'Mỹ Có Bổn Phận Giúp Đỡ Nếu Philippines Bị Tấn Công Ở Biển Đông' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 5, 2014

'Mỹ Có Bổn Phận Giúp Đỡ Nếu Philippines Bị Tấn Công Ở Biển Đông'

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng Hoa Kỳ có bổn phận dựa trên hiệp ước để giúp đỡ Philippines trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công nhắm vào lãnh thổ hoặc lực lượng vũ trang của họ ở Biển Nam Trung Hoa, vùng biển mà Việt Nam gọi là Biển Đông và cũng có đòi hỏi chủ quyền.

Ông del Rosario tuyên bố như vậy hôm thứ tư, hai ngày sau khi Washington và Manila ký kết một hiệp định hợp tác quốc phòng để các lực lượng Mỹ được tiếp cận nhiều hơn các căn cứ quân sự của Philippines và triển khai tàu bè, phi cơ, cùng với trang thiết bị và binh sĩ để bảo vệ an ninh hải dương.

Khi nói chuyện với các quân nhân Hoa Kỳ và Philippines tại Manila hồi đầu tuần này, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng hiệp định này chứng tỏ quyết tâm sắt đá của Hoa Kỳ trong việc bảo vệ cho quốc gia đồng minh lâu đời nhất ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, ông Obama không nói rõ là Hoa Kỳ có bảo vệ Philippines hay không trong trường hợp nước này bị tấn công vì vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuyên bố ngày hôm nay của Ngoại trưởng del Rosario rõ ràng là nhắm tới mục tiêu xóa tan những mối nghi ngờ về phạm vi áp dụng của hiệp ước. Ông nói rằng “Dựa theo Hiệp ước Phòng thủ chung, Hoa Kỳ sẽ giúp Philippines nếu lãnh thổ Philippines bị tấn công hoặc lực lượng vũ trang của Philippines bị tấn công ở Thái bình dương; và trong một văn thư ngoại giao năm 1999, Hoa Kỳ đã xác nhận rằng Biển Đông được xem là một phần của khu vực Thái bình dương.”

Trung Quốc đòi chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông, và trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã có những hành động bị nhiều người cho hung hãn để khẳng định yêu sách chủ quyền. Năm 2012, Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát Bãi cạn Scarborough và ngăn không cho ngư dân Philippines tới gần vùng biển có tranh chấp.

Tháng trước, lực lượng tuần duyên Trung Quốc cũng đã ngăn không cho hai chiếc tàu dân sự của Philippines mang lương thực và nước uống cho binh sĩ của họ trên một chiếc tàu vận tải của hải quân tại một địa điểm có tranh chấp khác là Bãi cạn Second Thomas.


Nguồn: Reuters, AFP
Theo VOA
'Mỹ Có Bổn Phận Giúp Đỡ Nếu Philippines Bị Tấn Công Ở Biển Đông' Reviewed by Unknown on 5/01/2014 Rating: 5 Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho rằng Hoa Kỳ có bổn phận dựa trên hiệp ước đ...

Không có nhận xét nào: