Công Dụng Của Thực Phẩm - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 1, 2013

Công Dụng Của Thực Phẩm

Thực phẩm chống lão hóa, làm da trẻ lại

Khi tuổi già gõ cửa, làn da dễ bị nhăn nheo. Theo tạp chí Reader’s Digestdẫn nguồn tin từ các chuyên gia dinh dưỡng Canada, một số thực phẩm sau có thể giúp bảo vệ làn da khỏi “xuống cấp” nhanh chóng.

Dâu tây, quả mâm xôi, táo đỏ. Đây là những loại hoa quả giàu chất chống ô-xy hóa, giúp bảo vệ khỏi những tổn hại có thể dẫn đến da nhăn nheo. Cam, quýt, bưởi cũng chứa nhiều chất chống ô-xy hóa. Có thể ăn một chén dâu tây mỗi ngày.

Rau củ và đậu. Bổ sung rau củ, đậu các loại vào chế độ dinh dưỡng có cá và dầu ô-liu giúp duy trì tuổi thanh xuân cho làn da. Một cuộc khảo sát các tình nguyện viên ở Úc, Hy Lạp và Thụy Điển của các nhà nghiên cứu Úc cho thấy, những ai ăn rau củ, đậu nhiều, da ít có nếp nhăn hơn.

Thịt gà không da, cá và hạt. Protein trong các thực phẩm này giúp phục hồi những tế bào bị tổn hại do các phân tử gốc tự do. Khi protein được tiêu hóa thì chuyển hóa thành a-xít amin. Cơ thể chứa nhiều a-xít amin sẽ giúp đẩy mạnh tiến trình phục hồi và tái sinh tế bào da và collagen.

Dầu ô-liu. Dầu ô-liu chứa nhiều a-xít oleic, một trong những loại a-xít béo giúp da đàn hồi, mềm mại. Một số chất a-xít béo khác trong dầu ô-liu còn có tác dụng chống chứng viêm sưng.

Tỏi. Đây là nguồn phong phú polyphenol có tác dụng bảo vệ da khỏi các phân tử gốc tự do.

Trà xanh. Nhờ chứa nhiều polyphenol, trà xanh là loại thức uống rất tốt cho da. Bạn có thể uống 4 tách trà mỗi ngày. Nếu cơ thể bạn nhạy với caffeine, thì chỉ nên uống tách trà cuối cùng trước 3 giờ chiều.

Cá hồi. Nguồn a-xít béo omega-3 trong cá hồi có tác dụng bảo vệ tim mạch nên ăn một miếng cá hồi nướng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn. Bổ sung ít nhất 2 khẩu phần cá nhiều dầu mỗi tuần, mỗi khẩu phần chứa 125g cá.

Nước. Uống nhiều nước giúp da mịn và không bị mất nước. Có thể uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày.

Tác dụng chưa biết của giá đỗ

Giá đỗ xanh có vị ngọt, nhạt, hăng, hơi tanh, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chỉ khát, tiêu thực. Dược liệu thường được dùng dưới dạng tươi sống hoặc muối chua…

Giá đỗ xanh là một loại mầm được làm bằng cách ủ hạt đỗ xanh trong thúng hoặc sọt có lót lá chuối ở trên, dưới và xung quanh. Hàng ngày tưới nước để giữ ẩm. Khi mầm hạt dài 3-4cm, lấy ra để tươi mà dùng.Theo cổ văn thì giá đỗ xanh dùng an toàn hơn cả, vì dễ tiêu và chữa được nhiều bệnh hơn, đặc biệt là tính chất giải độc đa năng nội ngoại sinh có nguồn gốc khác nhau, kể cả thạch tín là một khoáng vật rất độc.

Giá đỗ xanh hiện được coi là rau sạch. Loại tốt phải có cọng thân mập, cong tự nhiên, chất giòn, dài 3-4cm, màu trắng, hạt đỗ teo lại, vỏ hạt bong ra nhưng vẫn còn nguyên không tách rời, lá mầm có màu vàng nhạt hoặc ánh xanh lục, hơi nhú ra, rễ mầm màu nâu nhạt.

Trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 5,3g glucid, 38g Ca, 91mg P, 1,4mg Fe, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6, 10mg vitamin C, đặc biệt rất giàu vitamin E với hàm lượng 15-25mg và cung cấp 44 calo.

Giá đỗ xanh có thể ăn sống, dầm giấm, muối dưa, luộc, xào và phối hợp với nguyên liệu khác để chế biến các món ăn.

Các công dụng của giá đỗ:

Dễ tiêu

Giá đỗ có đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein (ngang với sữa) nhưng lượng calo lại rất thấp. Từ đỗ thành giá là quá trình tinh bột đã được kích hoạt thành loại đường đơn giản, dễ tiêu hóa. Chất béo trong giá đỗ nhiều nhưng không gây đầy bụng nên đặc biệt thích hợp với những người làm việc trí óc nhiều. Loại chất béo thực vật này còn công hiệu điều trị chứng thừa cholesterol máu đang ngày càng phổ biến nên luôn được khuyên dùng cho những người mắc bệnh tim mạch hay đang cần chế độ ăn kiêng giảm béo.

Giải độc

Thành phần vitamin phong phú với hàm lượng cao nên loại rau này có thể khử gốc tự do, giải độc đa năng nội ngoại sinh với nhiều nguồn gốc khác nhau, kể cả thạch tín.

Tăng cường hormon nữ

Mật độ tế bào tăng trường và các nguyên tố vi lượng có trong giá đỗ, đặc biệt là kẽm, omega3, các chất chống oxy hóa chính là những tố chất cần thiết cho phụ nữ. Làm đẹp, sáng da, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế nhăn và thâm là những công dụng của giá đỗ mà rất nhiều chị em đã quá tường tận. Nhưng khả năng giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn của thời tiền mãn kinh vì trong giá có chứa nhiều hormon nữ có thể nhiều bạn chưa biết. Người ta đã có tổng kết phụ nữ vùng Kyodo của nước Nhật dùng giá đỗ hàng ngày nên có lượng oestrogen cao hơn nhiều chị em phụ nữ phương Đông khác nên ít mặc rối loạn kinh nguyệt, kéo dài tuổi xuân và quá trình mãn kinh diễn ra chậm hơn.

Chữa nhiều bệnh

Trước hết là giảm béo. Tiếp đến là các bệnh tim mạch, huyết áp, cholesterol máu cao, ung thư, thoái hóa khớp, parkinson, alzheimer…

Giá đỗ có công năng thanh nhiệt giải độc, hạ hỏa, chỉ khát, thông tiểu, tiêu thực, trị bụng đầy tức, đi tiêu phân sống. Nó lại sinh tân dịch nên dùng tốt sau lao động ngoài nắng nóng. Giá đỗ có khả năng giải độc nói chung và một số kim loại độc, giải rượu. Khi khô cổ, khản tiếng, ngậm giá đậu cũng khỏi.

Theo Tây y, giá đỗ ngoài các vitamin, khoáng còn chứa men tiêu hóa, tốt cho trẻ biếng ăn.

Đỗ sau khi ngâm thành giá thì giá trị dinh dưỡng tăng cao: Vitamin B2 tăng 2-4 lần, caroten tăng 2 lần, vitamin C tăng 40 lần, vitamin B12 tăng 10 lần, nhóm B tăng 30 lần. Do đó, nó có khả năng khử gốc tự do, chống ôxy hóa, phòng chống viêm, ung thư, đặc biệt là ung thư vú. Vitamin E giúp thụ thai, chữa hiếm con, hạn chế phát triển bệnh Parkinson, chống xơ vữa mạch máu, yếu sinh lý.

Người Nhật dùng giá đậu xanh hằng ngày như một món ăn truyền thống. Có lẽ vì vậy mà phụ nữ vùng Kyodo có tỷ lệ oestrogen (nội tiết tố sinh dục nữ) cao hơn nhiều so với phụ nữ phương Đông khác, “chống” lại một cách có hiệu quả những rối loạn kinh nguyệt, làm chậm quá trình mãn kinh và kéo dài được tuổi thanh xuân của mình. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Pháp, phụ nữ Nhật nhờ ăn giá đỗ nên họ ít có nguy cơ bị ung thư 5-8 lần so với phụ nữ phương Tây. Họ còn cho rằng, giá đỗ cho hiệu quả không kém thuốc Statin, hiện đang được sử dụng điều trị chứng thừa cholesterol. Phụ nữ châu Á nhờ ăn giá nên ít bị bệnh tim mạch, chế độ ăn kiêng với giá đỗ sẽ giảm được 4 kg so với ăn kiêng không có giá.

Với những công dụng trên, giá đỗ thực sự là một món ăn bổ dưỡng chữa bệnh!

Chú ý: không dùng giá ngâm nước sôi hoặc xào nấu vì nhiệt độ cao làm mất hoạt tính tác dụng của các men tiêu hóa sẵn có trong giá đỗ.

Bạn Cần Gì Khi…

KHI BẠN CĂNG THẲNG 

Món ăn xả stress quen thuộc và rất hữu hiệu không gì khác đó là sôcôla. Căng thẳng gây ra do sự gia tăng của loại hoóc môn mang tên cortisol và catecholamines trong cơ thể.

Trong khi đó, sôcôla có khả năng hạ thấp lượng hoóc môn này và điều hòa trạng thái của cơ thể. Sôcôla càng nguyên chất thì tác dụng của nó càng hiệu quả hơn nhiều.

KHI BẠN MỆT MỎI

Chuối là món ăn có thể là người đồng hành của bạn trong giai đoạn này vì trong chuối có các thành phần như: carbohydrate, kali và chất xơ. Với tác dụng cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động thể thao, chuối có thể giúp bạn “cải thiện sức mạnh” để chống chọi với mệt mỏi.

Điều cấm kỵ nhất trong giai đoạn này là bạn nên dừng lại việc uống cà phê vì chúng chỉ giúp bạn tỉnh táo nhất thời nhưng không thể cung cấp dưỡng chất để refesh cơ thể khỏi mệt mỏi. Ngoài ra, các bạn nên tìm ăn thêm các loại protein thực vật. Chúng có mặt rất nhiều trong các cây nhà họ đậu như đậu phộng hay đậu nành.

KHI BẠN MẤT NGỦ

Khoai tây và chuối chính là hai loại thực phẩm chứa nhiều chất tryptophan, serotonin và melatonin. Trong sữa chua có khá nhiều tryptophan giúp làm dịu trạng thái cơ thể dẫn đến dễ ngủ. Ngoài ra, các bạn cần tránh các loại thức uống kích thích như trà, cà phê và rượu trước khi ngủ (trừ một số loại trà thảo mộc có tác dụng làm dễ ngủ).

Và đặc biệt không nên ăn các thức ăn chứa nhiều đường như kẹo, bánh ngọt vì có thể dẫn đến nguy cơ gia tăng đường huyết trong cơ thể.

KHI BẠN CHÁN NẢN

Khi chán nản, hãy cung cấp thật nhiều lượng kali trong cơ thể. Hãy dùng những thực phẩm chứa nhiều kali như khoai tây hay chuối…Một điểm cần lưu ý là chúng ta không nên dùng những sản phẩm đã được chế biến sẵn. Theo các nhà khoa học, một củ khoai tây nhỏ có thể chứa khoảng 759mg kali. Nên dùng khoai tây tươi được chế biến cùng các món ăn trong bữa cơm hoặc có thể tự tay chiên và nướng khoai tây, giúp giảm nhanh trạng thái căng thẳng trong cơ thể chúng ta.

KHI BẠN BUỒN NÔN

Buồn nôn cũng gây khó khăn trong ăn uống rất nhiều, giải pháp là bạn nên ăn các món được chế biến từ gừng hoặc chung với gừng. Nó giúp bạn tránh buồn nôn và dễ ăn hơn trong thời điểm này. Như: lợn kho gừng, vịt xào gừng, ốc hương nhồi hấp lá gừng, trà gừng, mứt gừng… Các nhà khoa học nói rằng, gừng có tác dụng tĩnh dạ dày, chống viêm và buồn nôn rất tốt.

Lưu ý: không nên dùng mọi chế phẩm từ gừng chung với Aspirin và Coumarin.

KHI BẠN ĐAU ĐẦU

Làm tan ngay cơn đau đầu trong bạn đấy là các loại trái cây có chứa nhiều nước. Và ứng cử viên số một trong trường hợp này chính là quả dưa hấu.

Dưa hấu có nhiều đặc điểm như: hàm lượng nước rất cao, rất rẻ và có thể tìm mua ở mọi nơi như chợ hay siêu thị. Hàm lượng nước cao trong dưa hấu có thể giúp bạn hạ cơn đau đầu khá hiệu quả.

Ngoài dưa hấu, bạn có thể ăn các loại quả và trái cây có nhiều nước khác như: dưa chuột, cà chua, rau diếp…

THỰC PHẨM CHO CHUYỆN YÊU ĐƯƠNG

Chế độ ăn uống đóng vai trò không nhỏ đối với tình dục. Việc lựa chọn thức ăn phù hợp có thể tác động sự thõa mãn về đời sống tình dục của bạn và làm dâng trào cảm xúc thi vị lúc yêu.

Sô cô la

Sô cô la chứa phenylalanine, một axit amin làm tăng endorphin trong cơ thể và thuốc chống trầm cảm tự nhiên. Nó cũng có thể làm tăng lưu lượng máu tăng ham muốn tình dục.

Trái Cây

Bữa ăn có trái cây và rau quả sẽ luôn luôn hỗ trợ cho việc kéo dài thời gian hưng phấn và tăng niềm đam mê. Bổ sung trái cây là một cách lành mạnh để kích thích cho tình yêu. Bao gồm: mơ, anh đào, dừa, sung, nho, cam, chanh, xoài, đu đủ, đào, kiwi, lê, mận và quả lựu… Trong đó, táo và chuối giàu kali có thể cung cấp năng lượng khi cần thiết nhất cho chuyện ấy. Một loại trái cây nổi tiếng với việc thúc đẩy khả năng tình dục của bạn là bơ, nó rất giàu vitamin E. Quả việt quất: có nhiều chất vitamin B kích thích khả năng tình dục và dĩ nhiên một loại trái cây không thể bỏ qua là dâu tây, sự kết hợp của dâu tây tẩm sô cô la là tạo nên món ăn thần dược cho chuyện ấy, làm tăng testosterone ở nam giới và giúp phụ nữ có được sự hưng phấn cho tình yêu.

Các Loại Hạt

Một số loại hạt có thể tăng khả năng tình dục của bạn. Hạt bí ngô rất tốt cho quan hệ tình dục vì nó có nhiều chất kẽm. Hạnh nhân đốt cháy các axít béo thiết yếu giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của hormone giới tính. Bên cạnh đó, bạn đừng quên bổ sung: hạt điều, đậu phộng cho bữa ăn.

Thịt và Cá

Thịt nạc đỏ, lòng đỏ trứng, gà tây, sushi, và dầu cá có hàm lượng mega 3 cao. Đặc biệt, hàu được biết đến với đặc tính kích thích tình dục mạnh bởi hàu là những nguồn thực phẩm giàu kẽm.

Đồ Ăn Nhẹ

Thực phẩm giàu L-Arginine, chẳng hạn như yến mạch, bột yến mạch, đậu xanh, đậu nành có thể rất có lợi cho nam giới. Các loại thực phẩm khác như vani, mật ong, hạt lanh, thảo quả, cháo, bơ thực vật ít chất béo, bánh mì, đậu phụ, đậu, và gạo nâu tất cả góp phần hướng tới việc cung cấp cho bạn sự thúc đẩy khả năng tình dục.

Nước Giải Khát

Hoa quả như táo và rau xanh rất bổ dưỡng và có thể khuấy động ham muốn phục hồi chức năng tình dục. Bạn có thể ép các loại nước trái cây vừa để giải khát lại có thể cung cấp những chất bổ dưỡng cho cuộc sống chăn gối cũng như sức khỏe. Một đêm của niềm đam mê có thể được tăng cường với việc bổ sung một loại rượu yêu thích. Các loại rượu vang tốt hơn rượu thường, bia, bởi vì quá nhiều chất kích thích có thể ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của bạn. 

Theo Trang điện tử
Lâm Khắc Kỷ Trường
Công Dụng Của Thực Phẩm Reviewed by Unknown on 1/26/2013 Rating: 5 Thực phẩm chống lão hóa, làm da trẻ lại Khi tuổi già gõ cửa, làn da dễ bị nhăn nheo. Theo tạp chí Reader’s Digestdẫn nguồn tin từ các...

Không có nhận xét nào: