Những Người Bạn Ngoài Bức Tường Biệt Giam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 12, 2013

Những Người Bạn Ngoài Bức Tường Biệt Giam

Video "Ink" của Amnesty International với thông điệp: Chữ ký của bạn có sức mạnh lớn hơn bạn tưởng...

Về cuối năm, khi khắp nơi người người, nhà nhà nô nức chuẩn bị cho những dịp lễ hội trong ấm cúng và quây quần, chốn lao tù vẫn có những người tù lặng lẽ đếm từng tờ lịch cuối cùng của năm trong lặng lẽ và cô đơn. Nhà tù vốn đã là nơi thừa tăm tối thiếu tình thương, nay giữa mùa lễ hội đang về, nỗi nhớ gia đình và sự xa cách chỉ làm cái lạnh của mùa đông thêm cắt lòng. Nếu là những người tù lương tâm, tuy vững chí và kiên cường, ít nhiều ta không tránh khỏi nỗi buồn.

Thế nhưng, có một điều mà tất cả chúng ta có thể làm để mang đến niềm vui và xua đi nỗi buồn cho những người tù nhân lương tâm. Đó là viết thư gửi đến họ. Chắc chắn những lá thư thăm hỏi hay lời chúc động viên sẽ là món quà tinh thần đầy ý nghĩa dành cho người tù lương tâm trong mùa Giáng Sinh, năm mới cũng như Tết nguyên đán.

✿ Vì sao nên viết thư? ✿

Bàn về ý nghĩa, có nhiều lý do để ngay bây giờ bạn và tôi cầm bút lên viết gì đó và gửi đến các anh chị tù nhân lương tâm trong nước. Trước hết, những bức thư là cầu nối giữa họ và thế giới bên ngoài; trong nhà giam với thông tin hạn chế, và trong trường hợp các anh chị bị biệt giam cơ hội giao tiếp với người khác là hầu như không, các lá thư sẽ là phương tiện duy nhất đưa họ vượt ra khỏi hàng rào kẽm gai và song sắt lạnh ngắt để về với gia đình, bạn bè, cộng đồng. Cảm giác được kết nối với thế giới bên ngoài thông qua một ai đó, với những người tù, điều đó như ánh sáng phía cuối đường hầm dành cho họ, thế nên thư của bạn sẽ còn là những cánh én chở đi những thông điệp hi vọng.

Tham khảo các trường hợp nước ngoài, nhiều tù nhân lương tâm sau khi trở về đã chia sẻ các bức thư mà họ nhận được trong thời gian bị giam cầm đã giúp đỡ họ về mặt tinh thần rất nhiều. Dẫu rằng có những lá thư họ không biết người gửi là ai hay được viết bằng ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ của họ, tất cả chúng đều giúp họ giữ vững niềm tin và thái độ lạc quan.

Các chế độ đàn áp thường chủ ý tạo ra không gian nhà tù u uất, tù túng và cách ly nhằm gây cảm giác bất lực, ức chế, qua đó dần bào mòn ý chí người tù. Nhưng mỗi lá thư mà người tù lương tâm nhận được sẽ là nguồn tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua tình cảnh khó khăn đó, bởi họ biết rằng ngoài kia vẫn có rất nhiều người đang ủng hộ, cùng họ chia sẻ nghịch cảnh.

Thậm chí trong trường hợp những lá thư không thể đến được tay anh chị tù nhân lương tâm, chúng vẫn đang làm điều có ích cho các anh chị. Vì nếu trại giam nhận thấy một tù nhân lương tâm nào đó thường xuyên nhận được thư từ thăm hỏi cả trong và ngoài nước, trại giam sẽ phải thận trọng trong việc đối xử với người tù lương tâm đó; bởi họ biết rằng có không ít người đang dõi theo người tù lương tâm này, và một hành động sai lầm từ trại giam có thể dẫn đến hậu quả không thể cứu vãn – đặc biệt trong hoàn cảnh Việt Nam đã tham gia ký kết Công ước chống Tra tấn cũng như trở thành thành viên chính thức của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.

✿ ✿ Nếu bạn chưa từng viết thư cho các tù nhân lương tâm, đây chính là lúc! ✿ ✿

Có thể bạn sẽ có chút lo lắng vì từ trước đến nay chưa tham gia hoạt động này bao giờ. Hơn nữa, có thể lúc này bạn đang ngồi chống cằm cắn bút, không biết nên viết gì gửi đến các tù nhân lương tâm.

Có một điều đơn giản rằng, bạn hãy viết bất cứ điều gì muốn chia sẻ! Các anh chị tù nhân lương tâm hẳn sẽ rất vui khi nhận được thư từ một người bạn mới và kết bạn với người bạn này. Biết đâu sau này bạn lại trở thành bạn tâm giao của họ. Tuy nhiên, xin bạn hãy nhớ tránh đề cập đến những nội dung thù nghịch hoặc có thể gây bất lợi cho các anh chị tù nhân lương tâm.

Những người tù lương tâm, bạn và tôi – chẳng phải tất cả chúng ta đang tranh đấu cho cùng một mơ ước về Việt Nam dân chủ, thịnh vượng, đoàn kết hay sao? Vì vậy mà bạn và tôi, hãy làm những gì có thể để tiếp sức cho những người anh chị em của mình. Và viết thư là một trong những cách làm đó, đơn giản nhưng giàu ý nghĩa.

Nếu bạn đồng ý với chúng tôi, xin hãy giúp chia sẻ bài viết này.

Hãy cùng tiếp sức cho những người tù lương tâm Việt Nam!





Những Người Bạn Ngoài Bức Tường Biệt Giam Reviewed by Unknown on 12/20/2013 Rating: 5 Video "Ink" của Amnesty International với thông điệp: Chữ ký của bạn có sức mạnh lớn hơn bạn tưởng... Về cuối năm, khi khắp n...

Không có nhận xét nào: