Tìm hiểu cái chết uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng (3) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 8, 2012

Tìm hiểu cái chết uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng (3)

VRNs (22.08.2012) – Sài Gòn – “Ở đó đâu chỉ có chính quyền, những người dân ở đó có tận mắt chứng kiến cảnh tự thiêu đó không? Sao không một ai ở khu vực đó dám lên tiếng? Dẫu chỉ là thông tin thôi, để người dân cả nước và thế giới có chút thông tin cơ bản chứ?” Đây là thắc mắc của một độc giả có nickname Vitcondaodat nêu ra sau khi đọc bài Tim hiểu cái chết uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng (2).

Phóng viên VRNs, trong những ngày tang sự của bà Đặng Thị Kim Liêng, đã hai lần đi tìm dấu vết “tự thiêu” của Bà, nhưng tuyệt nhiên chung quanh, bên ngoài trụ sở Tỉnh uỷ Bạc Liêu không có chổ nào có dấu vết. Khu vực Tỉnh uỷ là khu vực mới xây dựng, dân cư chỉ có ở phía sau (nơi có hẻm dẫn vào nhà bà Liêng), phía trước hoàn toàn không có dân cư. Theo các con của bà Liêng phỏng đoán, nếu có “tự thiêu” xảy ra thì sự “tự thiêu” diễn ra trong sân sau của Tỉnh uỷ, tức là vào hẳn bên trong trụ sở và ở phía sau toà nhà chính. Do đó sự thật của cái chết này sẽ khó có ai chịu trách nhiệm rõ rang bằng chính Đảng cộng sản Việt Nam, tỉnh Bạc Liêu.

Bài “Bé Hân”, trang bút tích của bà Đặng Thị Kim Liêng, VRNs giới thiệu hôm nay, xin độc giả lưu ý: Hân là tên của cô Tạ Phong Tần lúc ở nhà (cách người miền Nam hay có cách ở nhà gọi một tên, lên trường đi làm gọi một tên khác, thường gọi là tên khai sanh). Tuy cô tần đã lớn, nhưng đối với bà Liêng, cô vẫn chỉ là “bé Hân” của bà,

Đây là bài thơ bà làm nhân kỷ niệm hai tháng cô Tần bị bắt. Bà tâm sự với “bé Hân” về nổi đau tê tái của mình, khi con tù tội, mà vẫn phải cố gắng tươi cười với mọi người. Bà ý thức rõ sự tàn nhẫn của nhà tù làm tàn đời con gái bà, nhưng bà bất lực vì tuổi cao sức yếu, không thể làm được gì hơn cho con.



“Bé Hân !

ngày 5 tháng 9 gặp nạn 2011 
5-11-2011 đã 2 tháng qua rồi. 
Thương con khờ gặp nạn 
Mẹ đau xót vô vàn 
Lệ rơi âm thầm đẳm 
Che dấu chẳng thở than 

Miệng tươi cười vui vẻ 
ai hiểu nỗi bàng hoàng 
Lòng nóng như lửa đốt 
Bỏ đi, đi lang thang 

Mong tìm sự an lạc 
Quên nỗi đau của lòng 
Không còn muốn nhắc đến 
Tạ Phong Tần con ngông 

Đã hai tháng qua rồi 
Con ôi! là con ôi.! 
Thân con trong tù tội 
ôi thôi! tàn cuộc đời 

Mẹ già đành bất lực 
Vì cái chết đến rồi 
Đôi bàn tay khô trắng 
Đành chấp nhận cuộc đời 

Biết con có còn sống
Hay đã chết đi rồi 
Con ơi! mẹ thương nhớ 
Nhưng đành gạt lệ rơi”.

Trong bài “Bé Hân” có hai câu liên quan đến cái “chết”. Một câu bà ám chỉ rõ là bà không biết cô Tần còn sống hay đã bị người ta giết chết, như mấy ngày trước đó, công an đã cho tay chân đến khủng bố rằng con bà sẽ bị giết, nếu cứ cứng đầu: “Biết con có còn sống / Hay đã chết đi rồi”. Băng khoăn này, chính Bà đã nói với VRNs vào dịp giáp tết âm lịch vừa qua. Với kinh nghiệm sống của Bà tại vùng Bạc Liêu này, bà tin rằng nhà cầm quyền dám giết con gái Bà, nếu Tần không nghe theo họ, nhất là sau khi bị công an dụ lên Sài Gòn thăm con, nhưng rồi lại không được gặp. Bà chỉ thực sự yên tâm và tin chắc chắn cô Tạ Phong Tần còn sống khi nhóm viếng thăm bà quả quyết cô Tạ Phong Tần còn sống.

Còn câu kia cũng nói về cái “chết”, nhưng không rõ có ám chỉ cô Tần hay không: “Mẹ già đành bất lực / Vì cái chết đến rồi”.

Nếu đây là câu bà nói xa nói gần về cái chết của Bà thì bài “Phải chịu thôi!” cho biết nguyên nhân dẫn đến cái chết. 

Bài “Phải chịu thôi!”, Bà cho biết công an và tay chân của công an bao vây, theo dõi bà nhiều như “lũ kiến”. Dù ở ngoài đường, dù về nhà, thậm chí ngồi ở quán uống cà phê cũng bị theo dõi và phải nghe những lời khiêu khích. Bà Liêng cho biết họ không chỉ đe doạ con bà sẽ chết, mà còn trực tiếp đe doạ bà về cái chết: “Bà này gần chết chẳng lo”.

Bà tỏ ra xem thường những người dân không giúp dân, mà làm tay sai cho công an cách kịch kợm: “Khinh thường, xúc phạm, làm trò ta đây / An ninh theo dõi bà bây / Ra tuồng hãnh diện, được sai đi rình”. Những người công an sử dụng, theo đánh giá của bà Đặng Thị Kim Liêng là những thanh niên trẻ, đáng tuổi con bà, nhưng theo công an đâm ra mất dạy, khủng bố bà đêm ngày: “Tuổi đời chỉ đáng con mình / Thật buồn, chẳng biết tội tình chi đây / Rình đêm chưa thỏa rình ngày / Đi đâu cũng bị, họ thay nhau rình”. 

Bà biết rõ, trong xã hội này không có chính quyền nào đáng tin để tố cáo những sai trái của bọn người khủng bố mình, vì họ đích thị là chính quyền khủng bố mà.


“Phải chịu thôi! 


Ra đường lũ kiến vây quanh, 
về nhà kẻ trộm, nhăn nanh liếc nhìn 
Ngồi quán kéo ghế lại gần 
Mắt nhìn không chớp “rì rầm” nhỏ to 

Bà này gần chết chẳng lo, 
Khinh thường, xúc phạm, làm trò ta đây 
An ninh theo dõi bà bây 
Ra tuồng hãnh diện, được sai đi rình 

Tuổi đời chỉ đáng con mình 
Thật buồn, chẳng biết tội tình chi đây 
Rình đêm chưa thỏa rình ngày 
Đi đâu cũng bị, họ thay nhau rình 

Thật là hết sức bực mình 
Cũng đành cam chịu biết trình với ai 
Biết bao nhiêu đứa thày lay 
Làm trò chế giễu, hằng ngày diễn ra. 

Những người chứng kiến buổi tẩm liệm, suy đoán rằng nhà cầm quyền trước khi cho mang thi thể của bà Liên về nhà đã dung hoá chất tẩy xoá hết các vết cháy than trên mặt, nên nhìn khuôn mặt tuy đen, nhưng chỉ là đen nám chứ không bị cháy thành than, tóc vẫn còn nguyên, chỉ bị cháy xém nhẹ.

Tóc bà vẫn còn nguyên. Anh Phú con trai bà làm theo hướng dẫn của nhà sư, cho bà ăn cơm.

Sáng sớm 02.08.2012, VRNs hỏi cô Tú và cô Phụng: “Lúc đưa mẹ đi cấp cứu, thì mặt bà có bị cháy đen ra than hay cũng chỉ bị nám đen da như lúc liệm thôi?” Cô Phụng cho biết chỉ đen như vậy thôi.

Độc giả có nickname Lưamientrung khẳng định: “Rõ ràng bà Liêng không dài gì tự thiêu giữa lúc này. Đúng đây là một cái chết oan khiên có tổ chức dưới sự chỉ đạo và dàn dựng của đcs. Bà hiểu rằng hàng trăm người dân yêu nước tự thiêu giũă lúc này thì chỉ làm cho bọn cs khoái chí thôi. Chúng chỉ hơi nao lòng tý xíu khi mà trên 63 tỉnh thành ngày nào những tên đầu sọ cũng “bị nạn cũng bị đặt bộc phá và nổ mìn”. Đó mới là dấu hiệu thời đại mới. Bọn cs chỉ đạo sau khi thăm con trở về nhiều “bí mật” sẽ được phanh khui nên chúng đã thủ tiêu bằng “tự thiêu”, đó là bài của cs. Chúng còn cho người săn đuổi đến cả đám tang, còn chỗ nào để nói nữa. Đúng Mẹ là người thông minh kiên trinh “Sống khôn chết thiêng”… sẽ có những vụ án “minh oan như Lệ Chi Viên” của dân tộc đang nung nấu!

Đất nước mỗi ngày tội ác lên ngôi / Ta bước đi trên đất nước nghẹn lời!

Như vậy, nếu có việc “tự thiêu” thì chắc chắn cái cháy không lớn lắm, vì chỉ mới đủ sức làm nám da, và tóc còn nguyên. Xem ra muốn công nhận bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu trước dư luận càng ngày càng khó hơn.

PV.VRNs

Tìm hiểu cái chết uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng (3) Reviewed by Admin on 8/22/2012 Rating: 5 VRNs (22.08.2012) – Sài Gòn – “Ở đó đâu chỉ có chính quyền, những người dân ở đó có tận mắt chứng kiến cảnh tự thiêu đó không? Sao không...

Không có nhận xét nào: