Mẹ Dolores bước trên thảm đỏ vì Thiên Chúa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 3, 2012

Mẹ Dolores bước trên thảm đỏ vì Thiên Chúa

Mai Khôi(TNCG) - Từ Hollywood đến tu viện và từ nhà dòng đến Oscars

Rôma, ngày 08/12/2012 (ZENIT.org) – Dolores Hicks sinh tại Chicago, bang Illinois, năm 1938. Năm nay, bà 73 tuổi và là Bề Trên dòng nữ tu Biển Đức “Regina Laudis” ở thành phố Bethlehem, bang Conneticut, Hoa Kỳ : bà đã trở thành Mẹ Dolores.

Dường như không có điều gì chứng tỏ bà đã đi theo đường hướng này. Trong ngày Quốc Tế Phụ Nữ năm nay, bà đã cho thấy một quá trình phi thường của cuộc đời bà.

Viện Hàn Lâm Nghệ Thuật và Khoa Học Điện Ảnh.

Điều phi thường là Mẹ Dolores, vào những năm 60, đã là một minh tinh điện ảnh của Hollywood, đặc biệt trong phim “Yêu anh” đóng chung với ca sĩ Elvis Presley, dưới cái tên nghệ sĩ là Dolores Hart. Và điều phi thường nữa là Mẹ Bề Trên đã bước lên thảm đỏ trong buổi lễ trao tặng giải thưởng Oscars lần thứ 48, do “Viện Hàn Lâm Nghệ Thuật và Khoa Học Điện Ảnh” tổ chức hôm 26/02/2012, trong Nhà Hát Kodak cũ ở Los Angeles, nay đổi tên là “Hollywood ans Highland Center”, để tưởng thưởng những cuốn phim phát hành trong năm 2011. Bà đã dự thi với cuốn phim tài liệu của mình mang tên : “Thiên Chúa là Đấng lớn hơn Elvis” (“God is the bigger Elvis”), được đề cử trong thể loại “phim tài liệu ngắn hay nhất”.

Bà đã cống hiến hết tài năng trong sứ vụ phúc âm hóa, nhất là bằng cách giới thiệu Ơn Đoàn Sủng của Thánh Biển Đức trong đời sống thường nhật của các nữ tu. Và bà là người nữ tu Công Giáo duy nhất được chấp nhận vào ban giám khảo có quyền bỏ phiếu trong “Viện Hàn Lâm Nghệ Thuật và Khoa Học Điện Ảnh”.

Con cháu nghệ sĩ.

Là con gái của minh tinh màn bạc Bert Hicks (1920-1965), và “cháu” của ca sĩ tenor người Mỹ gốc Ý Mario Lanza (1921-1959), tạ thế ở Rôma, bà đúng là con cháu nghệ sĩ. Bà tâm sự : “Tôi không lớn lên với ý định sẽ trở thành một nữ tu. Tôi muốn trở thành một nghệ sĩ. Nếu lúc trước có ai nói sau này tôi sẽ làm nữ tu, chắc chắn là tôi không tin. Chưa có đến một cơ hội trên một triệu là tôi sẽ trở thành bà phước !”

Bà thú nhận đã từng chống lại tiếng gọi của Đức Kitô : “Tôi đã chống lại lời kêu gọi đó suốt cuộc đời tôi. Tôi có thể hiểu được tại sao có những người nghi nan, bởi vì ai mà có thể hiểu được Thiên Chúa ? Tôi cũng không hiểu ? Ở điểm này, quý vị tiếp cận với mầu nhiệm đấy !”

Về ca sĩ Elvis Presley, bà nhớ đã quay 2 cuốn phim với anh này. Nhưng bà chưa thấy thỏa mãn về những gì ở Hollywood : “Tôi đã thấy cái cảnh cạnh tranh và tiêu cực biết là chừng nào. Và cái đó không đủ làm tôi tha thiết”.

Và tại sao bà trở thành nữ tu ? Bởi vì không thể nào "gần Trời hơn" được. Và bà đã trở thành nữ tu Biển Đức vào năm 1963. Bà là bề trên của đan viện "Regina Laudis" từ tháng 11 năm 2004. Điều mà ít người biết là dòng tu này có nguồn gốc từ nước Pháp.

Ngọn tháp trung cổ

Một thiếu nữ người Mỹ sinh sống ở Pháp và học Y Khoa ở đây, cô Vera Duss, đã vào dòng tu “Đức Bà Jouarre”, xây dựng từ thế kỷ thứ VII, nằm ở phía Đông thủ đô Paris. Cô đã trở thành nữ tu Benedicte Duss.

Nhưng với sự bùng nổ của cuộc Chiến Tranh Thế Giới lần thứ Hai và sự chiếm đóng tu viện bởi quân đội Đức Quốc Xã, với tư cách là một người Mỹ và là một bác sĩ, chị Benedicte đang gặp nguy hiểm. Và như vậy cả nhà dòng cũng bị họa lây. Mẹ Bề Trên đã phải dấu chị trong ngôi tháp cổ xây hồi thế kỷ thứ XI. Chị đã phải sống đời tu kín cho tới khi quân Mỹ đổ bộ. Chính xác là vào ngày 24/08/1944 : từ xa, chị đã nhận dạng ra các trục tiến quân của Đệ Tam Lộ Quân của tướng Patton.

Từ biến cố này đã nảy sinh ý định xây dựng một dòng tu ở Hoa Kỳ. Mẹ Benedicte đã được sự giúp đỡ về mọi mặt của Bề Trên tu viện Jouarre là Mẹ Marie-Aline Trilles de Warren, người đã từng cứu mạng cho Mẹ Benedicte.

Huấn luyện chuyên nghiệp

Nhà dòng được xây dựng năm 1947 trên miếng đất do một nhà công nghiệp Tin Lành, Robert Leather, người mong muốn biến nơi này thành một khu vực cầu nguyện. Câu chuyện của họ đã gợi ý cho một cuốn phim khác, năm 1949 nhan đề là "Các Bà Phước ngổ ngáo" ; với minh tinh Loretta Young.

Có hai nguồn hỗ trợ đặc biệt quan trọng đến với các nữ tu. Đó là Đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Pháp Angello Roncalli, tức là Đức Giáo Hoàng tương lai Gioan XXIII, và ĐGH Phaolô VI. Đức Phaolô VI đã khuyến cáo là những tu sinh tương lai phải được huấn luyện nghề nghiệp vững vàng trước khi chọn đời sống tu trì Biển Đức.

Tu viện đã được nâng lên hàng đan viện vào năm 1976. Và từ năm 2001, đã được đặt dưới quyền của vị Bề Trên thứ nhì là Mẹ David Serna.

Trang web của nhà dòng có bán các đĩa CD thánh ca gregorien và đăng tải những hoạt động khác nhau của các nữ tu, kể cả tiếp đón cư trú : học tập, cầu nguyện, lao động, theo lề luật Thánh Biển Đức. Mẹ cũng nói : "Thưa các huynh đệ thân mến, có gì êm ái cho chúng ta hơn là tiếng Chúa kêu gọi chúng ta?"

Anita Bourdin - Mai Khôi (TNCG) phỏng dịch.

Một nữ tu người Mỹ trong lễ trao giải Oscars

Đăng tải bởi Daniel Hamiche

Làm gì mà một nữ tu dòng Biển Đức 73 tuổi đến đây trong buổi lễ trao giải thưởng Oscars ở Hollywood vào ngày 27 :02/2012 ? Để nhận một tượng Oscars ư ? Câu chuyện này đáng kể lắm.

Người mà hôm nay có cái tên là Mẹ Dolores và là Bề Trên từ năm 2001 và là thày dạy của các tập sinh của đan viện Biển Đức Regina Laudis được xây dựng năm 1947 ở Bethlehem , bang Connecticut - một dòng tu có nguồn gốc từ Pháp…- đã là một minh tinh màn bạc rất xinh đẹp và tài năng của Hollywood, Dolores Hart, đã từng sắm vai chung với các đại tài tử Mỹ như Gary Cooper, George Hamilton, Anthony queen, Stephen Boyd, Robert Wagner… và một nghệ sĩ hơi kém nổi tiếng, nhưng đã để lại tên tuổi của mình cho nền lịch sử âm nhạc dân ca Hoa Kỳ : Elvis Presley.

Dolores Hart thực chất đã quay 2 cuốn phim thành công đáng kể : Yêu Anh vào năm 1957 và Vua Créole vào năm sau đó. Chính ở Rôma mà cô minh tinh đang lên đã thấy cuộc đời mình thay đổi hoàn toàn. Cô đã quay trong năm 1960 cuốn phim Nơi có bọn con trai (được dịch sang tiếng Pháp là Những cô gái điên khùng con của Eva…), rồi, năm kế tiếp, đã đóng vai Thánh Clara trong cuốn phim của Michael Curtiz, nhan đề Thánh Phanxicô Thành Assisi. Cuôn phim này đã tạo dịp để cô được trình diện Đức Giáo Hoàng chân phước Gioan XXIII. Cô đã trình với ngài : “Con là Dolores Hart, con thủ vai Clara” - “Không, ĐGH đáp lại, con chính là Clara”. Câu nói này đã làm đảo lộn tất cả, đến nỗi cô đã đoạn tuyệt với Hollywood và đã vào tu viện Regina Laudis năm 1963, đã khấn trọn đời năm 1970 : ở đây người ta hát lễ bằng tiếng Latinh. Điều khiến Mẹ Dolores trở lại Hollywood năm 2006 để gây cảm ứng thế giới điện ảnh về những tai họa của bệnh thần kinh di truyền -, đó là người ta sẽ trình chiếu tại đây một cuốn phim tài liệu về cuộc đời của bà, nhan đề Thiên Chúa là Đấng lớn hơn Elvis và thực hiện bởi Rebecca Camnisa, đã được “đề nghị” trong thể loại “phim tài liệu ngắn hay nhất”.




Mẹ Dolores bước trên thảm đỏ vì Thiên Chúa Reviewed by Unknown on 3/12/2012 Rating: 5 Mai Khôi(TNCG) - Từ Hollywood đến tu viện và từ nhà dòng đến Oscars Rôma, ngày 08/12/2012 (ZENIT.org) – Dolores Hicks sinh tại Chicago...

Không có nhận xét nào: