Việt Nam-Trung Quốc đàm phán về Vịnh Bắc Bộ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 5, 2012

Việt Nam-Trung Quốc đàm phán về Vịnh Bắc Bộ

Một góc vịnh Hạ Long, thuộc vịnh Bắc Bộ.
 Việt Nam và Trung Quốc vừa có cuộc đàm
 phán 
“Vòng I cấp chuyên viên” về vùng biển
 ngoài cửa vịnh trong hai ngày 21
và 22 tháng 5, 2012. (Hình: Hoang Dinh
 Nam/AFP/Getty Images)
HÀ NỘI (NV) - Việt Nam và Trung Quốc đã có cuộc đàm phán “Vòng I cấp chuyên viên” về vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ diễn ra tại Hà Nội vào hai ngày 21 và 22 tháng 5, 2012.



Bản tin TTXVN cho hay như vậy hôm Thứ Tư không đưa ra chi tiết gì ngoài những điểm như “Ðàm phán diễn ra trong không khí hữu nghị, thẳng thắn và xây dựng. Mỗi bên đã trình bày rõ quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ.”

Các lời có tính cách tổng quát chỉ nhắm mục đích tuyên truyền “quyết tâm cùng nỗ lực thúc đẩy đàm phán phân định khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và bàn bạc vấn đề hợp tác cùng phát triển ở khu vực này trên cơ sở các nguyên tắc đã được xác định trong ‘Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc’ ký tháng 10, 2011.”

Hiệp định “Phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của hai nước trong vịnh Bắc bộ” được ký cùng ngày 25 tháng 12, 2000 với hiệp định “Hợp tác nghề cá ở vịnh Bắc bộ” giữa hai nước, từng bị chỉ trích là Hà Nội đã bị ép để nhận lấy phần thua thiệt theo tỉ lệ 45/55 chứ không phải 50/50 một cách công bằng. Một số người từng tố cáo chế độ Hà Nội đã để mất tới 10,000 km2 mặt biển và cả tiềm năng dầu khí nằm sâu dưới lòng biển.

Một ít chi tiết được hé lộ có vẻ như cuộc họp mới diễn ra chỉ là đặt “các cơ sở cho việc tiến hành đàm phán về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ tại các vòng đàm phán tiếp theo; nhất trí về trình tự tiến hành đàm phán và lộ trình công tác đối với đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ cũng như bàn bạc vấn đề hợp tác cùng phát triển ở vùng biển này.”

Vòng đàm pháp tiếp theo sẽ được tổ chức ở Trung Quốc vào cuối năm nay.

                                                                                                                                                                                      Sơ đồ đường phân định Vịnh Bắc Bộ theo hiệp định 25 tháng 12, 2000. Ðường này là tập hợp những đoạn thẳng tuần tự nối liền 21 điểm phân định. (Hình tài liệu từ bài viết 'Phân định vịnh Bắc bộ' của ông Vũ Hữu San)

Ngoài hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ, Trung Quốc tự ấn định bản đồ hình “Lưỡi Bò” chiếm hơn 80% diện tích Biển Ðông sau khi đã cướp của Việt Nam quần đảo Hoàng Sa và một ít bãi đá ngầm ở khu vực quần đảo Trường Sa. Nhiều đoạn liếm sâu vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia rồi kiếm chuyện tranh chấp chủ quyền.

Việt Nam ký với Trung Quốc Hiệp định Biên giới trên bộ ngày 31 tháng 12, 1999 nhưng mãi đến ngày 31 tháng 12, 2008 mới loan báo “hoàn thành phân giới cắm mốc” giữa hai nước. Hiệp định này cũng đã từng bị nhiều người tố cáo là Hà Nội đã nhượng cho Bắc Kinh nhiều phần lãnh thổ của quốc gia. (TN)

Việt Nam-Trung Quốc đàm phán về Vịnh Bắc Bộ Reviewed by Em Binh on 5/25/2012 Rating: 5 Một góc vịnh Hạ Long, thuộc vịnh Bắc Bộ.  Việt Nam và Trung Quốc vừa có cuộc đàm  phán  “Vòng I cấp chuyên viên”  về vùng biển  ngoài cửa ...

Không có nhận xét nào: