Quốc Hội VN 'Cần Kiểm Soát Mua Vũ Khí' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 11, 2013

Quốc Hội VN 'Cần Kiểm Soát Mua Vũ Khí'




BBC - 19.11.2013: Một đại biểu Quốc hội và là quan chức cao cấp muốn Quốc hội Việt Nam có quyền “kiểm soát” việc mua vũ khí.

Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nói các thương vụ mua vũ khí, tàu ngầm không nên chỉ là đặc quyền của quân đội và công an.

“Cần mua tàu ngầm, tên lửa thì vẫn mua nhưng Quốc hội phải kiểm soát được.”

“Dù nhạy cảm nhưng vì đầu tư công là tiền thuế của dân nên khoản đầu tư này cần được kiểm soát trong một chừng mực nhất định để tiền của dân được sử dụng đúng mục đích, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ đất nước.”

Ông Bình, từng là thiếu tướng công an trước khi chuyển sang ngạch dân sự, phát biểu chiều 18/11 khi góp ý cho dự án Luật Đầu tư công.

Báo điện tử VnExpress dẫn lời ông Bình đề nghị nên có mô hình hội đồng trang bị vũ khí, khí tài thuộc quốc hội.

Ông Bình từng là Bí thư tỉnh Quảng Ngãi trước khi được thăng chức Viện trưởng Viện KSND Tối cao năm 2011, và là Ủy viên trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cơ quan lãnh đạo đầy quyền lực.

Tờ VnExpress còn dẫn lời đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Lê Việt Trường yêu cầu công khai minh bạch trong việc mua vũ khí.

Ông Trường, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng An ninh Quốc hội, đề nghị nguyên tắc công khai minh bạch trong dự án Luật Đầu tư công phải được bổ sung cụ thể hơn.

Việt Nam đẩy mạnh việc mua sắm vũ khí, đặc biệt của Nga, kể từ năm 2009, nhưng dường như đây là lần đầu tiên đòi hỏi minh bạch trong việc mua sắm được công khai nhắc đến.

Mới đây, nhà báo Huy Đức viết trên Bấmfacebook cá nhân rằng "Không nói đến phía sau của những áp-phe vũ khí, về mặt công khai, những người cầm quyền đã ghi điểm trước một dân chúng đang hừng hực chống Trung Quốc.

"Nhưng chỉ không lâu nữa thôi, ngay cả những người dân đang chống Trung Quốc bằng "chủ nghĩa dân tộc cực đoan" sẽ sớm nhận ra là họ đang phải trả giá quá đắt cho những chi phí khổng lồ để mua và để vận hành đội tàu ngầm (mà Việt Nam chưa đủ khả năng khai thác hiệu quả hòng chạy đua với đội tàu ngầm Nam Hải) này.

"Putin đã thắng và sẽ có những nhà lãnh đạo ở phía VN cũng thắng chỉ có chúng ta sẽ phải nhận về phần mình cay đắng".



Quốc Hội VN 'Cần Kiểm Soát Mua Vũ Khí' Reviewed by Unknown on 11/19/2013 Rating: 5 BBC - 19.11.2013: Một đại biểu Quốc hội và là quan chức cao cấp muốn Quốc hội Việt Nam có quyền “kiểm so...

Không có nhận xét nào: