Công Nhân Vũng Áng – Kỳ Anh – Hà Tĩnh Kể Lại Sự Việc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 5, 2014

Công Nhân Vũng Áng – Kỳ Anh – Hà Tĩnh Kể Lại Sự Việc

VRNs (15.05.2014) – Sài Gòn- Cộng tác viên VRNs ở Hà Tĩnh thuật lại sự việc bạo loạn ở Khu công nghiệp Vũng Áng – Kỳ Anh – Hà Tĩnh như sau:

“Theo những nguồn tin của công nhân và những người dân quanh khu vực Vũng Áng cho biết. Sự việc bắt đầu từ khoảng một trăm người dân Kỳ Phương tham gia biểu tình chống Trung Quốc ôn hòa (TQ) do đoàn huyện Kỳ Anh khởi xướng vào sáng ngày 14.05.2014.

Nhưng đến chiều khoảng 2 giờ chiều ngày 14.05, nhóm biểu tình quá khích khi có sự đụng độ với công nhân TQ. Mấy công nhân TQ đánh dân người Việt Nam (VN) trước, tại vị trí khu C5 nơi tập trung đông công nhân Hàn Quốc và TQ. Hai người dân VN bị đánh chết tại chỗ và 2 người bị thương ngất xỉu, còn 1 người chạy thoát được. Lúc này làn sóng bạo lực mới bùng phát.”

Một nguồn thông tin chúng tôi chưa kiểm chứng được từ một người công nhân nữ làm việc tại đây, xin được giấu tên, cho hay: “Một người chủ TQ nói rằng, có 43 người lao động ở VN đã bị đánh chết nên làm cho nhiều người công nhân VN phẫn nộ.”

Cộng tác viên VRNs ở Hà Tĩnh kể tiếp: “Người công nhân VN cầm những cây xà cậy trong tay đánh bất cứ ai là người TQ, họ dồn đuổi đánh người TQ cho đến chết. Họ dồn người TQ vào chân tường khu C19 – nơi làm việc của công nhân TQ, có sự phản kháng tuyệt vọng của người TQ để thoát thân. Lúc này, công nhân VN và TQ bị thương vong khá nhiều và được đưa đi cấp cứu.

Vào lúc 18 giờ tối, có một nhóm người TQ khoảng 20 người ở trên xe, chạy ra ngoài cổng chính thì xe bị chặn lại, bị lôi xuống khỏi xe và đánh chết gần hết, chỉ còn người lái xe và 1 người phụ nữ trên xe còn sống nhưng bị thương. Sau đó, họ tràn vào khu công nghiệp không kể công ty đó là của TQ hay VN nhưng họ đập phá, cướp bóc tất cả những gì có thể lấy được.

Họ đập phá cho đến 10 giờ đêm, lực lượng cảnh sát lúc này đông hơn và ngăn chặn cuộc bạo loạn này.”

Một công nhân làm việc tại Vũng Áng – Kỳ Anh, xin được giấu tên, cho hay: “Lúc đầu chỉ có một nhóm nhỏ công nhân VN còn người TQ đông hơn. Nhưng khi người TQ chủ nhà máy Formosa đánh chết người VN thì các công nhân VN rất là bức xúc và họ kéo nhau đến đông hơn nên gây bạo loạn. Các công nhân cứ thấy người TQ là họ đập liền, thấy xe chở người TQ cũng đập luôn. Nguyên nhân xảy ra sự việc đánh chết người chỉ có người TQ là họ biết thôi.”

Người công nhân này nói tiếp: “Công an có mặt ở đó nhưng dường như bất lực. Mãi sau đó, công an đứng chặn hai bên Khu công nghiệp Vũng Áng, phía bên ngoài Khu công nghiệp là công nhân VN, bên trong là Khu công nghiệp là công nhân TQ và không ai được đi ra đi vô khu vực này.”

Một người dân sống gần Khu công nghiệp Vũng Áng, huyện Kỳ Anh-Hà Tĩnh, xin giấu tên, cho rằng: “Do họ đánh chết 2 người dân VN, một người Nghệ An và 1 người Thanh Hóa nên người công nhân VN mới phẫn nộ yêu cầu họ trả lại công bằng cho 2 người dân này.”

Người dân sống gần Khu công nghiệp Vũng Áng kể thêm: “Đêm qua, xe cứu thương chạy về đây rất nhiều. Những người TQ và Đài Loan đã thuê trường cấp 2 thuộc địa bàn Vũng Áng để trú ẩn. Họ được các lực lượng công an bảo vệ suốt đêm.

Sáng nay, các nhà máy đóng cửa không làm việc, nhiều công nhân đứng đón xe về quê. Những người công nhân này cho biết, họ sẽ vào Hà Tĩnh làm lại khi nào TQ rút giàn khoan khỏi Biển Đông thì mới vào làm.

Hiện nay, ở KCN Vũng Áng rất nóng. Hiện tại, lực lượng công an đang chốt rải rác ở các vị trí trọng điểm. Họ không cho xe đi vào khu vực này vì trước đó có thông tin là công nhân sẽ biểu tình trong vòng 3 ngày.

Trên các xe ô tô, máy thi công rút khỏi địa bàn [Vũng Áng - Kỳ Anh] đều treo cờ VN.”

Cộng tác viên VRNs ở Hà Tĩnh cho hay: “Vào lúc 10 giờ sáng, tại bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh, khu vực tầng 5 là khu điều trị nội trú thì lực lượng cảnh sát phong tỏa cửa ra vào. Qua tìm hiểu những người điều trị trong khu đó cho biết, khoảng 23 giờ ngày 14.05 có 4 ca tử vong là 2 người TQ và 2 người VN. Hiện nay, có 99 bệnh nhân TQ đang điều trị. Một số bệnh nhân người VN bị chuyển ra bệnh viện tỉnh Nghệ An và một số bị chuyển ra bệnh viện Hà Nội.

Ký giả Nguyễn Phương Linh của Reuters dẫn thông tin từ một bác sĩ trên địa bà Hà Tĩnh cho biết, đã có 5 công nhân Việt Nam và 16 người khác được mô tả là người Trung Quốc đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn chống Trung Quốc tại đây vào tối thứ Tư.

“Có khoảng một trăm người đưa đến bệnh viện đêm qua đa phần là người Trung Quốc. Một số khác đang được đưa đến bệnh viện sáng nay,” một bác sĩ tại Bệnh viện Hà Tĩnh nói với Reuters qua điện thoại hôm thứ Năm.”

Người công nhân làm việc tại Vũng Áng cho biết thêm: “Từ khi tôi làm ở đây, nhiều người dân VN rất bức xúc người TQ. Tôi làm việc, tôi thấy họ cậy quyền nên hơi hung hăng. Có một số nhà thầu TQ đang nợ tiền công nhân. Công nhân người TQ làm xây dựng ở đây đa phần là tù nhân của TQ đưa qua VN để cải tạo.”

Người dân này cũng nói: “Ở đây người TQ rất đông và rất lộng hành. Đa số người TQ ở đây là nhập cư bất hợp pháp. Nhiều người dân nói rằng, họ là tội phạm ở TQ được qua bên đây để đi cải tạo và làm việc ở đây, nên thành phần lưu manh và băng đảng rất nhiều.”

Người công nhân làm việc tại Vũng Áng nhận định: “Biểu tình bày tỏ lòng yêu nước là chính đáng nhưng xảy ra sự việc chết người thì không được.”

Theo báo Dân trí khẳng định rằng: “Vào khoảng 7h sáng nay (14/5), hơn 1.000 công nhân thuộc Dự án Formosa Cảng nước sâu Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tập trung tại các cổng chính của dự án, tuần hành trật tự phản đối Trung Quốc… Rất nhiều người dân hai bên đường, những người tham gia giao thông cùng hưởng ứng ủng hộ. Tất cả đều diễn ra trong ôn hòa, trật tự.”

Blogger Osin HuyDuc đặt câu hỏi: “Các nhà báo đã ở đâu trong mấy ngày qua khi hàng ngàn công nhân làm dậy sóng Bình Dương và Kỳ Anh, Hà Tĩnh? Không có một tường thuật, hình ảnh “live” nào của phóng viên, đặc biệt là về sự kiện được dự báo rất sớm, gần trung tâm báo chí như Bình Dương.”

Bạn đọc Lê Thu Hà nói rằng: “Tất cả chỉ là sự vận động của lịch sử, những gì đã dồn nén quá lâu cũng sẽ đến lúc nổ tung mà thôi. Duy chỉ có điều không ai có thể lường trước được, đó là biến động lịch sử này xảy ra nhanh quá, dồn dập quá, và dưới triệu đại thời Sản, mọi thông tin vẫn bị bưng bít, tin tức dồn dập nhưng chưa bao giờ người dân lại đói khát thông tin và có nhu cầu được minh bạch thông tin như hiện nay. Đất nước như rắn mất đầu, bước ngoặt định mệnh của lịch sử sẽ phụ thuộc phần lớn vào quyết định lựa chọn của chúng ta là có đúng thời điểm hay không, từ đó sẽ mở ra một kỷ nguyên hưng thịnh mới hoặc có thể đắm chìm thêm một ngàn năm tăm tối.”

Blogger Doan Trang viết: “Cho đến giờ phút này, lương tâm xã hội – thể hiện qua những bình luận, bài viết và ảnh trên mạng – vẫn đang hướng dẫn mỗi người tự điều chỉnh: Không cực đoan chống lại tất cả người dân Trung Quốc, không cổ vũ bạo lực và cướp bóc, không kích động chiến tranh, nhưng cũng không chấp nhận đường lối ngoại giao đu dây, kín kín hở hở, coi quốc gia bá quyền phương bắc là bạn vàng, đồng chí tốt. Và, hãy bảo vệ quyền lợi của công nhân thông qua những công đoàn thực chất. Cuối cùng, vì lương tâm xã hội và cũng để giữ gìn lấy cái xã hội đang hỗn loạn của chúng ta, hãy để tất cả mọi người cùng lên tiếng phản đối bạo lực.”

Pv.VRNs
Công trường Vũng Áng

Nơi làm việc của các công nhân TQ


Nơi làm việc của các công nhân TQ


Nơi làm việc của công nhân TQ


Công trường Vũng Áng

Nơi làm việc của công nhân TQ


Công nhân về quê
Công Nhân Vũng Áng – Kỳ Anh – Hà Tĩnh Kể Lại Sự Việc Reviewed by Unknown on 5/15/2014 Rating: 5 VRNs (15.05.2014) – Sài Gòn- Cộng tác viên VRNs ở Hà Tĩnh thuật lại sự việc bạo loạn ở Khu công nghiệp Vũng Áng – Kỳ Anh – Hà Tĩnh như s...

Không có nhận xét nào: