Dân Philippines biểu tình chống TQ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 5, 2012

Dân Philippines biểu tình chống TQ

BBC - Người biểu tình Philippines đã tổ chức một phản đối nhỏ nhưng ồn ào bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila trong bối cảnh căng thẳng gia tăng vì tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Khoảng 200 người đã tham gia vào cuộc phản đối và một số người mang biểu ngữ cáo buộc Trung Quốc có chiến thuật hù dọa kéo dài một tháng trong một cuộc đối đầu giữa các tàu của hai nước tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Các hãng du lịch Trung Quốc đã tạm hủy tour thăm Philippines vì quan hệ đang ngày càng xấu đi.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo về một cuộc xung đột có thể xảy ra nếu Philippines tiếp tục khẳng định chủ quyền tại bãi đá ngầm Scarborough.

Báo chí tại Philippines đưa tin cảnh sát đã ngăn một nhà hoạt động đốt một lá cờ Trung Quốc tại cuộc biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Makati.

Đại sứ quán Trung Quốc trước đó cảnh báo công dân của mình ở Philippines trước cuộc biểu tình.

'Không can dự'

Chính phủ Philippines không muốn can dự vào cuộc biểu tình vào thứ Sáu 11/05 tại Manila, nhưng người phát ngôn của Tổng thống Abigail Valte nói tự do biểu đạt được tôn trọng trong Hiến pháp nước này.

Chùm ảnh biểu tình chống Trung Quốc

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cũng cho biết các cuộc biểu tình có tính tự phát cá nhân.

"Chúng tôi không can dự vào việc này", ông nói và lưu ý thêm rằng ngay cả thậm chí cũng có các nhóm người Trung Quốc cũng có hành động tương tự chống Philippines ở nước ngoài.

Ban tổ chức của một nhóm dân sự cho biết họ sẽ tuần hành tới các cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở New York, Singapore và Rome.

Các cuộc biểu tình tương tự sẽ diễn ra tại Washington DC, Chicago, Los Angeles, San Francisco, Toronto, Sydney, Tokyo.

Mới đây, tờ Hoàn cầu thời báo đã có một bài xã luận mạnh mẽ Bấm kêu gọi chiến tranh với Philippines trên Biển Đông.

Dưới tiêu đề: ‘Hòa bình chỉ là chuyện trong mơ nếu khiêu khích vẫn tiếp diễn’, bài xã luận có giọng điệu rất hiếu chiến này được đăng trên trang mạng của tờ Hoàn cầu thời báo hôm thứ Tư ngày 9/5.

Theo đánh giá của Hoàn cầu thời báo thì một hành động đáp trả quyết đoán của Trung Quốc vào lúc này sẽ nhận được “sự ủng hộ rộng rãi của người dân Trung Quốc” và rằng nếu thế đối đầu hiện tại leo thang thành một cuộc xung đột quân sự thì “cộng đồng quốc tế cũng đừng lấy làm ngạc nhiên”.

Philippines mới đây đề nghị Hoa Kỳ cung cấp thêm vũ khí với lập luận rằng sự hỗ trợ cũng nằm trong lợi ích chiến lược của Washington.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario hôm thứ Tư 2/5 cho hay Philippines đã đệ trình bản danh mục yêu cầu Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này các tàu hải giám, máy bay, hệ thống radar và các trạm giám sát bờ biển.

Dân Philippines biểu tình chống TQ Reviewed by Hoài An on 5/12/2012 Rating: 5 BBC - Người biểu tình Philippines đã tổ chức một phản đối nhỏ nhưng ồn ào bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc tại Manila trong bối cảnh căn...

Không có nhận xét nào: