Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Ngày Bế Mạc "Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới" Tại Brazil - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 7, 2013

Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Ngày Bế Mạc "Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới" Tại Brazil

VRNs - 20.7.2013: Sài Gòn - Lúc 10 giờ, Chúa Chật, ngày 28/7/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ bế mạc Ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại bãi biển Copacabana, Brazil. Ước tính có khoảng trên 3 triệu người tham dự.

Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ bế mạc.

Anh em giám mục, linh mục và các bạn trẻ thân mến,
“Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”. Với những lời này, Đức Giêsu đang nói với mỗi người chúng ta. Ngài đang nói: “Thật tuyệt vời khi tham gia Ngày Giới Trẻ Thế Giới, để cùng nhau sống đức tin với những người trẻ khắp tứ phương quy tụ về đây. Nhưng giời đây, các con phải ra đi. Các con phải trao những kinh nghiệm này cho những người khác”. Chúa Giêsu đang mời gọi các con trở nên môn đệ với một sứ mạng . Hôm nay, ánh sáng Lời Chúa chúng ta vừa nghe, nói với chúng ta điều gì?” Ba ý tưởng cơ bản: Hãy đi, đừng sợ và phục vụ

1. Hãy đi. Trong những ngày ở Rio, các con đã có thể tận hưởng những trải nghiệm tuyệt vời qua việc gặp gỡ Đức Giêsu. Gặp ngỡ Ngài cùng với những người khác và các con đã cảm nhận được niềm vui của đức tin. Nhưng những trải nghiệm này không thể cứ khép kín trong cuộc sống của các con hay trong một nhóm nhỏ nơi giáo xứ, trong các phong trào hay cộng đoàn của các con. Làm như vậy, giống như các con đang lấy mất ôxy từ ngọn lửa đang bùng cháy. Đức tin là ngọn lửa càng ngày càng cháy sáng nếu biết chia sẻ cho mọi người, biết thông truyền để mọi người yêu mến và tuyên xưng Đức Giêsu Kitô là Chúa của sự sống và lịch sử (Rm 10,9).

Hãy cẩn thận! Đức Giêsu không nói: “Nếu bạn muốn, nếu bạn có thời gian”, nhưng Ngài nói: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ”. Chia sẻ kinh nghiệm đức tin, làm chứng cho đức tin và loan báo Tin Mừng: đây là lệnh truyền Chúa ủy thác cho toàn thể Giáo Hội, trong đó bao gồm có các con. Mệnh lệnh này không phải xuất phát để mong muốn được thống trị hay có quyền lực, nhưng xuất phát từ sức mạnh tình yêu. Mệnh lệnh xuất phát từ thực tế là lần đầu tiên Đức Giêsu đến giữa chúng ta và cho chúng ta, không phải một phần nhưng là toàn bộ con người Ngài. Ngài đã trao tất cả để cứu chúng ta và bày tỏ tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa cho chúng ta. Đức Giêsu không đối xử với chúng ta như những nô lệ, nhưng là những con người tự do, như những người bạn, như những anh chị em của Ngài. Đức Giêsu không chỉ sai chúng ta nhưng Ngài cùng đồng hành với chúng ta. Ngài luôn hiện diện bên cạnh và trong mọi sứ vụ của chúng ta.

Đức Giêsu gửi chúng ta tới đâu? Không có biên giới, không giới hạn! Ngài sai chúng ta đến với mọi người. Tin Mừng cho mọi người, chứ không phải cho một số người. Tin Mừng không chỉ dành cho những người gần gũi với chúng ta nhưng còn đón nhận và mở ra cho tất cả . Tin Mừng dành cho mọi người. Các con đừng sợ hãi ra đi và mang Đức Kitô vào trong mọi lãnh vực của đời sống, đến với những người bên lề xã hội, thậm chí đến với những người ở xa dường như đang lãnh đạm với Tin Mừng. Thiên Chúa tìm kiếm tất cả. Ngài muốn mọi người cảm nhận được lòng xót thương và tình yêu của Ngài.

Đặc biệt, tôi muốn lệnh truyền của Đức Kitô “Hãy đi” gây âm vang trong các bạn trẻ nơi Giáo Hội tại Mỹ Latinh, trong việc các bạn tham gia vào sứ vụ do các vị giám mục khởi xướng. Brazil, Mỹ Latinh và toàn thế giới cần Đức Kitô! Thánh Phalô nói: “Khốn thân tôi nếu tôi không loan báo Tin Mừng!” (1 Cr 9, 16). Lục địa này đã đón nhận việc loan báo Tin Mừng, nó đã ghi dấu trong lịch sử và đã sinh nhiều hoa trái. Bây giờ việc loan báo này cũng được trao phó cho các con để nó có thể vang lên với sức mạnh tươi mới. Giáo Hội cần các con, cần lòng nhiệt thành, sáng tạo và niềm tươi vui đặc trưng của các con. Một vị đại tông đồ của Brazil này là Chân phúc José de Anchieta đã ra đi loan báo Tin Mừng khi ngài mới 19 tuổi. Các con có biết điều gì là công cụ tốt nhất cho người trẻ loan báo Tin Mừng? Đó là một người trẻ khác! Và đây là con đường cần phải đi theo.


Đức Thánh Cha Phanxicô dâng thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại bãi biển Copacabana, Brazil. Ước tính có trên 3 triệu người tham dự thánh lễ này. Ảnh chụp trên youtube/vatican

2. Đừng sợ. Một số người nghĩ rằng: “Tôi không được chuẩn bị chuyên biệt, làm sao tôi có thể ra đi loan báo Tin Mừng?” Các bạn thân mến, nỗi sợ hãi của các bạn cũng không khác Giêrêmia, một người trẻ như chúng ta khi ngài được Thiên Chúa gọi làm ngôn sứ. Chúng ta vừa nghe lời của Giêrêmia, ông nói: “Ôi! lạy Chúa, con đâu biết nói vì con còn trẻ”. Thiên Chúa nói điều tương tự với các con như Người đã nói với Giêrêmia: “Đừng sợ, vì ta ở với con và bảo vệ con” (Gr 1,7-8).

“Đừng sợ!” Khi chúng ta loan báo Đức Kitô thì Ngài đã đi trước chúng ta và hướng dẫn chúng ta. Khi Ngài sai các môn đệ đi với một sứ vụ, Ngài hứa: “Ta luôn ở với ngươi” (Mt 28, 20). Điều này cũng đúng cho chúng ta! Đức Giêsu không bỏ rơi chúng ta một mình. Ngài không bao giờ để chúng ta cô đơn. Ngài luôn luôn đi cùng chúng con.

Đức Giêsu đã không nói: “Một trong các con đi”, nhưng nói “Tất cả các con đi”. Chúng ta đều được sai đi. Các bạn trẻ thân mến, chúng ta phải nhận thức được sự đồng hành của toàn thể Giáo Hội và sự hiệp thông của các thánh trong sứ vụ này. Khi chúng ta phải cùng nhau đối mặt với thách thức, thì sau đó chúng ta sẽ mạnh mẽ và chúng ta sẽ khám phá ra điều chúng ta có nhưng chúng ta không biết. Đức Giêsu không kêu gọi các Tông Đồ sống đơn lẻ, nhưng Ngài gọi họ để họ thành một nhóm, một cộng đoàn. Tôi muốn nhắn tới các linh mục, các linh mục thân mến, những người đang đồng tế với tôi trong Thánh lễ này: các cha đã cùng tới đây với các bạn trẻ, để chia sẻ kinh nghiệm đức tin với họ, điều đó thật tuyệt vời. Nhưng đó chỉ là một bước trong cuộc hành trình. Xin các cha hãy tiếp tục cùng đi với họ với lòng quảng đại, niềm vui và giúp họ trở nên những người tích cực tham gia vào các hoạt động trong Giáo Hội. Đừng bao giờ để họ cảm thấy lẻ loi! Và trong thời điểm này, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành tới các Phong trào và các Tân cộng đoàn với những người trẻ cùng với kinh nghiệm của họ là Giáo Hội. Họ là những người rất sáng tạo và táo bạo. Hãy tiếp tục và đừng sợ hãi!


Toàn cảnh khu vực lễ đài dâng thánh lễ bế mạc. Ảnh chụp trên youtube/vatican

3. Cuối cùng: “phục vụ”. Những lời trong thánh vịnh chúng ta vừa cất lên: “Hãy ca ngợi Chúa một bài ca mới” (Tv 95,1). Bài ca mới này là gì? Bài ca đó không phải là câu chữ, giai điệu, nhưng là cuộc đời các con. Cuộc đời mang lấy căn tính của Đức Giêsu, đó là việc chia sẻ cùng một tình cảm, suy nghĩ và hành động với Ngài. Và cuộc sống của Đức Giêsu là cuộc sống dành cho người khác. Đó là một cuộc đời phục vụ

Trong bài đọc thứ hai hôm nay, Thánh Phaolô nói: ” Tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người.” (1Cr 9,19)”. Để công bố về Chúa Giêsu, Thánh Phaolô làm cho mình trở thành “nô lệ của mọi người”. Loan báo Tin Mừng có nghĩa là làm chứng nhân cho tình yêu của Thiên Chúa. Đó là khắc phục sự ích kỷ nơi chúng ta. Đó là phục vụ bằng cách cúi xuống rửa chân cho anh chị em như Đức Giêsu đã làm.

Ba chữ: Hãy đi, đừng sợ và phục vụ. Nếu các con làm theo ba ý tưởng đó, các con sẽ kinh nghiệm rằng, các con là một người được Tin Mừng hóa, là người truyền niềm vui đức tin các con đã lãnh nhận. Các bạn trẻ thân mến, khi trở về nhà, các con đừng sợ trở nên người hào phóng với Đức Kitô để làm chứng cho Tin Mừng của Ngài. Trong bài đọc thứ nhất, khi Chúa gửi ngôn sứ Gêrêmia, Ngài ban cho ông sức mạnh “để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng.” (1:10). Thiên Chúa cũng ban cho các con điều đó. Đem Tin Mừng là mang sức mạnh của Thiên Chúa để nhổ, để phá vỡ sự dữ, bạo lực, phá hủy và lật đổ rào cản do ích kỷ, bất khoan dung, lòng hận thù để xây dựng một thế giới mới. Đức Giêsu Kitô tin tưởng nơi các con! Giáo Hội tin tưởng nơi các con! Giáo Hoàng tin tưởng nơi các con! Xin Mẹ Maria, Mẹ của Đức Giêsu và là Mẹ của chúng ta luôn đồng hành với các con cùng với sự dịu hiền của người: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ!” Amen!


Toàn cảnh khu vực bãi biển Copacabana, Brazil nơi tổ chức thánh lễ bế mạc. Ảnh chụp trên youtube/vatican

PV.VRNs dịch từ http://www.zenit.org
 
 
Bài Giảng Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Ngày Bế Mạc "Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới" Tại Brazil Reviewed by Unknown on 7/30/2013 Rating: 5 VRNs - 20.7.2013: Sài Gòn - Lúc 10 giờ, Chúa Chật, ngày 28/7/2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ bế mạc Ngày Đại Hội Giới Trẻ...

Không có nhận xét nào: