Mười Bảy Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành: Chẳng Ai Có Tội!

  
Anthony Thiên Ân (TNCG) - Cũng như những người con ưu tú khác của đất nước, 17 Thanh niên Công giáo và Tin lành (từ sau sẽ gọi là các Thanh niên) cũng đang lần lượt bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án tù chỉ vì họ dám nói lên những sư thật, đòi những quyền cơ bản của con người và trăn trở trước vận mệnh của đất nước. 

Mấy ngày gần đây, trên báo công an Việt Nam đã có một loạt bài với nội dung dàn dựng hết sức bẩn thỉu để qui chụp, đánh lạc hướng dư luận, đặc biệt sự thất bại thanh trừng phe phái trong BCT của đảng cs Việt Nam tại hội nghị 6 vừa qua, và che đậy bản chất đê hèn, ác độc và vô liêm sỉ của mình. Đồng thời đây cũng là những động thái cho biết, phiên tòa xét xử những Thanh niên vô tội sắp được tiến hành. Để có được một cái nhìn đúng đắn, khách quan về việc nhà cầm quyền Việt Nam đang tìm mọi cách để gán ghép lên các Thanh niên này cái gọi là “hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS đúng hay sai. Thiết nghĩ, chúng ta cần điểm lại các yếu tố như con người, công việc mà các Thanh niên này đã làm cũng như việc vì thiếu chính nghĩa nên nhà cầm quyền VN đã tỏ ra sợ hãi, dẫn đến bắt bớ, giam giữ trái pháp luật các Thanh niên này. Cộng thêm vào đó là những tiếng nói bênh vưc của các cá nhân, tổ chức tiến bộ trên thế giới…để một lần nữa thấy rõ hơn bản chất của sự việc: 
Đọc Thêm

“Đến khi nào tìm thấy tội sẽ gửi công văn về gia đình”


The mother of university student Nguyen Phuong Uyen, Mrs. Nguyen Thi Nhung, was very worried when she went to Saigon to look for her daughter. While talking to us, she could not hold back tears when she mentioned her child, “At home she used to remind me that I should not buy Chinese products, worrying that I might forget she noted down in a notebook the bar codes so that I could recognize which one was Chinese. For the last few days, each time I picked up the notebook I missed her terribly. Uyen's maternal grandmother is in the emergency room due to a leaky heart valve, I did not want my mother to worry so I only told her that Uyen was busying studying for exams and therefore could not be home... Now I don't know where to find her”.

We took her to the rental unit where Phuong Uyen lived, a tiny room about 15m2 in the alley at the end of Duong Duc Hien Street, Tan Phu District. Here, we met Phuong, Uyen's roommate. Phuong was amongst the three roommates summoned to the local police station and questioned for more than 7 hours on the 14th October about Uyen 's activities. “I asked what crime did Uyen commit but they would not tell, when they released me they told me that I was not to let Uyen's family know. After that I took some food up (for Uyen) but they would not let me see her...”, Phuong said.
Đọc Thêm

Bàn về kết quả Hội nghị Trung ương 6

Nguyễn Thanh Giang (Danlambao) - Nghị quyết Hội nghị TW 4 được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xem là đợt “sinh hoạt Đảng mang ý nghĩa thiêng liêng” nhằm cứu vớt nguy cơ đang “đe dọa sự sống còn của chế độ” (Phát biểu trong buổi dự Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 27.2.2012) và Hội nghị TW 6 được ông cho biết là: ít có Hội nghị Trung ương nào có nhiều nội dung và dự kiến họp dài như Hội nghị lần này. Hầu hết các vấn đề được bàn và quyết định đều rất quan trọng, khó và nhạy cảm.

Hãy điểm xem những điều “thiêng liêng”, “quan trọng, khó và nhạy cảm” ảnh hưởng đến “sự sống còn của chế độ” đã được ông điều hành Hội nghị TW 6 giải quyết thế nào, qua diễn văn bế mạc Hội nghị của ông. 

Bài tổng kết Hội nghị TW 6 của TBT đề cập đến 7 vấn đề. Người viết bài này chỉ xin lướt qua một vài trong số đó: 
Đọc Thêm

Bãi cọc Bạch Đằng – Biểu tượng ý chí chống ngoại xâm của người Việt

 BienDong.Net: Bạch Đằng – dòng sông lịch sử với 3 trận thủy chiến đại thắng của ông cha ta vào các năm 938, 981, 1288 đã trở thành biểu tượng của ý chí độc lập chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Mới đây, khu di tích lịch sử Chiến thắng Bạch Đằng năm 1288 đã được xếp hạng là di tích Quốc gia đặc biệt.

Trong 11 di tích của khu, có 2 di tích nằm trên địa bàn xã Điền Công của thành phố Uông Bí, 9 di tích nằm trên địa bàn thị xã Quảng Yên gồm: 1 Bến đò cổ, 1 miếu, 2 đền, 2 đình, 3 bãi cọc.

Bãi cọc Bạch Đằng đầu tiên được tổ chức khai quật vào năm 1958 là bãi cọc Yên Giang nằm trong đầm nước xã Yên Giang, nay là phường Yên Giang thuộc thị xã Quảng Yên.
Đọc Thêm

Định nghĩa của “phản biện”

TS Vũ Quang Việt, Photo courtesy of diendan.org

Thanh Trúc - TS Vũ Quang Việt, một cựu nhân viên LHQ, hiện là tư vấn cho LHQ và một số tổ chức các nước, góp ý rằng phản biện là từ chỉ có ở Việt Nam, phát sinh sau quyết định 97 của thủ tướng chính phủ, phản ảnh lý luận một cách hòa bình của giới trí thức trong nước.

Phản đối một cách hòa bình bằng lý luận

TS Vũ Quang Việt: Phản biện là một chữ xuất phát từ Việt Nam và có lẽ chỉ có Việt Nam dung; nó phản ảnh cái hoạt động ở Việt Nam trong thời gian qua, do đó phải hiểu rõ ý nghĩa của chữ phản biện này.

Tôi nghĩ phản biện có thể hiểu là phản đối một cách hòa bình bằng lý luận của giới trí thức Việt Nam. Tức là không chỉ nói lên ý kiến mà còn đòi quyền có ý kiến. Có nghĩa rằng người trí thức ở Việt Nam không có quyền phát biểu ý kiến một cách rộng rãi trước dân chúng, và đặc biệt phản biện trở thành một hoạt động của những người trí thức về mặt lý luận ở trên Internet và ở khắp các hệ thống gọi là lề trái.
Đọc Thêm

Tại sao tôi không được phép là tôi?

Phản hồi nhân bài viết “Phản động nhân danh lòng yêu nước” của tác giả Anh Khôi đăng trên báo Nhân Dân.

Phạm Lê Vương Các – Sinh viên năm thứ 3 Đại học

Cách đây gần một tháng, tôi có viết bài “Cần nhìn nhận hành vi chống nhà nước từ nhiều góc độ” đăng trên Nhật báo Ba sàm – Cơ quan ngôn luận của Thông tấn xã Vỉa hè. Bài viết đó chỉ là những nhận định cá nhân, tất nhiên khó tránh khỏi sơ sót, hạn chế. Do đó tôi rất mong được nghe thêm những ý kiến phản biện, phê phán.

Lịch sử phát triển của nhân loại cho thấy, dưới bất kỳ hình thái xã hội hoặc định chế chính trị nào, đa nguyên về tư tưởng luôn là điều tất yếu. Chỉ có những kẻ ngu ngốc mới cố gắng “rèn” con người hướng đến sự “thuần nhất”. Con người vốn dĩ phụ thuộc vào sự tự rèn luyện, tự trưởng thành trong nhận thức của từng cá nhân khi tương tác với các cá nhân khác. Đây là điều căn bản trong mối quan hệ giữa người và người. Tôn trọng sự khác biệt là điều tối cần thiết trong việc duy trì mối quan hệ này, có như vậy mới tránh được đổ vỡ, vốn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tình huống “một mất, một còn”.
Đọc Thêm

Trường hợp nhạc sĩ Việt Khang, đôi lời thưa chủ tịch

Đỗ Trung Quân - NHẠC SĨ TRỊNH CÔNG SƠN NGAY CÒN SINH THỜI THÌ “ GIA TÀI CỦA MẸ “ CŨNG MẶC NHIÊN BỊ CẤM HÁT BỞI NHỮNG CA TỪ “ MỘT NGÀN NĂM NÔ LỆ GIẶC TÀU …MỘT TRĂM NĂM NÔ LỆ TÂY …HAI MƯƠI NĂM NỘI CHIẾN TỪNG NGÀY…GIA TÀI CỦA MẸ MỘT BỌN LAI CĂNG…GIA TÀI CỦA MẸ MỘT LŨ BỘI TÌNH “. BÂY GIỜ NGƯỜI TA NGÀY CÀNG Ý THỨC SÂU HƠN VÌ SAO CA KHÚC ẤY BỊ CẤM. NÓ BỊ CẤM KHÔNG PHẢI VÌ TÁC GIẢ SỐNG VÀ SÁNG TÁC Ở MIỀN NAM VIỆT NAM. NÓ BỊ CẤM VÌ NÓ ĐÚNG THỰC TRẠNG CỦA CHẾ ĐỘ MỚI,NHỮNG NGƯỜI GIẢI PHÓNG MIỀN NAM : THÂN TÀU , NGUYÊN DO SÂU XA LÀ THẾ. CHẾ ĐỘ HÔM NAY HOẶC CẤM HOẶC KHÔNG THÍCH BẢN NHẠC NÀY VÀ NHIỀU BÀI KHÁC CỦA TCS LÀ TẤT YẾU.

Nhưng TCS không bị bắt, ca khúc da vàng chỉ bị cấm. Trịnh Công Sơn may mắn cho đến cuối đời. Cả hai chế độ suy cho cùng vẫn nhẹ tay với ông bởi tài năng của chính ông và bằng sự mến mộ trong lòng khán giả của cả hai chế độ
Đọc Thêm

Dân Tây Tạng lại tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp của Trung Quốc

Tu sĩ Palden Choetso tự thiêu, ngày 03/11/2011,
 tại thành phố Đạo Phu, Khu tự trị Cam Tư, tỉnh
 Tứ Xuyên (ảnh từ video - freetibet.org)
Tú Anh - Một thanh niên Tây Tạng 27 tuổi đã tự thiêu vào ngày hôm qua 20/10/2012, cạnh một ngôi chùa ở tỉnh Cam Túc. Từ tháng 02/2009 đến nay, gần 60 người Tây Tạng, tăng ni lẫn thế tục, đã biến thân làm đuốc để tố cáo chính sách trấn áp của Bắc Kinh và sự tuyệt vọng của sắc dân bị thống trị.

Theo tổ chức Tây Tạng Tự Do (Free Tibet), thêm một người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối chánh sách áp bức của Trung Quốc. Vụ tự thiêu xảy ra vào ngày hôm qua 20/10/2012, tại làng Bhora, tỉnh Cam Túc, nơi có đông đảo người Tây Tạng sinh sống.

Theo lời kể của một nhân chứng, vào chiều hôm qua, thanh niên Lhamo Kyeb đã tẩm xăng trên quần áo, bật lửa biến thành đuốc và chạy vào tu viện. Một toán công an đuổi theo sau tìm cách dập lửa. Cũng theo nhân chứng này, thanh niên tự thiêu hô to những khẩu hiệu đòi Bắc Kinh phải để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về Tây Tạng.
Đọc Thêm

Thư cầu cứu khẩn cấp chủ tịch nước

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/10/2012 
Thư cầu cứu khẩn cấp 

Kính gởi: Bác Chủ tịch Nước CHXHCNVN: Trương Tấn Sang 

Trước hết chúng cháu xin gởi lời chào, và lời chúc sức khỏe đến Bác. 

Chúng cháu là những sinh viên Trường Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm Thành Phố Hồ Chí Minh 
Địa chỉ: 140 A Lê Trọng Tấn, Quận Tân Phú. TPHCM 

Chúng cháu mạn phép viết thư này cho Bác là để cầu cứu đến Bác về trường hợp bạn của chúng cháu là Nguyễn Phương Uyên. 

Nguyên quán: Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận - Việt Nam , Ủy viên ban chấp hành chi đoàn thanh niên Lớp 10CDTP1 

Vào lúc 11 giờ ngày 14/10/2012 bạn của chúng cháu là Nguyễn Phương Uyên đã bị các chú công an Phường Tây Thạnh, Công An Quận Tân Phú khoảng 10 người ập vào phòng trọ dẫn đi và nói là để xác minh một số vấn đề về Truyền Đơn chống Trung Quốc Xâm Lược do bạn ấy dán. Nhưng đến nay vẫn không thấy bạn ấy về. Cha mẹ và bà nội của bạn Uyên đã đến cơ quan công an Phường Tây Thạnh và công an Quận Tân Phú để xin cho bạn được thả nhưng mấy chú công an nói là không có bắt giữ bạn ấy. Hiện giờ cha mẹ bạn Uyên rất lo lắng cho bạn đó, không biết an nguy của bạn Uyên thế nào? Cha mẹ của bạn ấy là gia đình thuần nông, gia cảnh rất khó khăn bây giờ cha của bạn ấy là chú Nguyễn Duy Linh đã gom hết tiền của ở nhà và gõ cửa các cơ quan nhà nước xin được giúp đỡ nhưng không được đáp ứng. Mẹ bạn ấy khóc rất nhiều vì nhớ con.
Đọc Thêm