Đức chân phước giáo hoàng Gioan Phaolo II trước sự sụp đổ của cộng sản chủ nghĩa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 5, 2012

Đức chân phước giáo hoàng Gioan Phaolo II trước sự sụp đổ của cộng sản chủ nghĩa

TNCG - Nhiều năm trước đây, sau khi Cộng Sản Liên Bang Sô Viết và Đông Âu sụp đổ trên mười mấy năm trước đó, chúng tôi có viết một bài liên quan đến ĐTC Gioan Phaolồ II, trong đó có người cho rằng Cộng Sản sụp đổ, nhờ có ĐTC Gioan Phaolồ II "làm chính trị". 

Để làm sáng tỏ vấn đề ĐTC thực sự như thế nào có "làm chính trị" hay "không làm chính trị", trên cương vị của một nhà lãnh đạo tôn giáo, chúng tôi có trích lại đoạn phỏng vấn của hai ký giả Enzio Mauro và Paolo Mieli của tờ nhật báo La Stampa, một trong những nhật báo lớn nhứt nhì Ý Quốc như sau: 

- "Kính thưa Đức Thánh Cha, người ta đồn rằng Đức Thánh Cha làm chính trị, Đức Thánh Cha nghĩ sao?". 

- "Tôi nghĩ rằng không thể hiểu chính trị theo nghĩa hẹp. Nhiệm vụ của Đức Giáo Hoàng là rao giảng Phúc Âm, nhưng trong Phúc Âm có con người. Sự tôn trọng đối với con người, tức là nhân quyền, tự do lương tâm và tất cả những gì thuộc về quyền sống xứng đáng của con người. Nếu tất cả những điều đó có một giá trị chính trị, thì đúng Đức Giáo Hoàng có làm chính trị. Nhưng Ngài luôn luôn đề cập đến con người, Đức Giáo Hoàng bênh vực con người" (Ezio Mauro e Paolo Mieli, "Giovanni Paolo II", La Stampa 04.03.91, p.2). 

Qua câu trả lời vừa kể, chúng ta thấy được ĐTC xác nhận phương thức "làm chính trị phải có" của ngài, cũng như của bất cứ một vị lãnh đạo tôn giáo ở cấp bậc nào, để "luôn luôn đề cập đến con người, Đức Giáo Hoàng bênh vực con người". 

Dĩ nhiên không phải chỉ có một mình ĐTC, một mình ngài ảnh hưởng tác động phải có, như điều phải có của các vị lãnh đạo tôn giáo, làm cho Cộng Sản sụp đổ. 

Nhiều nhân vật có kinh nghiệm trong chính trị cho rằng ảnh hưởng của ĐTC Gioan Phaolồ II đến việc sụp đổ của Công Sản chủ nghĩa chỉ là ảnh hưởng nhỏ nhặt, một phân nào đó, hay chỉ là ảnh hưởng phiến diện. 

Điều đó, chúng ,tôi xin nhường lại cho các vị hiểu biết về chiến thuật, chiến lược, kinh tế, xã hội, ngoại giáo khai triển thêm chi tiết. 

Ở đây chúng tôi chỉ muốn nói đến ảnh hưởng của ĐTC Gioan Phaolồ II qua động tác không ngừng rao giảng khắp nơi sứ điệp Phúc Âm, tín lý công giáo của ngài, sức mạnh mà không gì có thể thắng được trong trái tim con người. Sự góp phần của ĐTC Gioan Phaolồ II cho sự sụp đổ Cộng Sản chủ nghĩa được thể

Nguyễn Học Tập (Thanhnienconggiao)
Đức chân phước giáo hoàng Gioan Phaolo II trước sự sụp đổ của cộng sản chủ nghĩa Reviewed by Hoài An on 5/07/2012 Rating: 5 TNCG - Nhiều năm trước đây, sau khi Cộng Sản Liên Bang Sô Viết và Đông Âu sụp đổ trên mười mấy năm trước đó, chúng tôi có viết một bài l...

Không có nhận xét nào: