậy, trao đổi trực tiếp với chúng tôi, T.S Nguyễn Đình Thắng, một trong 2 người phát động chương trình này cho biết lý do:

"Thực sự từ trước tới giờ, chúng tôi cũng nêu vấn đề nhân quyền để lồng vào trong những cuộc thương thảo giữa 2 chính quyền về vấn đề phát triển mậu dịch, nhiều lần rồi. Nhưng gần đây, ca nhạc sĩ Việt Khang sáng tác 2 bài nhạc rất đơn thuần, rất nhẹ nhàng nhưng bị bắt, và điều này đã tạo sự bức xúc trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại và nhạc sĩ Trúc Hồ đã lên tiếng. Yếu tố thứ hai, chính quyền Hoa Kỳ đang ráo riết thương thảo với Việt Nam về 2 lĩnh vực để phát triển mậu dịch giữa 2 quốc gia mà Việt Nam đang rất cần được hưởng quy chế ưu đãi về thuế quan trong những mặt hàng nhập vào Hoa Kỳ.

Chúng tôi thấy rằng đây là cơ hội rất thuận lợi để nêu vấn đề nhân quyền, hi vọng áp lực từ phía tập thể người Mỹ gốc Việt lên trực tiếp văn phòng của Tổng thống, bởi bộ phận thương thảo với phía Việt Nam đặt ngay dưới văn phòng của Thủ tướng Obama. Vì thế chúng tôi vận động Tổng thống Obama phải có hành động áp lực Việt Nam phải trả tất cả những tù chính trị, tôn giáo và lương tâm."

Cũng xin được nhắc lại, nhạc sĩ Việt Khang, tên thật là Võ Minh Trí. Anh được biết đến qua hai bài hát “Việt Nam tôi đâu?” và “Anh là Ai?” khi phong trào biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam đang sôi nổi hồi năm ngoái, và cũng chính vì 2 bài hát này, mà anh bị bắt giữ. Sự kiện này giống “giọt nước tràn ly” khiến tiếng nói về nhân quyền và dân chủ của cộng đồng người Việt hải ngoại thêm một lần nổi sóng.

Nhận xét về sự việc này, anh Vũ Trực, một người bạn của nhạc sĩ Việt Khang, đồng thời là thành viên của nhóm Tuổi Trẻ Yêu Nước cho chúng tôi biết ý kiến của mình như sau:"Việt Khang là một người đấu tranh cho dân chủ, em đã công khai 2 bài hát “Anh là Ai?” và “Việt Nam tôi đâu?” nội dung nói lên nỗi đau của những người mất nước, nói thế cho 85 triệu dân. Sau khi em cất lên hai bài hát đó vào khoảng tháng 8, thì tháng 9 em bị bắt. Nói chung quy thì tất cả đấu tranh này cho dân tộc chứ không cho riêng cá nhân Việt Khang, vì Việt Khang cũng chỉ là một thành phần trong 85 triệu dân, trong đó có cha Lý, hoà thượng Thích Quảng Độ, blogger Điếu Cày và rất nhiều người trong đó. Cho nên cuộc đấu tranh ngày hôm nay vận động cứu tất cả những người đấu tranh dân chủ ra khỏi nhà tù và đưa dân tộc Việt Nam có một thể chế dân chủ chính trị." 

Video: DB Sanchez can thiệp cho NS Việt Khang

Đáp ứng lại thỉnh nguyện thư của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, Nhà Trắng dự kiến sẽ tổ chức buổi gặp gỡ với đại diện cộng đồng người Việt vào trưa Thứ Hai, mùng 5/3, để lắng nghe những trình bày về vấn đề nhân quyền Việt Nam. Theo kế hoạch, ngày hôm sau, phái đoàn Việt Nam sẽ gặp mặt các vị dân cử Quốc hội Liên Bang.

Về phía Hoa Kỳ, theo lời T.S Nguyễn Đình Thắng, thành phần tiếp đón sẽ bao gồm Cố vấn đặc biệt kiêm Bộ trưởng nội các của Tổng thống Obama, 2 giới chức cao cấp của Bộ ngoại giao đặc trách nhân quyền và vùng á Châu – TBD. Đồng thời, T.S Thắng cũng cho biết hiện đang vận động thêm sự có mặt của những vị đại diện Hội đồng cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, Văn phòng đại diện mậu dịch trực thuộc Văn phòng Tổng thống và đặc biệt là chính Tổng thống Obama.

Còn về phía Việt Nam, phái đoàn 100 người sẽ bao gồm những thành phần nào, T.S Nguyễn Đình Thắng tiết lộ:

"Phái đoàn sẽ bao gồm nhiều thành phần, hiện nay chúng tôi đang vận động để có thêm người bởi con số hưởng ứng lên quá 100 rồi. Thứ nhất, bên SBTN, anh Trúc Hồ đang rút thăm, trong số trên 60,000 những người đã ký thỉnh nguyện thư, mỗi tiểu bang sẽ có một người, đại diện cho tiếng nói của công dân Hoa Kỳ đến từ 50 tiểu bang. Thành phần thứ hai là giới truyền thông và văn nghệ sĩ. Thành phần thứ ba là các chuyên gia về các lĩnh vực khác nhau. Thành phần thứ tư là đại diện cho các hội đoàn, nhất là các tổ chức mà từ trước đến nay được nhiều người biết đến trong việc đấu tranh cho nhân quyền, tự do tôn giáo, dân chủ."

Điểm đặc biệt trong lần vận động này theo T.S Nguyễn Đình Thắng không chỉ là sự vận động chung chung, mà phía Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng để chỉ rõ và hướng dẫn chính cơ quan hành pháp Hoa Kỳ, để họ thấy rõ đâu là những điều luật thương mại có gắn với các vấn đề về dân chủ và nhân quyền, để từ đó cơ quan hành pháp buộc phải thực thi.

Hơn thế nữa, theo nhạc sĩ Trúc Hồ, năm nay lại là năm bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, sắc dân Việt sau 37 năm sẽ một lần nữa góp tiếng nói qua những lá phiếu thể hiện ý nguyện, nếu Tổng thống Obama lắng nghe tiếp thu ý kiến. Nhạc sĩ Trúc Hồ nhận xét:

"Năm nay là năm bầu cử, người Việt Nam chúng ta ba mươi mấy năm sống trên Hoa Kỳ, chúng ta phải cho người Hoa Kỳ biết là chúng tôi có sức mạnh và sức mạnh đó giúp cho Tổng thống, nếu Tổng thống chọn con đường đặt tự do căn bản làm người cho người Việt Nam lên hàng đầu, thì chúng tôi những người Hoa Kỳ gốc Việt lúc nào cũng luôn luôn đứng bên cạnh ông. "

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến ngày gặp mặt chính thức giữa đại diện Nhà Trắng và phái đoàn Việt Nam, nhạc sĩ Trúc Hồ mong muốn sao cho những người ký thỉnh nguyện thư không chỉ dừng lại ở hàng chục ngàn mà là hàng trăm ngàn. Hi vọng rằng, qua chiến dịch vận động cho nhân quyền lần này, người Việt tại Hoa Kỳ thể hiện rõ hơn ý chí bằng những con số, bằng những hành động khi hướng lòng mình về quê hương Việt Nam.

 Vũ Hoàng, phóng viên RFA

Giới chức trách Nhà Trắng sẽ gặp gỡ người Việt tại Mỹ Reviewed by Admin on 2/23/2012 Rating: 5 Cuộc vận động đã thu thập được 64,058 chữ ký tính đến 11:49 trưa ngày 22/2/2012. Vũ Hoàng(RFA) - Nhà Trắng sẽ tiếp xúc với khoảng 10...

Không có nhận xét nào: