Tham Nhũng Gây Tai Hại Cho Giáo Hội; Các Thánh Là Ánh Sáng Cho Muôn Người - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 6, 2013

Tham Nhũng Gây Tai Hại Cho Giáo Hội; Các Thánh Là Ánh Sáng Cho Muôn Người

Vatican Radio - 3.6.2013: Các tội nhân, những người tham nhũng, và các Thánh: Đức Thánh Cha Phanxicô chú trọng đến ba hạng người này trong bài giảng của Thánh Lễ ngày Thứ Hai tại nhà nguyện nhà Thánh Mác Ta. Đức Thánh Cha nói những người tham nhũng gây tai hại lớn lao cho Giáo Hội, vì họ chỉ tôn thờ chính họ thôi; còn các Thánh, trái lại, đã làm nhiều điều tốt lành và là ánh sáng trong Giáo Hội.

Điều gì xẩy ra khi chúng ta muốn trở nên ông chủ vườn nho? Dụ ngôn của các tá điền gian ác trong Phúc Âm ngày Thứ Hai là điểm khởi đầu cho bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài chú trọng đến “ba mẫu người Kitô trong Giáo Hội: các tội nhân, các người tham nhũng, và các Thánh.” Đức Thánh Cha nói: “không cần nói nhiều về các tội nhân, vì tất cả chúng ta đều là những kẻ có tội.” Ngài tiếp: “Chúng ta tự nhận biết như vậy, và chúng ta biết thế nào là tội lỗi. Nếu có ai trong chúng ta không cảm nhận như vậy, người ấy nên đến thăm một vị linh hướng”, vì có cái gì không ổn.” Tuy nhiên, dụ ngôn trình bầy với chúng ta một mẫu người khác, mẫu người “muốn chiếm hữu vườn nho, và đã đánh mất mối tương quan với ông chủ vườn nho,” một Ông Chủ, “đã yêu thương mời gọi chúng ta, bảo vệ chúng ta, nhưng vẫn ban cho chúng ta sự tự do.” Những kẻ muốn chiếm hữu vườn nho, “tự cho là họ rất mạnh, và không trực thuộc vào Thiên Chúa”:

“Những người này, dần dần tuột sâu vào sự tự chủ này, vào sự độc lập trong mối tương quan với Thiên Chúa: ‘Chúng tôi không cần Ông Chủ đó, ông ta không nên đến và quấy rầy chúng tôi!’ Đây là những kẻ tham những! Đây là những kẻ có tội giống chúng ta, nhưng họ đã làm một bước tiến vượt quá sự kiện này, dường như họ đã xác nhận về tội lỗi của họ: họ không cần đến Thiên Chúa! Nhưng thực ra chỉ là có vẻ như vậy, vì trong mã số di truyền của họ vẫn có một mối tương quan với Thiên Chúa. Và vì họ không thể chối cãi điều này, họ trở thành một thần tượng đặc biệt: chính họ là thần tượng. Họ là những kẻ tham nhũng.”

Đức Thánh Cha tiếp: “Đây cũng là một sự nguy hiểm đối với chúng ta. Trong các cộng đồng Kitô hữu, kẻ tham nhũng chỉ nghĩ đến riêng nhóm của họ: “Tốt, tốt lắm, đó là của chúng ta – họ nghĩ như vậy – nhưng thực ra, ‘họ chỉ lo cho chính họ mà thôi”:
“Giuđa [là kẻ thứ nhất]: từ một tội nhân tham lam, đã trở thành tham nhũng. Con đường tự chủ là một con đường hiểm nguy: những kẻ tham nhũng thường hay quên, họ quên mất tình yêu này, Thiên Chúa đã dựng nên vườn nho và chính họ bằng tình yêu! Họ đã cắt đứt mối tương quan với tình yêu này! Và họ trở thành những người tự tôn thờ mình. Tình trạng tham nhũng sấu xa biết chừng nào trong các cộng đồng Kitô giáo! Xin Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi phải lún sâu trên con đường tham nhũng.”

Đức Thánh Cha cũng nói đến các Thánh, ghi nhận rằng hôm nay là ngày giỗ 50 năm Chân Phước Gioan XXIII, “một mẫu gương thánh thiện.” Ngài tiếp: “Trong Phúc Âm hôm nay, các Thánh là những người đi thu tiền các tá điền cấy mướn vườn nho. Họ biết họ có bổn phận gì, họ phải làm bổn phận của họ”:

“Các Thánh là những người vâng theo Thiên Chúa, những người tôn thờ Thiên Chúa, họ không quên ký ức của tình yêu Thiên Chúa đã ban khi tạo dựng vườn nho. Những kẻ tham nhũng đã gây bao nhiêu tai hại cho Giáo Hội, nhưng các Thánh lại làm biết bao nhiêu điều tốt lành. Thánh Gioan Tông Đồ nói các kẻ tham nhũng là những người chống Chúa Kitô, họ ở giữa chúng ta nhưng không thuộc về chúng ta. Về phần các Thánh, Lời Chúa nói các Thánh là ánh sáng, ‘họ sẽ thờ phượng ở trước ngai tòa Thiên Chúa.’ Hôm nay chúng ta xin Thiên Chúa ban cho ân sủng để hiểu rằng chúng ta là các kẻ tội lỗi, thực sự có tội, có tội về những lỗi lầm cụ thể, với sự cụ thể của tội lỗi. Ân sủng để không bị tội lỗi làm cho trở thành tham nhũng: tội lỗi, vâng, nhưng tham nhũng thì không! Và ân sủng để bước đi trên con đường thánh thiện. Amen.”
Tham Nhũng Gây Tai Hại Cho Giáo Hội; Các Thánh Là Ánh Sáng Cho Muôn Người Reviewed by Unknown on 6/04/2013 Rating: 5 Vatican Radio - 3.6.2013: Các tội nhân, những người tham nhũng, và các Thánh: Đức Thánh Cha Phanxicô chú trọng đến ba hạng người này tro...

Không có nhận xét nào: