Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn: Dân Tuyệt Thực Buộc Nhà Cầm Quyền Cải Thiện Việc Thực Thi Pháp Luật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 6, 2013

Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn: Dân Tuyệt Thực Buộc Nhà Cầm Quyền Cải Thiện Việc Thực Thi Pháp Luật

Huyền Trang, VRNs - 16.06.2013: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh: “Vấn đề mà anh Vũ tuyệt thực thì nó đòi hỏi quyền lợi của người tù, không chỉ là vấn đề riêng cá nhân anh ấy mà nó còn là thông điệp muốn xã hội cùng đoàn kết để đòi hỏi nhà cầm quyền phải có những cải thiện trong vấn đề trọng pháp luật, mà do chính nhà cầm quyền hiện nay đưa ra. Đây là một trong những điều mà tôi cho rằng nó rất quan trọng.”

 Hiện nay, đã có hơn 15 người đồng hành tuyệt thực với Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và con số này có chiều hướng gia tăng. Điều này bác sĩ Sơn cho rằng đây là một dấu hiệu tốt, một tín hiệu tích cực về lương tâm của cộng đồng người VN ở trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, còn nhiều động thái bảo vệ Ts Hà Vũ như bức thư đồng ký tên của 14 người sống tại Hà Nội gửi cho các Nhân sĩ trí thức được công bố vào ngày 11.06.2013 vừa qua, và họ đề xuất một số giải pháp bảo vệ tính mạng của Ts Hà Vũ trong việc đấu tranh quyền lợi chính đáng của những người tù, rộng hơn nữa trong việc đấu tranh cải thiện và cải cách nền chính trị tại VN.

Hôm nay, ngày 15.06.2013, là ngày tuyệt thực thứ 06 của Bác sĩ Phạm Hồng Sơn. Bác sĩ Phạm Hồng Sơn đồng hành tuyệt thực với Ts Cù Huy Hà Vũ 07 ngày đêm, kể từ ngày 10/06/2013 đến ngày 17/06/2013 tại nhà riêng Số 21 ngõ 72B Thụy Khuê- Hà Nội.

Quý vị có thể nghe cuộc phỏng vấn giữa Phóng viên VRNs với Bác sĩ Phạm Hồng Sơn trong Chương trình Việt Nam Tuần Qua của Truyền thông Chúa Cứu Thế, được thực hiện vào ngày 13/06/2013.

PV VRNs: Thưa Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, mấy ngày nay, cộng đồng mạng dấy lên phong trào cùng đồng hành tuyệt thực với Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ thì ông nhận xét như thế nào về việc này?

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn: Về việc này, tôi nghĩ rằng, tôi chưa muốn gọi nó là một phong trào. Cho đến nay, theo như tôi được biết thì có khoảng 15 người cùng tuyệt thực để cùng ủng hộ anh Cù Huy Hà Vũ với độ dài ngắn tuyệt thực khác nhau. Riêng có khoảng 15 người quyết định tuyệt thực ủng hộ anh CHHV thì tôi thấy đó là một dấu hiệu rất là tốt, đó là một tín hiệu tích cực về lương tâm của cộng đồng người VN ở trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, tôi thấy còn có nhiều động thái khác cùng có chiều hướng với mục đích là ủng hộ và bảo vệ anh Vũ. Đặc biệt là bức thư của 14 người viết tại Hà Nội công bố vào ngày 11.06 và gửi cho các Nhân sĩ trí thức. [Họ] có đề xuất các Nhân sĩ trí thức một số giải pháp trong việc cần có những hành động cụ thể hơn, siết sao hơn trong việc bảo vệ tính mạng của anh Vũ, cũng như ủng hộ hành vi can đảm của anh Vũ trong việc đấu tranh những quyền lợi chính đáng của người tù, cũng như trong cả mức độ rộng lớn hơn là cuộc đấu tranh của anh ấy về việc cải cách chính trị, cũng là tiến bộ chính trị cho VN.

PV VRNs: Thưa ông, nếu như, phong trào này diễn ra trong thời gian dài thì nó tác động như thế nào lên nhà cầm quyền?
Bác sĩ Phạm Hồng Sơn: Tôi vẫn chưa muốn nói nhiều về vấn đề này [tác động đến nhà cầm quyền như thế nào] nhưng tôi tin, nếu như dư luận VN hiện nay, trước tiên là của người VN có sự quan tâm nhiều hơn, mạnh mẽ hơn và nhiệt thành hơn không chỉ bằng viết hay bằng lời nói thì tôi tin chắc rằng tình trạng ù lì, bất chấp của chính quyền, nó sẽ không còn như hiện nay nữa. Chắc chắn nó sẽ có những cải thiện tốt hơn thì tình trạng bất chấp pháp luật của nhà cầm quyền sẽ cải thiện. Tôi tin như vậy.

PV VRNs: Thưa ông, có người cho rằng, trong bối cảnh VN đang xin tham gia hiệp ước TPP và xin gia nhập vào Thành viên hội đồng Nhân quyền LHQ thì hành động tuyệt thực của Ts Hà Vũ đang dồn nhà cầm quyền vào bước đường cùng để mặc cả chính trị với quốc tế, hoặc ngược lại nhà cầm quyền đã dồn Ts Hà Vũ vào bước đường cùng đến một mức để buộc những người ở ngoài mặc cả chính trị một điều gì đó. Ông nghĩ như thế nào về điều này, thưa ông?

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn: Tôi nghĩ rằng, tôi không muốn nói ai dồn ai vào thế đường cùng trong bối cảnh này. Nhưng tôi nhìn vào hiện tượng này, tôi thấy, khi có một người tù chính trị quyết định tuyệt thực thì việc tuyệt thực đó anh đã thực hiện chuyển thông điệp ra ngoài dư luận, thì tôi cho rằng điều lớn nhất của người tù đó muốn công luận bên ngoài hãy đoàn kết với anh ấy hoặc chị ấy trong những cuộc đấu tranh đòi hỏi nhà cầm quyền phải đáp ứng những nhu cầu chính đáng của người dân, hoặc phải thực hiện những tiến bộ chính trị. Trong trường hợp riêng của TS CHHV hiện nay, tôi cho rằng, đó là việc anh ấy đòi hỏi nhà cầm quyền phải thực thi những quyền của người tù đã được pháp luật quy định. Đây cũng là một trong cái thống nhất rất rõ về việc đòi hỏi nhà cầm quyền phải có một tinh thần trọng pháp. Tinh thần trọng pháp này không chỉ cần cho riêng anh Vũ hiện nay mà còn rất cần cho một xã hội tiến bộ và rất cần cho những người dân như chúng ta đang ở ngoài nhà tù. Tôi muốn nhấn mạnh lại vấn đề mà anh Vũ tuyệt thực thì nó đòi hỏi quyền lợi của người tù, không chỉ là vấn đề riêng cá nhân anh ấy mà nó còn là thông điệp muốn xã hội cùng đoàn kết để đòi hỏi nhà cầm quyền phải có những cải thiện trong vấn đề trọng pháp luật, mà do chính nhà cầm quyền hiện nay đưa ra. Đây là một trong những điều mà tôi cho rằng nó rất quan trọng.

PV VRNs: Thưa ông, VN đang trong thời gian xin tham gia hiệp ước TPP và xin gia nhập vào Thành viên hội đồng Nhân quyền LHQ thì tại sao VN luôn vi phạm Nhân Quyền như trường hợp của Ts Hà Vũ, 14 Thanh Niên Công Giáo và TL, hai sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha…?

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn: Tình trạng mâu thuẫn này, tôi xin nói ngắn ngọn vì đã có rất nhiều người đề cập và có rất nhiều chứng minh để lý giải câu hỏi này. Theo lịch sử và kinh nghiệm chúng ta thấy rằng, bất kỳ một nhà cầm quyền độc tài nào nhất là nhà độc tài VN thì luôn luôn ngoan cố. Họ làm mọi cách để kìm giữ quyền tự do của người dân trong vòng quyền lực độc đoán của họ, nghĩa là, họ sẽ cố gắng làm những gì và tìm những gì mà có lợi nhất cho họ trong việc cầm quyền, và ngược lại, họ sẽ cố gắng làm những gì và tìm những gì mà có hại nhất cho những người dân muốn tiến bộ và muốn có dân chủ tại đất nước. Đây là nguyên nhân gốc có thể lý giải cho tình trạng mẫu thuẫn (như chị vừa nói). Tức là, một mặt chính quyền VN rất muốn tham gia hiệp ước TPP, hoặc trở thành những đối tác lớn trên thế giới, kể cả tham gia vào những Tổ chức, những Định chế về Nhân quyền của LHQ mà mặt khác họ luôn luôn bắt giữ, luôn luôn ra sức sách nhiễu trấn áp những quyền tự do cơ bản của công dân như là bắt CHHV, kết án nặng nề những TNCG muốn đấu tranh và có chí khí bất khuất và rất nhiều người khác nữa…

PV VRNs: Xin cám ơn Bác sĩ Phạm Hồng Sơn.
Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn: Dân Tuyệt Thực Buộc Nhà Cầm Quyền Cải Thiện Việc Thực Thi Pháp Luật Reviewed by Unknown on 6/17/2013 Rating: 5 Huyền Trang, VRNs - 16.06.2013: Bác sĩ Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh: “Vấn đề mà anh Vũ tuyệt thực thì nó đòi hỏi quyền lợi của người tù, khô...

Không có nhận xét nào: