Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Tội Phạm, Tệ Nạn Xã Hội Quận Tân Bình Vi Phạm Pháp Luật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 7, 2014

Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Tội Phạm, Tệ Nạn Xã Hội Quận Tân Bình Vi Phạm Pháp Luật

VRNs (05.07.2014) – Hiện nay trên địa bàn Quận Tân Bình, các hộ dân trong Quận nhận được PHIẾU TỐ GIÁC NGHI VẤN HOẠT ĐỘNG VI PHẠM PHÁP LUẬT do BCĐ PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM, TỆ NẠN XÃ HỘI QUẬN TÂN BÌNH in ấn, phát hành, gây hoang mang không ít trong dư luận. Hành vi này của cơ quan chức năng Quận Tân Bình có phù hợp pháp luật không? Viện kiểm sát Nhân dân Quận Tân Bình có giám sát hành vi này không?

Để ngăn chặn hậu quả khôn lường do hành vi của Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội quận Tân Bình, trực thuộc UBND quận Tân Bình, cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Trưởng Văn phòng Công lý-Hòa bình DCCT Sài Gòn, dựa trên pháp luật hiện hành, đã gửi đến UBND và Viện Kiểm sát quận Tân Bình PHIẾU TỐ GIÁC NGHI VẤN HOẠT ĐỘNG VI PHẠM PHÁP LUẬT sau đây:

PHIẾU TỐ GIÁC
NGHI VẤN HOẠT ĐỘNG VI PHẠM PHÁP LUẬT
————————————–
Tân Bình, ngày 5 tháng 7 năm 2014


Kính gửi: UBND Quận Tân Bình

Đồng kính gửi: Viện kiểm sát nhân dân – Quận Tân Bình

Tôi là: Linh mục ĐINH HỮU THOẠI
Địa chỉ liên lạc: Văn phòng Công lý và Hòa bình- DCCT Sài Gòn- số 38, Kỳ Đồng, Quận 3.

Gửi đến cơ quan chức năng nội dung PHIẾU TỐ GIÁC NGHI VẤN BCĐ PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM, TỆ NẠN XÃ HỘI QUẬN TÂN BÌNH HOẠT ĐỘNG VI PHẠM PHÁP LUẬT, cụ thể như sau:

1) Nguyên tôi có nhận được PHIẾU TỐ GIÁC NGHI VẤN HOẠT ĐỘNG VI PHẠM PHÁP LUẬT do BCĐ PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM, TỆ NẠN XÃ HỘI QUẬN TÂN BÌNH in ấn, phát hành (sau đây, tôi gọi ngắn là PHIẾU TỐ GIÁC và BCĐ PCTP- bản chụp kèm theo). Tôi nghi vấn BCĐ PCTP có hoạt động vi phạm pháp luật nên gửi PHIẾU TỐ GIÁC này đến các cơ quan.

2) Tôi tố giác nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật của BCĐ PCTP vì những căn cứ sau:

a) Căn cứ qui định tại khoản 1 Điều 100; Điều 101 Bộ luật Tố tụng Hình sự, “Công dân chỉ có thể tố giác tội phạm với cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án,…”. Và khoản 1 Điều 8 Bộ luật Hình sự qui định: “Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội…”. Còn khoản 1 Điều 2 Luật Tố cáo qui định: “Tố cáo là việc công dân theo thủ tục do Luật này quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức”. Như vậy, việc BCĐ PCTP in ấn, phát hành PHIẾU TỐ GIÁC “nghi vấn…” là trái pháp luật. Tôi nghi vấn BCĐ PCTP đã có hoạt động vi phạm pháp luật: “gây mất trật tự chính trị” nêu ngay ở mục số 1 PHIẾU TỐ GIÁC, nghi vấn BCĐ PCTP đã “phá rối an ninh”qui định tại Điều 89 Bộ luật Hình sự.

Cần lưu ý là, theo qui định Bộ luật Tố tụng Hình sự và khoản 2 Điều 3 Luật Tố cáo “Việc tố giác … được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự”.

b) Khoản 1 Điều 8 Bộ luật Hình sự qui định: “Tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được qui định trong Bộ luật Hình sự…”. Tuy nhiên, PHIẾU TỐ GIÁC lại liệt kê nhiều hành vi không phải là tội phạm, và thậm chí không phải là vi phạm pháp luật, hoặc không xác định được…Ví dụ: “Hoạt động gây mất trật tự chính trị”, Bộ luật Hình sự không có tội danh nào là “tội gây mất trật tự chính trị”; cũng vậy: “trốn trường, trại” là “trường gì?”, có phải trường nội trú? Mại dâm, đồng bóng, nghi vấn thay đổi kết cấu xe 2 bánh (độ xe) cho người đua xe trái phép; Nghị định 71/2012/NĐ-CP chỉ qui định xử phạt “chủ phương tiện…tự ý …thay đổi…cải tạo kết cấu…”! “Đòi nợ mướn” là hành vi gì? Vi phạm pháp luật nào?

Rõ ràng, tôi nghi vấn BCĐ PCTP đã: “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” phạm tội Điều 258 Bộ luật Hình sự; tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn….” hoặc “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” theo qui định Điều 281 hoặc Điều 282 Bộ luật Hình sự. Tôi nghi vấn BCĐPCTP có hoạt động vi phạm pháp luật, vi phạm khoản 12 Điều 8 Luật Tố cáo: hành vi nghiêm cấm “Lợi dụng việc tố cáo để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, gây rối an ninh, trật tự công cộng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

c) Việc PHIẾU TỐ GIÁC xúi bẩy người dân: “Hiện nay, tại số nhà….. đang có những nghi vấn về… tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có… chứa tang vật… những nghi vấn khác…. Chứa hàng nhập lậu… chính là cho phép người dân “xâm phạm chỗ ở”… tạo nghi ngờ, gây chia rẽ giữa hàng xóm, láng giềng, giữa các tầng lớp nhân dân… Ngoài ra PHIẾU TỐ GIÁC còn có nội dung: “Hoạt động vi phạm của người nước ngoài” mà không nói rõ vi phạm gì? Cần nhớ là chỉ “cơ quan điều tra, cơ quan tiến hành tố tụng mới có quyền kiểm tra, xác minh, chứng minh tội phạm” theo qui định tại Điều 103, Điều 10… Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Từ đó, Tôi nghi vấn BCĐ PCTP có hoạt động vi phạm pháp luật “phá hoại chính sách đoàn kết” tội danh qui định tại điểm a khoản 1 và điểm d khoản 1 Điều 87 Bộ luật Hình sự: “phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế”.

d) Cuối cùng, PHIẾU TỐ GIÁC không đề cập đến bất kỳ nội dung nào liên quan đến nghi vấn hoạt động vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, công an, cảnh sát giao thông, dân phòng…Trong khi hiện nay, tệ nạn tham nhũng, hối lộ… được chính nhà nước này thừa nhận là “quốc nạn”, là “bầy sâu”, “vụ việc gì cũng cần bôi trơn”… Chính Luật Tố cáo cũng đã dành ra hai khoản 2 và 3 Điều 2 để qui định: “2. Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ là việc công dân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ. 3. Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực là việc công dân báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào đối với việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực”.

Tôi nghi vấn, BCĐ PCTP đã có hoạt động vi phạm pháp luật là “8. Cản trở việc thực hiện quyền tố cáo; đe doạ, trả thù, trù dập, xúc phạm người tố cáo; 9. Bao che người bị tố cáo.” Đây là những hành vi bị nghiêm cấm qui định tại Điều 8 Luật Tố cáo .

Trên đây là nội dung “tố giác nghi vấn Ban chỉ đạo Phòng chống Tội phạm Quận Tân Bình” có hoạt động vi phạm pháp luật, đề nghị các cơ quan xác minh, làm rõ, thông báo kết quả giải quyết cho tôi theo luật định.

ĐINH HỮU THOẠI
Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Tội Phạm, Tệ Nạn Xã Hội Quận Tân Bình Vi Phạm Pháp Luật Reviewed by Unknown on 7/05/2014 Rating: 5 VRNs (05.07.2014) – Hiện nay trên địa bàn Quận Tân Bình, các hộ dân trong Quận nhận được PHIẾU TỐ GIÁC NGHI VẤN HOẠT ĐỘNG VI PHẠM PHÁP LU...

Không có nhận xét nào: