Bạo Động Đẫm Máu Nhắm Vào Công Nhân Trung Quốc Tại Hà Tĩnh: Đã Có Người Chết (Cập Nhật) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 5, 2014

Bạo Động Đẫm Máu Nhắm Vào Công Nhân Trung Quốc Tại Hà Tĩnh: Đã Có Người Chết (Cập Nhật)

TNCG: Người dân chứng kiến sự việc tại Vũng Áng cho biết, con số thương vong không thấp như nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra. Con số thương vong (16 người TQ, 05 người VN thiệt mạng) mà Báo nước Anh Reuters đưa ra đến giờ phút này là có cơ sở nhất.

Các bệnh nhân ở các bệnh viện huyện Kỳ Anh, bệnh viện thành phố Hà Tĩnh, bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh, bệnh viện tỉnh Nghệ An đều được công an các loại bảo vệ nghiêm ngặt.

Công nhân Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc đang được tập trung ở các nhà trong khu xây dựng Formosa với sự bảo vệ nghiêm ngặt của công an và bộ đội. Hiện tại căntin tại FHS đã hết sạch đồ ăn, chỉ còn lại xà phòng.(có hình ảnh đi kèm)

Sau vụ đụng độ, công nhân khăn gói về quê rất nhiều, nhưng xe bus tuyến Tp Hà Tĩnh - Vũng Áng không còn chạy nữa nên hiện tại đang rất lao đao.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 76 người bị công an bắt giữ sau vụ bạo loạn đêm qua ở Vũng Áng - Hà Tĩnh. Trật tự đã được vãn hồi

Hình ảnh: Hiện trường nhà ở và ôtô đưa đón của công nhân Trung Quốc làm việc ở Formosa Vũng Áng bị tấn công và đốt cháy.

Tin và ảnh của FB Người Xứ Bố Sơn đưa tin tại Vũng Áng - Kỳ Anh - Hà Tĩnh.






-----------------------------------------

Bạo loạn ở Hà Tĩnh: đã có người chết

BBC: Đã có người chết, trong số đó công dân Trung Quốc, trong cuộc bạo loạn tại Hà Tĩnh nhắm vào một nhà máy thép của Đài Loan trong đêm 14/5, các hãng tin quốc tế đưa tin.

Ông Nguyền Văn Bổng, chủ tịch huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi đóng nhà máy thép Formosa thuộc Khu công nghiệp Vũng Áng, xác nhận với BBC có hai người Trung Quốc chết, một người 'do cảm nắng' và một người 'bị đánh chết'.

"Người Việt Nam không ai có ai chết cả," ông nói và cho biết cuộc biểu tình của công nhân ở khu công nghiệp này là 'tự phát' do việc Trung Quốc đưa giàn khoan vào Biển Đông.


Vũng Áng là nơi có nhiều công nhân Trung Quốc

Ông cũng cho biết là tình hình ở đây hiện giờ 'đã ổn định'.

Trong khi đó, báo điện tử VnExpress chiều 15/5 dẫn lời Phó chủ tịch Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh cho biết 76 người bị cho là liên quan đến vụ bạo động đã bị bắt.

Nhiều người bị thương

Ông Khánh cũng cho biết có 149 người bị thương và một công dân Trung Quốc thiệt mạng.

Đại diện ngoại giao của Đài Loan ở Việt Nam nói với hãng tin Mỹ AP rằng ít nhất một công nhân Trung Quốc đã thiệt mạng và 90 người khác bị thương sau khi những những người bạo loạn tấn công nhà máy thép thuộc sở hữu của Tập đoàn Formosa - nhà đầu tư Đài Loan lớn nhất tại Việt Nam.

Ông Hoàng Trí Bằng nói cuộc bạo loạn diễn ra vào chiều thứ Tư ngày 14/5 và sớm thứ Năm ngày 15/5.

Hàng trăm người đã xông vào bên trong nhà máy ở tỉnh Hà Tĩnh thuộc Trung phần Việt Nam trước khi quân đội và công an can thiệp, Reuters dẫn nguồn từ tờ Commercial Times của Đài Loan cho biết.

Một bác sỹ từ bệnh viện đa khoa thành phố Hà Tĩnh nói với BBC gần 50 người đã được đưa vào bệnh viện trong đêm 14/5- rạng sáng 15/5."Nhiều người trong số này mặc đồng phục màu xanh của công nhân và 6-7 người đang trong tình trạng nguy kịch", vị bác sỹ này cho biết.

Còn hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn từ một bác sỹ ở bệnh viện địa phương cho biết có năm công nhân Việt Nam và 16 người khác được cho là người Trung Quốc đã thiệt mạng.

“Có khoảng 100 người được đưa vào bệnh viện vào tối qua. Nhiều người là người Trung Quốc. Sáng nay (ngày 15/5) có thêm nhiều người nhập viện,” một bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh nói với Reuters qua điện thoại.

'Ban đầu ôn hòa'

Theo phản ánh của truyền thông trong nước, cuộc diễu hành chống Trung Quốc chiều 14/5 tại Hà Tĩnh với sự tham gia của hơn 1.000 công nhân đã bắt đầu khá ôn hòa.

"Rất nhiều người dân hai bên đường, những người tham gia giao thông cùng hưởng ứng ủng hộ. Tất cả đều diễn ra trong ôn hòa, trật tự", báo điện tử Dân Trí tường thuật.

Tuy nhiên đến Lúc 15 giờ cùng ngày, xô xát đã xảy ra khi đoàn người diễu hành đến trước cổng nhà máy Formosa. Một số người dân quá khích đã đập hỏng hai xe ca, theo báo Tuổi Trẻ.

Nguồn tin của BBC từ Hà Tĩnh cho biết tình hình sau đó đã mất kiểm soát và lực lượng an ninh đã rơi vào thế bị động.

"Khi đoàn biểu tình đến trước nhà máy thì bắt gặp các công nhân Trung Quốc đi từ trong nhà máy ra. Hai bên đã có lời qua tiếng lại với nhau, dẫn đến xô xát, bất chấp sự can ngăn của những người quản lý" người này nói.

"Tuy nhiên các công nhân cũng phản ánh lại là những người trực tiếp đánh đập các công nhân Trung Quốc không phải là người làm chung với họ".

"Các cảnh sát cơ động được điều đi kèm với người biểu tình để giám sát tình hình và giúp cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa. Mặc dù vậy, họ không đủ đông để kịp phản ứng trước một cuộc bạo động."

Đám cháy vẫn tiếp diễn đến sáng

Một nhân chứng khác giấu tên làm việc tại Formosa thuật lại với BBC những gì ông nhìn thấy từ tầng 5 của ký túc xá công ty vào lúc vụ việc xảy ra như sau:

"Nhân viên chúng tôi đã được nghỉ việc từ 2 giờ chiều hôm qua, buổi chiều thì biểu tình ôn hòa nhưng đến gần tối thì đoàn xe chở công nhân nhà thầu Trung Quốc ra về thì bị đoàn người chặn lại".

"Họ đập cửa kính xe và đánh đập dã man người Trung Quốc".

"Sáng nay công an toàn tỉnh Hà Tĩnh đã được triển khai để đảm bảo an toàn cho nhân viên người Việt và chuyên gia Đài Loan".

"Một số người Trung Quốc ở các nhà thầu cũng được Formosa cho vào trú ẩn ở các khu ký túc xá kiên cố của nhân viên công ty".
--------------------------------------------

Bạo Động Đẫm Máu Nhắm Vào Công Nhân Trung Quốc Tại Hà Tĩnh

CTV Danlambao - Chiều ngày 14/5/2014, một cuộc xung đột đẫm máu nhắm vào công nhân Trung Quốc đã xảy ra tại công trường dự án Formosa thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tình hình bạo lực đã leo thang đến mức khủng khiếp vào lúc tối và kéo dài đến tận nửa đêm vẫn không có dấu hiệu chấm dứt.

Nguồn tin chưa kiểm chứng gửi đến Danlambao cho biết cuộc bạo động đã khiến nhiều người Việt Nam và Trung Quốc thiệt mạng. Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh chật cứng nạn nhân, số lượng thương vong được nói là rất lớn.
Trước đó, vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày, khoảng 1000 công nhân dự án Formosa đã ngừng làm việc để xuống đường phản đối hành động xâm lược của nhà cầm quyền CS Trung Quốc. Theo báo Dân Trí, cuộc tuần hành được mô tả là diễn ra trong trật tự và ôn hòa,

Bạo động xảy ra tại công trường dự án Formosa, nơi có khoảng 4000 công nhân TQ

Tuy nhiên, sang đến buổi trưa thì tình trạng căng thẳng bắt đầu gia tăng tại khu vực công trường dự án Formosa, nơi hiện đang có khoảng 7000 công nhân và các chuyên gia Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan... làm việc.


Đến chiều, nhiều người lạ mặt kéo đến chặn đường trước cổng công trường dự án Formosa. Có tin nói rằng những người này không phải là công nhân và cũng không phải người địa phương.

Xung đột bắt đầu bùng phát khi một chiếc xe chở công nhân Trung Quốc bị nhiều người lao vào tấn công, đập phá. Các khu nhà của công nhân Trung Quốc cũng bị phóng hỏa và đốt cháy.

Lực lượng cảnh sát cơ động đã được huy động đến hiện trường từ khá sớm, tuy nhiên tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng đến mức khủng khiếp trong buổi tối.

Những hình ảnh kinh hoàng trên các mạng xã hội đã cho thấy những cảnh tượng đầy thương tâm về cuộc bạo động. Hàng chục nạn nhân nằm la liệt và bất động trên mặt đất, khuôn mặt giàn dụa máu và không rõ tình trạng sống chết.

Càng về đêm, bạo động tiếp tục leo thang không có dậu hiệu chấm dứt. Toàn bộ khu vực dự án Formosa bị vây kín. Cả công nhân Việt Nam lẫn Trung Quốc không thể ra ngoài do tình trạng bạo lực không thể kiểm soát.

Nguồn tin từ Hà Tĩnh nói rằng, rất nhiều công nhân không không ủng hộ bạo lực, không tham gia đốt phá nhà máy đã bị mắc kẹt giữa các cuộc xung đột.

Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh hoàn toàn quá tải do số lượng thương vong rất lớn. Nguồn tin chưa kiểm chứng cho biết, vụ bạo động khiến nhiều công nhân gồm cả Việt Nam và Trung Quốc đã phải thiệt mạng nơi đất khách, quê người.

Rạng sáng ngày 15/5/2014, cuộc bạo động vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Diễn biến các cuộc tấn công bạo lực nhắm vào công ty và người dân Trung Quốc đang hết sức nghiêm trọng, trong khi lực lượng công an Việt Nam gần như bất lực và hoàn toàn không kiểm soát được tình hình.

Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu thuộc Tập đoàn Formosa được xem là một 'siêu dự án' của Đài Loan đầu tư với số vốn lên đến 20 tỷ đô-la Mĩ. Dự án nằm trong khu Kinh tế Vũng Áng, thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện có khoảng 7000 công nhân và các chuyên gia của Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc... đang làm việc tại công trường xây dựng nhà máy. Do nhiều công ty Trung Quốc trúng thầu xây dựng, cộng thêm lối làm việc thiếu trách nhiệm của giới chức Hà Tĩnh, ước tính có khoảng 4000 công nhân Trung Quốc đã đến làm việc tại đây mà không có visa lao động.

CTV Danlambao

Bạo Động Đẫm Máu Nhắm Vào Công Nhân Trung Quốc Tại Hà Tĩnh: Đã Có Người Chết (Cập Nhật) Reviewed by Unknown on 5/15/2014 Rating: 5 TNCG : Người dân chứng kiến sự việc tại Vũng Áng cho biết, con số thương vong không thấp như nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra. Con số thương v...

Không có nhận xét nào: