Vụ Thanh Niên Công Giáo: Cầu Cứu Sứ Quán - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 3, 2013

Vụ Thanh Niên Công Giáo: Cầu Cứu Sứ Quán

BBC - 14.3.2013: Thân nhân của 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành ở Nghệ An bị kết án tù hồi đầu năm đã ra Hà Nội để kêu cứu với ngoại giao đoàn và trình thỉnh nguyện thư đòi thả tự do cho những người này.

Những thanh niên này đã bị kết án từ 3 đến 13 năm tù giam cho tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự trong một phiên tòa kéo dài trong hai ngày 8 và 9/1 vốn đã thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận quốc tế.

Ba bị cáo Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa và Lê Văn Sơn lãnh mức án cao nhất là 13 năm tù giam và 5 năm quản chế cho mỗi người.
‘Cuộc gặp bàn tròn’

Anh Hồ Văn Lực, em trai của Hồ Đức Hòa, cho biết trong buổi sáng thứ Năm ngày 14/3, tám người trong gia đình các bị cáo cùng một số bạn bè đã có một ‘cuộc gặp bàn tròn’ với đại diện ngoại giao các nước tại Tòa Đại sứ Canada tại Hà Nội.

Theo anh Lực, cuộc gặp diễn ra trong khoảng hai giờ đồng hồ với sự có mặt của ngài đại sứ Canada và đại diện của các sứ quán Mỹ, Anh, Úc, Thụy Sỹ, Na Uy cùng các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu.

“Mục đích của các gia đình muốn gặp các vị trong tòa đại sứ là muốn các nước gây áp lực lên chính quyền (Việt Nam) để tôn trọng các quyền tự do mà họ đã ký kết trong các công ước quốc tế và tôn trọng công lý sự thật,” anh Lực nói.

Theo anh Lực thì đại diện ngoại giao các nước đã hỏi đoàn về tình hình ‘phiên tòa đã diễn ra như thế nào và bây giờ mình mong muốn điều gì’ cũng như tình hình hiện tại của các bị cáo trong trại giam.

“Họ hứa sẽ cố gắng làm sao có tiếng nói để chính quyền có sự thay đổi để người dân ngày càng có cuộc sống tự do,” anh nói.

Mặc dù đại diện ngoại giao các nước chỉ đưa ra lời hứa hẹn chung chung nhưng anh Lực cho biết thân nhân các bị cáo cảm thấy ‘hài lòng’ vì họ ‘không biết đi kêu ai bây giờ’.

“Đây là niềm an ủi để các gia đình bày tỏ nỗi đau của họ, là chỗ dựa cho các gia đình,” anh nói.

Về thỉnh nguyện thư yêu cầu trả tự do cho 14 thanh niên này, anh Lực nói rằng đã thu thập được ‘gần 30.000 chữ ký’ chỉ sau chưa đầy hai tháng rưỡi.

“Gần 30.000 chữ ký đó đã chứng minh những người này là yêu nước, làm chứng cho sự thật rằng họ là những công dân tốt và vô tội,” anh nói thêm.

Về tình hình của các thanh niên Công giáo này thì anh Lực cho biết là ‘những gia đình không kháng án thì được tiếp xúc gặp gỡ’ trong khi những gia đình nào kháng án thì ‘chỉ cho tiếp tế mà thôi’.
Vụ Thanh Niên Công Giáo: Cầu Cứu Sứ Quán Reviewed by Răng Ra Ri on 3/14/2013 Rating: 5 BBC - 14.3.2013 : Thân nhân của 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành ở Nghệ An bị kết án tù hồi đầu năm đã ra Hà Nội để k...

Không có nhận xét nào: