4 nhà hoạt động Công giáo bị kết án tội ‘tuyên truyền chống nhà nước VN' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 5, 2012

4 nhà hoạt động Công giáo bị kết án tội ‘tuyên truyền chống nhà nước VN'

Trà Mi - Ba bản án từ 3 tới 3 năm rưỡi tù giam và 1 bản án 18 tháng tù treo dành cho 4 thanh niên Công giáo ở Vinh về tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ theo điều 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam. 


Đó là kết quả phiên xử diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An ngày 24/5. 

Đậu Văn Dương bị tuyên án 3 năm rưỡi tù giam. Trần Hữu Đức bị 3 năm 3 tháng tù, và Chu Mạnh Sơn lãnh 3 năm tù. Nguyễn Hoàng Phong bị kêu án 18 tháng tù treo. 

Dù bị rất đông lực lượng an ninh ngăn cản, đông đảo giáo dân và những người quan tâm đã tập trung trước cổng tòa án sáng 24/5 để bày tỏ sự ủng hộ đối với 4 nhà hoạt động trẻ tuổi với các băng rôn khẳng định những người bị tuyên án không có tội.

Ông Trần Đức Trường, thân phụ của anh Trần Hữu Đức, thuật lại với VOA Việt Ngữ:

“Lúc đầu họ không cho vào. Cảnh sát dày đặc và họ đuổi dân ra xa khỏi khu vực phiên tòa. Họ đẩy dân ra xa lắm. Cảnh sát đông hơn dân. Phiên tòa khai mạc được một lúc, gia đình tự liều vào, ùa vào và dân kéo theo. Cảnh sát xô đẩy mạnh nhưng dân mạnh quá, cuối cùng buộc họ cũng phải cho vào.”

Anh Dũng, một thanh niên ở Vinh có mặt trước cổng tòa từ rất sớm để ủng hộ cho các nhà hoạt động bị kết án, cho VOA Việt ngữ biết:

“Những người cầm máy ghi hình, chụp hình, hay bất cứ thiết bị ghi hình nào đều bị theo dõi rất chặt chẽ. Họ còn bị cưỡng chế, bị đem đi chỗ khác. Không được tác nghiệp ở khu vực đó.”

Những người biết đến các hoạt động xã hội của những thanh niên bị tuyên án cho rằng chính quyền Việt Nam đã quá nặng tay đối với các hoạt động cổ võ cho sự phát triển xã hội. Anh Dũng nói:

“Bản án ngày hôm nay không được rõ ràng, bất công, không thuyết phục đối với đông đảo các bạn trẻ ở Vinh và những người biết đến những người anh em bị bắt đây. Họ không phải rải truyền đơn để đả đảo hay chống phá chế độ mà nói lên sự thật thôi. Theo em được biết, họ rải truyền đơn nói lên những cái sai trong đợt bầu cử đại biểu quốc hội vừa rồi. Nói lên sự thật mà bị những bản án như vậy quả là quá nặng nề.”

Người nhà của các nhà hoạt động cho biết sẽ kháng cáo vì có nhiều điểm khuất tất. Thân phụ của anh Trần Hữu Đức phát biểu: 

“Quan điểm của các cháu xuất phát từ tinh thần yêu nước, yêu chuộng hòa bình mà dẫn tới mức xử các cháu như vậy là sai. Nhiều gia đình đang muốn kháng án vì có những điểm không phù hợp.”

Bốn thanh niên này là những thành viên tích cực trong giáo hội, tham gia các công tác thiện nguyện xã hội, giúp đỡ trẻ mồ côi và nạn nhân thiên tai. Họ bị bắt hồi năm ngoái sau khi phát truyền đơn kêu gọi dân chủ cho Việt Nam. 

Cùng với hàng loạt những bản án mà Hà Nội dành cho giới hoạt động dân chủ và các blogger trong thời gian gần đây, các bản án của 4 nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi ở Vinh một lần nữa khiến quốc tế quan ngại về tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. 

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch, nhấn mạnh:

“Một lần nữa, chính quyền Việt Nam lại dùng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để tống giam những nhà hoạt động trẻ chỉ vì họ đã thực thi các nhân quyền căn bản được quốc tế công nhận. Các nhà tài trợ quốc tế cần lưu ý và có hành động để áp lực mạnh mẽ buộc chính quyền Hà Nội phải ngưng ngay các hành động bắt bớ, giam cầm như thế này.”

Trong cuộc điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam do Ủy ban Nhân quyền Tom Lantos thuộc Hạ Viện Hoa Kỳ tổ chức ở Quốc hội ngày 15/5 vừa qua, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao Động, Michael Posner, khẳng định nhân quyền tại Việt Nam ngày càng xuống cấp khiến Hoa Kỳ hết sức quan ngại. 

Hiện có ít nhất 12 blogger và nhà hoạt động trong nước đang bị giam chờ đưa ra xét xử vì các hoạt động mà giới bảo vệ nhân quyền gọi là cổ súy dân chủ một cách ôn hòa bằng việc thực thi các quyền công dân căn bản được quốc tế công nhận như quyền tự do ngôn luận và bày tỏ ý kiến.
4 nhà hoạt động Công giáo bị kết án tội ‘tuyên truyền chống nhà nước VN' Reviewed by Em Binh on 5/25/2012 Rating: 5 Trà Mi - Ba bản án từ 3 tới 3 năm rưỡi tù giam và 1 bản án 18 tháng tù treo dành cho 4 thanh niên Công giáo ở Vinh về tội ‘tuyên truyền ...

1 nhận xét:

  1. He nam ngoai, gap nhau o Vinh. Duc noi dang tim hieu di du hoc My, Duong thi bao tinh di du hoc Singapo, con anh Phong bao kiem mot viec gi do on dinh o Vinh roi cuoi vo.Nhung,bay gio voi ban an ma TAND tinh Nghe An dua ra hom qua nhung uoc mo do chac mai chi la nhung uoc mo thoi.Chi tai anh em qua hang say hoat dong vi cong dong o mot dat nuoc ma quyen do khong co.Hay luon tu tin vao nhung nhung viec minh dang lam anh em nhe.Ben ngoai con nhieu con tim luon huong ve anh em.

    Trả lờiXóa