Là linh mục, chúng ta cũng phải tái khám phá niềm vui của Đức Tin - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 7, 2012

Là linh mục, chúng ta cũng phải tái khám phá niềm vui của Đức Tin

"Cửa Đức Tin" (Porta Fidei), bài của Bề Trên Tồng Quyền Dòng Augustinô 


Traduction d’Océane Le Gall – Mike K. phỏng dịch 

Rôma, 12.07.2012 (ZENIT.org)"Linh mục chúng ta cũng phải tìm lại được niềm vui Đức Tin", Cha Robert F. Prevost tuyên bố. 

"Bên cạnh Đức Tin vốn là một Hồng Ân của Thiên Chúa, cũng có câu trả lời của tín đồ chúng ta, câu trả lời thôi thúc chúng ta khám phá rằng Đức Tin của chúng ta có thể lớn lên khi sống Phúc Âm trong Giáo Hội", vị Bề Trên tổng quyền dòng Thánh Augustinô nhấn mạnh khi bình luận về Tông Thư "Cửa Đức Tin" (Porta fidei) do ĐGH Biển Đức XVI công bố về năm Đức Tin (12/10/2012 – 24/11/2013). 

Đối với cha Prevost, các tu sĩ dòng Augustinô có thể tham gia Phúc Âm hóa với tư cách các "chứng nhân", những "dấu chỉ sống động", mà cũng là những "bạn đường" bên cạnh những người đồng hành trên cùng con đường Đức Tin, như Thánh Augustinô, đấng lập dòng đã khuyên dạy, theo những chỉ dẫn của sách Tông Đồ Công Vụ cho cộng đoàn kitô hữu tiên khởi để truyền đạt Đức Tin. 

"Đối với chúng ta, chủ đề của Năm Đức Tin rất là quan trọng", ngài nhấn mạnh, vì "truyền bá Đức Tin, Phúc Âm hóa, loan báo Tin Mừng, là những vấn đề mà Thánh Augustinô, với tư cách là đấng chăn dắt và nhà thần học, rất thiết tha. Đó là một sứ mạng, ngài nói thêm, mà "tất cả chúng ta đều nhận được từ bí tích thánh tẩy", nhưng mà "chúng ta, những con người đã thánh hiến phục vụ Giáo Hội, chúng ta đặc biệt được yêu cầu thực hiện sứ mạng này"

Để tiên liệu tất cả điều này, cha Bề Trên tổng quyền đã duyệt một vòng tình hình tổng quát cần phải được minh bạch : 

Ngài nhắc nhở rằng quyết định công bố Năm Đức Tin, một phần nào là do sự kiện một vài khu vực trên thế giới đang trải qua "một cuộc khủng hoảng Đức Tin", gieo rắc sự thờ ơ nơi bao nhiêu người đối với Đức Tin, với Giáo Hội, với thông điệp của Tin Mừng. Cuộc khủng hoảng này vì thế khiến cần phải có một cuộc tân Phúc Âm hóa trên thế giới đương đại. 

Tiếp theo, ngài nêu, thái độ thay đổi tùy theo từng châu lục : "nếu trong một số vùng như ở phương Tây, người ta nêu lên sự khác biệt này, trên các châu lục khác, không hẳn như thế", ngài giải thích bằng cách viện dẫn thí dụ trường hợp Trung Quốc nơi mà "con số tính hữu Kitô giáo gia tăng, và cùng với sự gia tăng số lượng này cũng có sự gia tăng tìm kiếm, ước muốn khám phá trong Đức Tin Kitô giáo những giá trị mà chúng ta đều biết"

Giáo hội chú tâm hiện diện trong những vùng mà người ta muốn biết về Đức Kitô và Tin Mừng : "Tôi nghĩ tới châu Mỹ la tinh, tới châu Phi", ngài tổng quyền nhấn mạnh, và nói rõ rằng có những nơi mà kinh nghiệm Âu Châu về sự kiện "mất Đức Tin", xa rời Giáo Hội không phải là trải nghiệm trung tâm. "Tôi nghĩ, rất là quan trọng phải có một cách nhận thức về các tình huống ở những vùng khác nhau trên thế giới"

Bên cạnh những tình hình thay đổi tùy theo châu lục, còn có một phương diện quan trọng khác cho Năm Đức Tin, theo cha P. Prevost : các linh mục, tu sĩ, phải tìm lại khả năng của mình (đã mất đi hay bị quên lãng) để "hăng say và vui vẻ truyền đạt cái gì là tin vào Đức Giêsu Kitô" bởi vì, ngài giải thích, "ngày nay, còn có những chiếc chìa khóa khiến cho người ta hiểu rằng thông điệp chứa đựng rất nhiều giá trị"

Về chuyện này, ngài viện dẫn thí dụ Ngày Giới Trẻ Thế Giới (JMJ) mà Dòng Augustinô cũng có đóng góp, bên cạnh những cuộc gặp gỡ quốc tế khác của những thanh niên dòng Augustinô. Năm ngoái ở Madrid và sang năm ở Brasil, ngài nói, "chúng ta đã và sẽ có mặt trong việc tổ chức những kỳ JMJ". 

"Niềm vui của giới trẻ, lòng phấn khởi này vốn cần một sự đồng hành, là cốt lõi của sự trải nghiệm của người tìm được Đức Kitô", ngài nhấn mạnh. 

Liên quan đến sự tham gia của các tu sĩ Augustinô vào Năm Đức Tin, ngài tổng quyền nhấn mạnh rằng trong tông thư Porta Fidei của ngài, Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần viện dẫn thánh Augustinô. "Tôi đặc biệt nhấn mạnh là các tín hữu sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi họ tin", cha P. Prevost giải thích. Bên cạnh Đức Tin vốn là hồng ân Thiên Chúa, "còn có sự đáp ứng của tín hữu, sự đáp ứng này thôi thúc chúng ta khám phá rằng Đức Tin của chúng ta có thể lớn lên khi sống Phúc Âm trong Giáo Hội 

"Với tư cách là các tu sĩ Augustin, tôi tin rằng chúng ta có thể tham gia vào công cuộc Phúc Âm hóa này, và với tư cách là một cộng đoàn, chúng ta có thể là những nhân chứng và chỉ dấu sống động", ngài nhấn mạnh, bên cạnh những người khác, các cộng đoàn và tín hữu, tất cả đều dấn thân trên cùng một con đường Đức Tin, và bên cạnh "tất cả những ai đang đi tìm kiếm mà chưa được biết đến Đức Tin hay đã đánh mất phần nào của Đức Tin". 

Văn kiện Instrumentum Laboris của Thương Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm hóa để truyền bá Đức Tin Kitô giáo có sự tham gia của cha Prevost mà ĐHY Prosper Grech, dòng Augustinô, nhắc đặc biệt đến Dòng khất thực. "Chương thứ ba, Truyền bá Đức Tin, đề cập đến các tu sĩ "được ơn gọi để Phúc Âm hóa" 

"Nhắc đến các Dòng khất thực cùng với các Viện tông đồ triều khác, rất là lý thú, vì ơn đặc sủng của chúng ta, cách sống của chúng ta, theo tôi, rất là quan trọng cho tiến trình lập lại trong Giáo Hội kinh nghiệm của các cộng đoàn tín hữu đang sống Đức Tin, đang sống kinh nghiệm được sách Tông Đồ Công Vụ mô tả, đang cảm thấy sự cấp bách của Bác Ái, tình yêu nhận được từ Đức Kitô và trải nghiệm trong niềm hiệp thông với người khác". 

Là linh mục, chúng ta cũng phải tái khám phá niềm vui của Đức Tin Reviewed by Hoài An on 7/17/2012 Rating: 5 " Cửa Đức Tin " (Porta Fidei), bài của Bề Trên Tồng Quyền Dòng Augustinô  Traduction d’Océane Le Gall – Mike K. phỏng dịc...

Không có nhận xét nào: