GHPGVNTN: Phản kháng bản án bất công đối với 3 bloggers Sài Gòn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 9, 2012

GHPGVNTN: Phản kháng bản án bất công đối với 3 bloggers Sài Gòn

VRNs (30.09.2012) – Sài Gòn – Từ chùa Giác Hoa, Sài Gòn, ngày 28.09.2012, Hòa thượng Thích Viên Định đã thừa lệnh Đức đệ ngũ Tăng thống “Lên tiếng phản kháng bản án phi lý đối với ba bloggers ngày 24.09.2012.

Sau khi trình bày tự do ngôn luận là quyền, mà chính ông Hồ khi ở Pháp đã kiến nghị nhà cầm quyền thực dân phải công nhận quyền đó cho công dân các nước thuộc địa, Hòa thượng Viện trưởng Viện hóa đạo đã nói rõ bản án 12 năm cho Điếu Cày, 10 năm cho Tạ Phong Tần, và 4 năm cho Phan Thanh Hải là bản án phi lý và phi nhân.

Bảng lên tiếng phản kháng viết: “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất yêu cầu Liên Hiệp Quốc, các Quốc hội Âu Mỹ Á, các Tổ chức Nhân quyền quốc tế, các nhân sĩ, trí thức, nhà văn, nhà báo, nhà dân chủ, nhân quyền trên thế giới tiếp tục lên tiếng gây áp lực và can thiệp để ba nhà Bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải nói riêng, các tù nhân vì lương thức và tù nhân chính trị nói chung thoát khỏi các bản án bất công, phi lý, phi nhân, mà Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam áp đặt lên đầu họ và trả tự do tức khắc cho họ”.

VRNs xin giới thiệu nguyên văn bản lên tiếng này, do Văn phòng báo chí của GHPGVNTN từ Paris phát hành hôm 28.09.2012.
—————

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn
—————————————————————————————————
Phật lịch 2556                                                                              Số 08 /VHĐ/VT


VIỆN HÓA ĐẠO
LÊN TIẾNG PHẢN KHÁNG

bản án phi lý đối với ba nhà Bloggers ngày 24.9.2012
Yêu cầu các nhân sĩ, trí thức, đồng bào các giới, và các Tổ chức nhân quyền trên thế giới tiếp tục can thiệp để nhân dân Việt Nam hưởng các Quyền cơ bản được Liên Hiệp Quốc công nhận.

Ngày 19.6.1919 đầu thế kỷ XX, Bốn nhà Cách mạng Việt Nam ở Paris cùng ký tên chung bằng danh xưng Nguyễn Ái Quốc gửi tới Hội nghị Hòa bình ở Versailles Bản Yêu sách 8 điểm (còn được gọi là Bản án Chế độ Thực dân), trong đó có yêu sách về các quyền tự do thiết yếu hàng đầu là : Tự do báo chí và Tự do ngôn luận ; Tự do lập hội và hội họp. Đó là các quyền cơ bản được Liên Hiệp Quốc công nhận mà con người tự do trên thế giới được hưởng. Đó chính là những ước mơ mà toàn dân Việt Nam đã đòi Thực dân Pháp trao trả từ thế kỷ trước. Nhưng đến nay, năm 2012, sau ngót 100 năm, toàn dân Việt Nam vẫn chưa được hưởng những nhân quyền cơ bản bình thường này. Nhà cầm quyền độc tài Cộng sản Việt Nam đã kết nhiều bản án phi lý lên người dân Việt, mà bản án của ba nhà Bloggers : Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), Tạ Phong Tần, Anh Ba Saigon (Phan Thanh Hải) là bằng chứng mới nhất.

Ngoài những bản án phi lý, sử dụng điều luật mơ hồ : vi phạm « an ninh quốc gia », « truyên truyền chống nhà nước », chụp lên đầu những Bloggers, những người chỉ bày tỏ lòng yêu nước bằng cách biểu tình ôn hòa chống ngoại xâm và thực hiện quyền tự do ngôn luận mà Việt Nam đã ký kết tham gia các Công ước nhân quyền LHQ. Ngoài các bản án tù rất phi lý, nặng nề, Nhà cầm quyền Việt Nam còn đe doạ, sách nhiễu thân nhân, gia đình, bạn bè các Bloggers.

Mặc cho các tổ chức nhân quyền trên thế giới như Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, Tổ chức Quan sát Nhân quyền, Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm người Việt Nam, v.v… và các nhân vật nổi tiếng trên thế giới như Tổng Thống Hoa Kỳ, Barak Obama… đã lên tiếng can thiệp, Nhà cầm quyền độc tài Cộng sản Việt Nam vẫn bất chấp, trái lại còn kết án quá nặng 3 nhà Bloggers trên : 12 năm cho Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), 10 năm cho Tạ Phong Tần và 4 năm cho Anh Ba Saigon (Phan Thanh Hải). Mãn hạn tù còn thêm 5 năm và 3 năm quản chế nữa.

Đây là thách thức đối với thế giới văn minh nhân loại, với LHQ, với các Tổ chức Nhân quyền Quốc tế và với các nhà lãnh đạo các cường quốc văn minh và dân chủ trên toàn cầu.

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất rất xót xa, lo lắng cho thân phận người dân Việt Nam trước cảnh bị tước đoạt mọi quyền tự do, dân chủ, nhân quyền, nhất là các quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do hội họp, tự do lập hội, v.v…

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất yêu cầu Liên Hiệp Quốc, các Quốc hội Âu Mỹ Á, các Tổ chức Nhân quyền quốc tế, các nhân sĩ, trí thức, nhà văn, nhà báo, nhà dân chủ, nhân quyền trên thế giới tiếp tục lên tiếng gây áp lực và can thiệp để ba nhà Bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải nói riêng, các tù nhân vì lương thức và tù nhân chính trị nói chung thoát khỏi các bản án bất công, phi lý, phi nhân, mà Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam áp đặt lên đầu họ và trả tự do tức khắc cho họ.

Giác Hoa, ngày 28 tháng 9 năm 2012
Thừa lệnh Đức Đệ Ngũ Tăng Thống GHPGVNTN
Viện trưởng Viện Hoá Đạo
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Định

————–

Bản sao kính gửi :

- đệ trình Đức Tăng Thống và Hội đồng Lưỡng Viện « để kính thẩm tường »

- Văn phòng 2 Viện Hóa Đạo « để theo dõi »

- Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế « để phổ biến và chuyển đến : »

- Hội đồng Nhân quyền LHQ

- Quốc hội Hoa Kỳ và Quốc hội Châu Âu

- Các Bộ Ngoại giao Âu Mỹ Á

- Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền

- Đài Quan sát Bảo vệ các Nhà đấu tranh bảo vệ Nhân quyền

- Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn

- Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Hoa Kỳ

- Ân xá Quốc tế, và

- Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam./.

GHPGVNTN: Phản kháng bản án bất công đối với 3 bloggers Sài Gòn Reviewed by Admin on 9/30/2012 Rating: 5 VRNs (30.09.2012) – Sài Gòn – Từ chùa Giác Hoa, Sài Gòn, ngày 28.09.2012, Hòa thượng Thích Viên Định đã thừa lệnh Đức đệ ngũ Tăng thống “...

Không có nhận xét nào: