NLD Tổ Chức Đại Hội Lần Đầu Ở Miến Điện - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 3, 2013

NLD Tổ Chức Đại Hội Lần Đầu Ở Miến Điện

BBC - 08.03.2013:     Đảng Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ (NLD), đảng đối lập chính tại Miến Điện, sẽ tiến hành đại hội lần đầu tiên và sẽ bầu ra lãnh đạo đảng của mình. Đảng NLD do bà San Suu Kyi lãnh đạo, đã bị cấm hay bị giới hạn các hoạt động của mình dưới thời chế độ quân nhân ở Miến Điện.

Nhưng đảng này đã giành các ghế tại Quốc hội trong các tuyển cử bổ sung hồi năm 2012 vào khi đang có những cải tổ từ một chính phủ dân sự mới.

Bà San Suu Kyi đã nói tới sự cần thiết phải tăng cường sức mạnh của đảng kể từ khi họ thắng trong cuộc chiến buộc nhà nước Miến Điện phải công nhận đảng này.
Bà viết trong tờ báo của đảng mình hồi đầu tuần này rằng "cần thiết phải tăng cường sức mạnh của đảng với luồng sinh lực mới và nó là cần thiết để có những lựa chọn đúng đắn".

Đảng NLD, với hơn một triệu thành viên trên khắp đất nước Miến Điện, được thành lập năm 1988 và đã thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 1990.

Nhưng quân đội đã không cho phép họ lên cầm quyền và bỏ tù bà San Suu Kyi suốt hai thập niên sau đó.

Đảng NLD đã tẩy chay các cuộc bầu cử Quốc hội năm 2010 vì đảng này nói rằng luật bầu cử là không công bằng nhưng sau đó đã giành 43 ghế trong các cuộc bầu cử bổ sung vào năm 2012, trong đó có một ghế tại Quốc hội cho bà San Suu Kyi, vào khi tiến trình cải tổ được thực hiện bởi một chính quyền dân sự của Tổng thống Thein Sein bắt đầu có đà.


Chính sách mới

Gần 900 đại biểu được chọn tới dự đại hội đảng ở thủ đô Rangoon, và tại đây họ sẽ bầu ra tân lãnh đạo, với bà San Suu Kyi được rất nhiều người chờ đợi sẽ giữ vị trí lãnh đạo cao cấp nhất.

Sự đa dạng trong số các thành viên của đảng NLD có lịch sử được đoàn kết nhờ chính thái độ đối lập của họ trước chế độ cầm quyền của thể chế quân nhân tại Miến Điện và sự trung thành của họ với bà San Suu Kyi, theo phóng viên BBC tại Rangoon, Jonah Fisher.

Nhưng những cải tổ dân chủ cũng có nghĩa đảng NLD nay là một phần của hệ thống chính trị Miến Điện và phong trào đang già cỗi đi và đôi khi khá hỗn độn này đang rất cần thay đổi lớn, phóng viên BBC nói thêm.

Thành viên cao cấp của NLD, Han Tha Myint, nói ông hy vọng một vài khuôn mặt mới sẽ được đưa vào giới lãnh đạo đảng.

"Chúng tôi đã không có được cơ hội đó trước đây," ông nói với hãng tin Reuters.

Các phân tích gia cho biết đảng này cũng phải vật lộn để tìm một hướng đi mới và đề ra những chính sách một cách có hiệu quả trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội mới được dự trù diễn ra vào năm 2015. Họ cũng cần tỏ cho thấy họ có khả năng điều hành chính phủ, các phân tích gia nói.


NLD Tổ Chức Đại Hội Lần Đầu Ở Miến Điện Reviewed by Unknown on 3/08/2013 Rating: 5 BBC - 08.03.2013 :     Đảng Liên đoàn Dân tộc vì Dân chủ (NLD), đảng đối lập chính tại Miến Điện, sẽ tiến hành đại hội lần đầu tiên và ...

Không có nhận xét nào: