Sứ điệp Phục Sinh 2012 của ĐGH Biển Đức XVI - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 4, 2012

Sứ điệp Phục Sinh 2012 của ĐGH Biển Đức XVI

Mai Khôi(TNCG) - “Một cuộc gặp mặt làm thay đổi cuộc đời”

Rôma, 08-04-2012 (Zenit.org) – “Mọi người kitô hữu ôn lại trải nghiệm của bà Maria Mađala. Đó là một cuộc gặp mặt làm thay đổi cuộc đời”, ĐGH Biển Đức XVI tuyên bố trong sứ điệp Phục Sinh của ngài, từ hành lang phép lành của Thánh Đường Vatican, qua truyền hình toàn thế giới.

ĐGH đã hoàn thành sứ điệp của ngài, tập trung vào niềm hy vọng, khi lược duyệt một vòng thế giới những vùng đang khát vọng hòa bình: Trung Đông, Syria, Irak, Do Thái, Palestina, châu Phi, Vùng Mũi Phi Châu (Người dịch: Phía tây châu Phi với 4 quốc gia là Somalia, Ethiopia, Djibuti và Erythrê), Vùng Các Hồ Lớn, Suđăng, Mali, Nigeria…

Sau đây là nguyên văn bản sứ điệp dịch từ tiếng Pháp.

Sứ điệp Phục Sinh 2012 của ĐGH Biển Đức XVI:

Thưa anh chị em ở Rôma và trên toàn thế giới !

“Surrexit Christus, spes mea” - “Đức Kitô, niềm hy vọng của tôi, đã Phục Sinh”.

Ước mong tiếng nói hân hoan của Giáo Hội vọng đến tất cả anh chị em, bằng lời lẽ mà bài thánh ca cổ đã đặt trên môi bà Maria Mađala, người đầu tiên được gặp Đức Giêsu sống lại sáng ngày Lễ Vượt Qua. Bà đã chạy đến nơi ở của các môn đệ, và trống ngực dồn dập, bà báo cho các ông: “Tôi đã thấy Chúa” (Ga 20, 18). Chúng ta cũng vậy, chúng ta đã băng qua hoang mạc Mùa Chay và những ngày Khổ Nạn đau đớn, ngày hôm nay, chúng ta hãy nhường chỗ cho tiếng reo chiến thắng: “Ngài đã sống lại, Ngài đã sống lại thật !”.

Ai là người tín hữu kitô giáo cũng ôn lại trải nghiệm của bà Maria Mađala. Đó là một cuộc gặp mặt làm thay đổi cuộc đời: sự gặp mặt với một Người vô song, Ngài đã cho chúng ta trải nghiệm tất cả lòng nhân từ và chân lý của Thiên Chúa, Ngài đã cứu chúng ta cho khỏi sự dữ, không bằng một cách hời hợt, giai đoạn, nhưng Ngài đã cứu chúng ta một cách triệt để, chữa lành chúng ta khỏi mọi tật ách và trả lại phẩm giá cho chúng ta. Đó là lý do mà bà Mađala gọi Chúa Giêsu là “Niềm Hy Vọng của tôi”: vì chính Ngài đã cho bà tái sinh, đã ban cho bà một tương lai mới mẻ, một cuộc sống tốt lành, thoát khỏi sự dữ. “Đức Kitô, niềm hy vọng của tôi” có nghĩa là tất cả mong muốn thiện ích của tôi đều tìm thấy trong Ngài một khả năng thực hiện: với Ngài, tôi có thể hy vọng rằng cuộc đời tôi sẽ tốt lành, sẽ toàn vẹn, vĩnh cửu, vì chính Thiên Chúa đã tới gần kề đến độ nhập thế nhân loại.

Tuy nhiên, cũng như các môn đệ khác, bà Maria Mađala đã thấy cảnh Chúa Giêsu bị các thủ lĩnh dân chúng ruồng bỏ, bị bắt, bị đánh đòn; bị kết án tử hình và bị đóng đinh vào thập giá. Nhìn thấy sự Tốt Lành hiện thân bị đặt dưới sự khống chế của ác tâm con người, Chân Lý bị dối trá nhạo báng, Lòng Thương Sót bị sự trả thù xỉ vả, quả thật không thể chịu được. Lúc Chúa Giêsu tử vong, niềm hy vọng của những người đặt tin tưởng nơi Ngài dường như tiêu tán. Nhưng lòng tin đó không bao giờ bị tan biến hòan toàn: nhất là trong thâm tâm Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Chúa Giêsu, ngọn lửa nhỏ vẫn cháy sáng rực rỡ, ngay cả trong màn đêm đen tối. Trên đời này, niềm hy vọng không thể không kể tới sự hung bạo của sự dữ. Không phải chỉ có bức tường thần chết có thể cản đường của nó, nhưng còn nhiều thứ nữa, như những gai nhọn của lòng ghen ghét và lòng kiêu ngạo, của dối trá và bạo lực. Đức Giêsu đã trải qua mê hồn trận chết người này để mở ra cho chúng ta con đường dẫn đến Vương Quốc Sự Sống. Đã có một lúc, Chúa Giêsu có vẻ bị thua trận: bóng tối đã bao trùm mặt đất, sự im lặng của Thiên Chúa có vẻ tuyệt đối và niềm hy vọng, một câu nói từ nay có vẻ trở thành phù phiếm.

Và đây là bình minh hôm sau ngày sabbat, người ta đã thấy ngôi mộ trống rỗng. Đức Giêsu hiện ra với bà Mađala, với các phụ nữ khác, với các môn đệ. Đức Tin tái sinh sống động hơn, mạnh mẽ hơn bao giờ hết, từ nay bất bại, bởi vì được xây dựng trên một trải nghiệm mang tính quyết định: “Cái chết và sự sống đối đầu nhau trong một cuộc quyết đấu kỳ diệu. Chủ Tể của sự sống đã chết ; nhưng Ngài hằng sống, Ngài hiển trị”. Những chỉ dấu của sự phục sinh chứng minh chiến thắng của sự sống trên cái chết, của tình yêu trên hận thù, của lòng thương sót trên sự trả thù: “Ngôi mộ Đức Kitô hằng sống, vinh quang của Đức Kitô Phục Sinh, và các thiên thần là chứng tá của ngài, tấm vải phủ mặt và quần áo của Ngài”.

Anh chị em thân mến! Nếu Chúa Giêsu đã sống lại, như vậy - và chỉ như vậy - sẽ xảy ra điều gì thực sự mới mẻ, làm thay đổi số phận con người và thế gian. Như vậy Ngài, Đức Giêsu, là Đấng chúng ta có thể tuyệt đối đặt niềm tin nơi Ngài, và không những chỉ trong thông điệp của Ngài, mà thật ra trong chính Ngài, bởi vì Đấng Phục Sinh không thuộc về quá khứ, mà Ngài hiện diện trong ngày hôm nay, hằng sống. Đức Kitô là niềm hy vọng và niềm an ủi cách riêng đối với các cộng đồng kitô giáo đang bị thử thách bởi những kỳ thị và bách hại vì Đức Tin của họ. Và nhờ Giáo Hội của Ngài, Ngài hiện diện như là sức mạnh của hy vọng, gần gũi với tất cả những thân phận con người của đau khổ và bất công.

Khẩn xin Đức Kitô Phục Sinh ban niềm hy vọng cho vùng Trung Đông, hầu cho tất cả những thành phần sắc dân, văn hóa và tôn giáo của Vùng này hợp tác với nhau cho thiện ích công cộng và cho sự tôn trọng nhân quyền. Ở Syrie, cách riêng, xin cho máu đừng chảy nữa và cho mau chóng mở ra con đường tôn trọng, đối thoại và hòa giải, như mong mỏi của cộng đồng quốc tế. Xin cho đông đảo những người tỵ nạn đến từ quốc gia này và đang cần viện trợ nhân đạo, có thể tìm được sự tiếp nhận và tình liên đới hầu làm vơi đi những đau khổ nặng nề của họ. Xin cho chiến thắng Phục Sinh khuyến khích dân tộc Irak không ngại nỗ lực để tiến tới trên con đường ổn định và phát triển. Xin cho ở Đất Thánh; người Do Thái và người Palestina lấy lại can đảm tiếp tục tiến trình hòa bình.

Cầu xin Chúa, Đấng chiến thắng sự dữ và sự chết, phù trợ các cộng đồng kitô hữu trên Lục Địa Phi Châu, cho họ niềm hy vọng để đương đầu với những khó khăn, khiến cho họ trở thành những người cổ vũ hòa bình và những người thợ của phát triển xã hội nơi họ sinh sống.

Cầu xin Đức Giêsu Phục Sinh an ủi các dân tộc Vùng Đất Mũi Phi Châu đang bị đau khổ và xin Ngài giúp cho sự hòa giải giữa họ; Xin Ngài hỗ trợ Vùng Các Hồ Lớn, nước Suđăng và Miền Nam Suđăng, cho dân cư hai bên sức mạnh của tha thứ. Ở Mali, là nước đang trải qua một thời điểm chính trị tế nhị, xin Đức Kitô Vinh Hiển ban cho hòa bình và ổn định. Ở Nigeria, là nước thời gian gần đây đã là sân khấu của những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu, xin cho niềm vui Phục Sinh ban bố năng lực cần thiết để tái xây dưng một xã hội hòa bình và tôn trọng tự do tôn giáo của công dân mình.

Chúc mừng Lễ Phục Sinh tới mọi người !

© Libreria Editrice Vaticana – 2012


Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch


Sứ điệp Phục Sinh 2012 của ĐGH Biển Đức XVI Reviewed by Admin on 4/10/2012 Rating: 5 Mai Khôi(TNCG) - “Một cuộc gặp mặt làm thay đổi cuộc đời” Rôma, 08-04-2012 (Zenit.org) – “Mọi người kitô hữu ôn lại trải nghiệm của...

Không có nhận xét nào: