Đối lập Nga lại biểu tình tại Quảng trường Đỏ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 4, 2012

Đối lập Nga lại biểu tình tại Quảng trường Đỏ

Tú Anh - Phong trào chống Putin lại biểu tình tại Matxcơva hôm chủ nhật 08/04/2012. Cảnh sát để cho hàng trăm người tập hợp trên Quảng trường Đỏ gần điện Kremli, nhưng bắt đi ba người trong đó có lãnh đạo một tổ chức bảo vệ môi sinh.


Lần đầu tiên cảnh sát Nga đã để yên cho hàng trăm nhà đối tập họp tại Quảng trường Đỏ được phong trào phản kháng đổi tên thành Quảng trường Trắng. Người biểu tình đeo khăn trắng và cầm hoa trắng , biểu tượng của đối lập từ sau các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống với nhiều tai tiếng không trong sạch.

Thường khi, quảng trường này nơi có ngôi mộ của Lenin và nằm sát điện Kremli vẫn là vùng « đất cấm ».

Theo Reuters, thái độ hòa dịu của cảnh sát Nga, không gây khó khăn cho cuộc biểu tình không xin phép, đã làm cho nhiều người ngạc nhiên tưởng chừng như đang ở « một hành tinh khác ».

Hãng tin AFP ghi nhận trong các tuyến xe điện ngầm, nhiều người chống chế độ đi phát băng vải mang màu trắng phản kháng cho hành khách mà không bị trở ngại nào.

Nhà đối lập Boris Nemtsov và lãnh đạo Mặt Trận Cánh Tả Serguei Oudaltsov phát truyền đơn với nội dung đòi Putin từ chức và kêu gọi biểu tình trước quốc hội Duma vào thứ Tư tới khi Thủ tướng Nga đọc diễn văn.

Tuy nhiên, khi một nhóm tranh đấu tìm cách dựng lều tại Quảng trường Đỏ thì cảnh sát can thiệp bắt đi ba người trong đó có bà Evguena Tchirikova. Người phụ nữ trẻ xuất thân từ phong trào bảo vệ rừng cho biết ý định dựng một chiếc liều « biểu tượng tinh thần chống chính quyền bất hợp pháp».

Dựng lều cắm dùi giữa thủ đô là phương thức đấu tranh mà các dân tộc trong Liên Bang Xô Viết cũ, nhất là tại Ukraina, thực hiện qua các cuộc « cách mạng màu sắc » trong thập niên 2000.

Evguena Tchirikova là một trong những gương mặt tiêu biểu trong đợt biểu tình chống bầu cử gian lận khởi sự từ tháng 10 năm ngoái.

Cảnh sát Nga xác nhận là bà có thể bị lãnh án 15 ngày tù.

Đối lập Nga lại biểu tình tại Quảng trường Đỏ Reviewed by Hoài An on 4/10/2012 Rating: 5 Tú Anh - Phong trào chống Putin lại biểu tình tại Matxcơva hôm chủ nhật 08/04/2012. Cảnh sát để cho hàng trăm người tập hợp trên Quảng t...

Không có nhận xét nào: