Ngoại Trưởng Nhật Sắp Tới Việt Nam Bàn Về An Ninh Biển - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 7, 2014

Ngoại Trưởng Nhật Sắp Tới Việt Nam Bàn Về An Ninh Biển

TOKYO 27-7 (NV) - Ngoại trưởng Nhật sắp tới Việt Nam cuối tháng này, bàn chuyện tăng cường hợp tác an ninh hàng hải trong chiều hướng đối phó tập thể với chủ trương bá quyền bành trướng của Bắc Kinh.

Hãng thông tấn Kyodo News hôm Thứ Sáu vừa qua cho hay ngoại trưởng Nhật, ông Fumio Kishida, dự trù sẽ đến Việt Nam từ 31 Tháng Bảy đến 2 Tháng Tám để thảo luận với phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Ngoại Giao CSVN, ông Phạm Bình Minh.

Một số tàu Cảnh sát Biển của Nhật Bản tập trung chuẩn bị một cuộc thao diễn trên vịnh Tokyo. (Hình: TOSHIFUMI KITAMURA/AFP/Getty Images)

Chuyến đi từng được dự trù diễn ra từ cuối Tháng Sáu sang đầu Tháng Bảy nhưng đã bị dời lại, mà vào khoảng thời gian này đang diễn ra cuộc đối đầu gay gắt giữa lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển của Việt Nam với đoàn tàu hải giám, hải cảnh đông đảo của Trung Quốc căng thẳng ngày đêm ở phía Nam quần đảo Hoàng Sa.

Một trong những chủ đề chính của cuộc thảo luận giữa hai ngoại trưởng là chi tiết về việc Nhật cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam. Trước chuyến đi của ông Kishida, ngày 9 Tháng Bảy đã có chuyến đi của ông Akinori Eto, chủ tịch Ủy Ban An Ninh Hạ Viện Nhật, đến Hà Nội thảo luận với một số viên chức CSVN trong đó có Thứ Trưởng Quốc Phòng Nguyễn Chí Vịnh.

TTXVN loan tin về cuộc gặp mặt này nói rằng: “Hiện nay Nhật đang hoàn thành các thủ tục về mặt pháp lý cung cấp vốn ODA cho chính phủ Việt Nam đóng mới tàu tuần tra cho các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam.”

Kyodo News dẫn lời Ngoại Trưởng Kishida nói về chuyến công du Việt Nam vào cuối tuần tới của ông rằng: "Tôi muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược (của Nhật) với Việt Nam thông qua chuyến thăm này và chúng tôi sẽ thúc đẩy hợp tác trong một loạt các lĩnh vực".

Hơn hai tuần lễ trước, Kyodo News khi đưa tin này nói rằng ông Kishida sẽ trình bày cho Hà Nội về quyết định chính phủ Nhật gần đây giải thích lại bản hiến pháp hòa bình của Nhật cho phép nước này sử dụng quyền tự vệ tập thể. Tuy nhiên, ông cũng cho biết bản hiến pháp hòa bình của Nhật không thay đổi dù có sự giải thích mới về tự vệ tập thể.


Ngoại Trưởng Fumio Kishida dự trù tới Hà Nội cuối tháng này. (Hình: VYACHESLAV OSELEDKO/AFP/Getty Images)

Tin tức liên quan đến vấn đề Nhật giúp Việt Nam một số tàu tuần tra từng được đề cập mấy năm gần đây. Nhiều cuộc thảo luận giữa hai nước về chuyện này thỉnh thoảng vẫn thấy đề cập trên mặt báo mà đến nay, vẫn chưa thấy gì rõ ràng lắm, nhất là một hợp đồng ký kết. Thủ tướng hay các chức sắc cấp cao của Bộ Quốc Phòng Việt Nam và các đồng nhiệm Nhật đã gặp nhau một số lần, thảo luận về vụ việc.

Từ một hai năm nay, các tin tức đều đề cập tới chuyện Nhật cung cấp cho Việt Nam 10 tàu tuần tra cỡ nhỏ như 10 tàu Nhật viện trợ cho Philippines. Loại tàu tuần khoảng 200 tấn thuộc lớp Raizan hay một thứ tương tự được đề cập. Nhật vừa cấp tín dụng vừa đóng những tàu đó cho Việt Nam và Philippines.

Theo tin của tờ báo Nhật, Asahi Shimbun, ngày 19 Tháng Tám, 2013, tiếp theo Indonesia và Philippines, Việt Nam sẽ là nước nhận được tàu tuần tra của Nhật. Asahi Shimbun cho biết, trong thời gian qua, để bảo vệ chủ quyền và an ninh trên biển, có khoảng tám quốc gia đã đặt vấn đề nhờ Nhật giúp đỡ, hầu hết là các quốc gia Đông Nam Á xung quanh Biển Đông.

Asahi Shimbun cho biết, hiện nay Nhật và các quốc gia này đều có “những mối quan tâm chung” trên Biển Đông và biển Hoa Đông, nên vấn đề này rất có tính khả thi. Các quốc gia này đều muốn được chính phủ Nhật dành cho một gói viện trợ phát triển chính phủ ODA về công nghiệp đóng tàu.

Theo tờ Asahi Shimbun, về vấn đề cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam, một quan chức chính phủ Nhật cho biết, thỏa thuận song phương đạt được hồi Tháng Bảy, 2013 mà theo đó, Nhật cam kết sẽ viện trợ cho Việt Nam 10 tàu tuần tiễu mới, loại 40m tức trọng tải khoảng 200 tấn. Sau đó, lại có tin Nhật cũng bận rộn với việc phải tự đóng thêm một số tàu tuần nữa đối phó với sự tranh chấp với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku.

Tuy nhiên, qua bản tin TTXVN hôm Thứ Hai, người ta có cảm tưởng Nhật cấp tín dụng để Việt Nam tự đóng lấy tàu tuần tra cho mình. Tuy nhiên, vẫn chưa thấy nói gì đến khoản tín dụng bao nhiêu và Việt Nam sẽ dùng số tín dụng đó cho bao nhiêu tàu, có sử dụng mẫu vẽ và mua trang thiết bị đóng tàu của Nhật hay không. Hiện một số nhà máy đóng tàu của Việt Nam đủ khả năng đóng các loại tàu chiến, tàu tuần biển theo các mẫu vẽ của nhà sản xuất nước ngoài.

Tháng trước, ngày 4 Tháng Sáu, tàu kiểm ngư lớn nhất của Việt Nam đã được hạ thủy từ nhà máy đóng tàu Hạ Long. Tàu dài 90.5 m; chiều rộng lớn nhất 14 m; trọng tải 500 tấn; lượng giãn nước 2,400 tấn, có khu vực chứa và sân đỗ cho trực thăng trong những chuyến tuần tra. (TN)

Theo Người Việt
Ngoại Trưởng Nhật Sắp Tới Việt Nam Bàn Về An Ninh Biển Reviewed by Unknown on 7/28/2014 Rating: 5 TOKYO 27-7 (NV) - Ngoại trưởng Nhật sắp tới Việt Nam cuối tháng này, bàn chuyện tăng cường hợp tác an ninh hàng hải trong chiều hướng đối...

Không có nhận xét nào: