Xử sơ thẩm 2 giáo dân giáo phận Vinh: phiên tòa dối trá - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 3, 2012

Xử sơ thẩm 2 giáo dân giáo phận Vinh: phiên tòa dối trá

VRNs (10.03.2012) – Ngày 6/3/2012 trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã kết án chị Võ Thị Thu Thủy (50 tuổi) 5 năm tù và em Nguyễn Văn Thanh (28 tuổi) 3 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”. Chị Thủy ngụ tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và em Thanh ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Đây là một phiên tòa dối trá, bất công mà nhà cầm quyền Nghệ An áp đặt lên hai giáo dân này. Cáo trạng nói cha Nguyễn Văn Lý đã cung cấp cho chị Thủy nhiều tài liệu và tiền bạc để in ấn và phát tán những tài liệu bị coi là “có nội dung chống phá Đảng và Nhà nước”. Vậy tại sao cha Lý không bị đưa ra tòa về vụ này, vì theo cáo trạng ngài mới là đầu mối?

Theo tin từ trang Nữ Vương Công Lý, chị Võ Thị Thu Thủy nguyên phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Tam Tòa, một thành viên tích cực của Cộng đoàn Giáo xứ Tam tòa đã hi sinh nhiều cho Giáo xứ trong những ngày xảy ra biến cố nhà cầm quyền Quảng Bình phá hoại Nhà nguyện, đánh đập giáo dân, linh mục và khủng bố tại Đồng Hới, Quảng Bình.

Trong tư cách phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Tam Tòa, chị Thủy được Đức Giám mục Phaolô Cao Đình Thuyên tin tưởng khi gặp những khó khăn về việc thờ phượng và những biến cố xảy ra ở Tam Tòa. Sau đó chị đã bị nhà cầm quyền Quảng Bình tìm nhiều cách trả thù rất hèn hạ. Ngôi nhà của bà bị nhà cầm quyền đập phá và khủng bố. Những ngày sau đó chị phải lánh nạn ở Tòa Giám mục Xã Đoài và nhiều nơi khác.

Đột nhiên, Công an Nghệ An vào tận Quảng Bình bắt chị về giam tại Nghi Kim, Nghi Lộc Nghệ An. Nữ Vương Công Lý đã trực tiếp trao đổi với Linh mục Nguyễn Văn Lý những ngày ngài chưa bị bắt trở lại vào trại giam, khi đang ở Tòa TGM Huế. Ngài cho biết: chị Thủy không hề có khả năng in ấn, làm truyền đơn để tán phát, việc Công an Nghệ An bắt chị Thủy với lý do đó là vô lý.

Cha Lê Thanh Hồng, chánh xứ Tam Tòa, nhận xét về chị Võ Thị Thu Thủy như sau: Cô Thủy là một người rất nhiệt tình và nhiệt thành năng nổ trong công việc phục vụ giáo xứ…

Chắc chắn chị Thủy bị bắt vì những hoạt động bảo vệ tài sản Giáo Hội và lên án nhà cầm quyền trong vụ việc ở nhà thờ Tam Tòa.

Theo cáo trạng trong phiên tòa sơ thẩm, ban đầu em Nguyễn Văn Thanh bị Công an huyện Nghi Lộc bắt ngày 5/2/2011 và bị khởi tố vì “liên quan đến một vụ cố ý gây thương tích”. Sau đó, công an mới khám xét nhà anh Thanh và phát hiện những tài liệu “chống Đảng, chống Nhà nước”, nên chuyển vụ án lên cơ quan an ninh điều tra công an Nghệ An! Rõ ràng đây là một trò dối trá mà công an Nghệ An bày ra để bắt em Thanh, giống như trường hợp của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì “2 bao cao su”.

Từ khi bị bắt đến nay, hai nạn nhân này hầu như bị lãng quên, không mấy ai biết tin tức về họ. Khác với trường hợp của 8 giáo dân Thái Hà trong vụ việc ở giáo xứ Thái Hà năm 2008 và gần 20 thanh niên Công giáo và Tin Lành mới bị bắt từ cuối tháng 7/2011 được truyền thông quan tâm và được mọi người trong và ngoài nước lên tiếng giúp đỡ.

“Tuyên truyền chống nhà nước” là một tội danh được diễn giải mơ hồ nhằm bỏ tù những người bất đồng bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa và những người đòi tự do tôn giáo. Một phong trào đòi hủy bỏ 2 điều 79 và 88 trong Bộ luật Hình sự VN.

Vụ việc của 2 giáo dân này chắc chắn là oan sai. Xin Ủy ban Công lý và Hòa bình can thiệp để giải oan cho họ. Xin các tổ chức truyền thông và bác ái vào cuộc để đưa tin và giúp đỡ gia đình các nạn nhân.

Hiếu Minh, VRNs tổng hợp

Xử sơ thẩm 2 giáo dân giáo phận Vinh: phiên tòa dối trá Reviewed by Admin on 3/10/2012 Rating: 5 VRNs (10.03.2012) – Ngày 6/3/2012 trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã kết án chị Võ Thị Thu Thủy (50 tuổi) 5 năm tù...

Không có nhận xét nào: