Đà Nẵng Bắt Tay Dẹp Biển Hiệu Trung Quốc. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 4, 2014

Đà Nẵng Bắt Tay Dẹp Biển Hiệu Trung Quốc.

Tháo dỡ biển hiệu chữ Trung Quốc vào sáng 3-4-2014
tại Đà Nẵng
Phản ánh của người dân từ lâu "nhức mắt với phố Tàu trên cả nước", vì ở nhiều địa phương bấy lâu nay đã hình thành các khu phố trưng toàn biển tiếng Trung Quốc, giao dịch buôn bán chủ yếu với người Trung Quốc được người dân thường gọi là “phố Tàu”; từ Bắc Ninh, rồi đến Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Bình Dương… nay nhan nhản khắp nơi khiến nhà cầm quyền địa phương không thể làm ngơ mãi được phải "vào cuộc".

Mới đây nhất, hôm 3-4, Đà Nẵng đã bắt tay dẹp bỏ "phố" Trung Quốc. Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ, ngày 3/4, Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng và các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã tiến hành kiểm tra đột xuất, xử lý các cơ sở kinh doanh có trao bảng hiệu Trung Quốc tại các khu vực mà người dân thường gọi là "phố Tàu" tại Đà Nẵng.

Được biết, trước đó một ngày, hôn 2-4, tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng, nhiều ý kiến của cán bộ đảng viên TP Đà Nẵng cũng đã cùng người dân lên tiếng phản ánh tình trạng người Trung Quốc xuất hiện tràn lan trên địa bàn thành phố và khó kiểm soát nổi. Theo ý kiến nêu trước hội nghị của ông Huỳnh Hùng, Giám đốc Đài Phát Thanh truyền hình Đà Nẵng thì người Trung Quốc đã có mặt tại Đà Nẵng ngày càng nhiều trong thời gian qua, kéo theo đó là tình trạng bảng hiệu tại các nhà hàng tại khu vực ven biển sử dụng tiếng Trung Quốc rất nhiều, gây ảnh hưởng không ít đến tâm lý của người dân.

Trước tình trạng này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ cũng đồng tình, cho rằng: “Phản ánh của anh Hùng là đúng. Hiện nay người Trung Quốc tràn vào thành phố đông lắm. Trong lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng có đến 90% là người Trung Quốc nên lực lượng công an; văn hóa, thể thao và du lịch phải xem xét". Và ông cũng cương quyết ra chỉ đạo "dẹp hết bảng hiệu Trung Quốc". Ông nói "Vũng Áng họ lên án vấn đề này rồi đấy… Để biến đó thành thành phố Tàu là không được. Rất nguy hiểm. Bài học từ Đắk Nông có rồi đấy". Ông nhấn mạnh thêm “Các anh bàn đi, dẹp hết bảng hiệu Trung Quốc! Hai ba ngày sau là phải xử lý xong. Nói là làm chứ không để nó nguội..."

Ông Lê Tấn Hùng, Phó Chánh thanh tra Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng , thực hiện chỉ đạo "...Nói là làm chứ không để nó nguội..." của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đoàn thanh tra sẽ thống kê, lập biên bản xử lý các cơ sở kinh doanh tập trung các tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Hồ Xuân Hương… gọi là "phố Tàu", đã vi phạm trong việc ghi bảng quảng cáo bằng tiếng Trung Quốc trái với Luật Quảng cáo. Đồng thời, buộc chủ cơ sở kinh doanh phải hạ ngay các biển hiệu ghi chữ Trung Quốc ngay trong ngày 3-4.

Theo nhận xét của người dân Đà Nẵng thì kết quả này là do làn sóng phản đối mạnh mẽ của dân chúng đối với lãnh đạo Đà Nẵng, nơi có dàn cán bộ tương đối còn tinh thần trách nhiệm do ông Nguyễn Bá Thanh để lại.

Hồi năm ngoái, tỉnh Bắc Ninh cũng tiến hành kiểm tra tình trạng biển hiệu quảng cáo tiếng "nước ngoài" tràn lan lấn át tiếng Việt tại thị xã Từ Sơn, và nói là đã "hạ hơn 100 biển quảng cáo tiếng Trung Quốc". Nhưng theo ghi nhận, đây chỉ là việc làm lấy lệ trước phản ánh ta thán của dân chúng. Những năm gần đây, trên địa bàn các phường Trang Hạ, Đồng Kỵ và xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) vẫn xuất hiện tràn ngập biển quảng cáo tiếng Trung lấn át tiếng Việt tại các xưởng sản xuất gỗ, cửa hàng kinh doanh mua bán, công ty vận tải, hàng ăn, nhà nghỉ… Dọc quốc lộ 1A cũ, theo đường Nguyễn Văn Cừ tại thị xã Từ Sơn, các biển hiệu này xuất hiện phía ngoài mặt đường chính, tập trung ở các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh lớn.

Hiện nay vẫn chưa thấy tỉnh nào có chỉ dấu sẽ nối bước Đà Nẵng, đặc biệt là những tỉnh có nhiều khu biệt lập của "công nhân" Tàu dọc theo biên giới và những nơi hiểm yếu tại Tây Nguyên. Ngay "trong lòng Hạ Long" hay cả "sát nách Thủ đô", người ta cũng chứng kiến "cả phố rợp biển tiếng Trung Quốc như ở làng nghề mộc Đồng Kỵ, Phù Khê thuộc thị xã Từ Sơn chỉcách Hà Nội 20 km.

* Người dân "nhức mắt với phố Tàu trên cả nước" với nhan nhản bản hiệu tiếng Trung (tổng hợp từ hình internet)
Đà Nẵng Bắt Tay Dẹp Biển Hiệu Trung Quốc. Reviewed by Unknown on 4/10/2014 Rating: 5 Tháo dỡ biển hiệu chữ Trung Quốc vào sáng 3-4-2014 tại Đà Nẵng Phản ánh của người dân từ lâu "nhức mắt với phố Tàu trên cả nước&q...

Không có nhận xét nào: