Nghệ An: Bà Con Tiểu Thương Chợ Hôm Xã Hợp Thành Kêu Cứu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 8, 2014

Nghệ An: Bà Con Tiểu Thương Chợ Hôm Xã Hợp Thành Kêu Cứu

TNCG - 14.8.2014: Chợ Hôm, thuộc xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An được hình thành bởi các tiểu thương rất lâu đời, thời Pháp thuộc được gọi là chợ Huyện. Trãi qua bao thăng trầm của lịch sử, chợ Hôm Hợp Thành vẫn bình yên và sầm uất.

Năm 2010 bắt đầu cuộc sống của bà con tiểu thương chợ hôm bị xáo trộn khi Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) thông qua nhà nước Việt Nam và chính quyền các cấp, đầu tư không hoàn lại toàn bộ kinh phí xây mới Chợ Hôm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nông dân. Nhưng tưởng có chợ mới mọi hoạt động mua bán được diễn ra thuận lợi hơn. Nào ngờ chính quyền xã Hợp Thành lợi dụng việc xây chợ mới ép bà con tiểu thương phải đấu thầu trong khu Đình mỗi ky ốt từ 8 đến 10 triệu đồng trong vòng 3 năm, nhưng đánh tráo khái niện trong hợp đồng thuê ốt là đóng góp tự nguyện.

Bà con tiểu thương nói gì.? Do tâm lý sợ không kịp mua thì hết phần mình nên mọi người đua nhau nộp tiền để đấu thầu chứ không đề ý đến bản hợp đồng thuê ốt, bây giờ nghe chính quyền xã thông báo phải đấu thầu lại thì mọi người mới ngộ ra là mình đã bị lừa mấy năm nay.

Số tiền hơn 2 tỷ đồng thu được từ các tiểu thương ba năm trước đã chi dùng như thế nào liệu có ai được biết? chính quyền có dám công khai không? 

Vệ sinh môi trường sau khi xây chợ mới đã bị ô nhiễm trầm trọng hơn chợ cũ, ai là người chịu trách nhiệm việc này trong khi hàng tháng ban quản lý chợ vẫn thu phí vệ sinh môi trường mỗi ốt 25.000 đồng. chính quyền có biết việc này không?

Chúng tôi chấp nhận đấu thầu và nộp tiền nhưng chính quyền phải bỏ cụm từ (đóng góp tự nguyện) tại sao chính quyền xã Hợp Thành không dám bỏ cụm từ đó.

Chính quyền xử sự thế nào? khi bà con tiểu thương phát hiện thấy chính quyền xã Hợp Thành làm hợp đồng cho thuê ốt đã đánh tráo khái niệm việc đóng tiền là tự nguyện và chỉ được sử dụng trong 3 năm thì kéo nhau đến UBND xã đòi được giải trình thì chủ tịch Hoàng Văn Lý tránh mặt không chịu đối thoại với bà con mà còn cho công an xã trấn áp, dọa dẫm và xô đẩy đánh đập bà con.

UBND liên tiếp đọc lên loa truyền thanh xã uy hiếp tinh thần ép bà con tiểu thương phải nộp tiền cho 3 năm tiếp theo. Khi bà con tiểu thương chưa đồng ý nộp tiền vì chưa được giải thích thỏa đáng thì 8h sáng ngày 11-8-2014 chính quyền xã Hợp Thành điều động công an ra chợ trấn áp, dẹp bỏ, một số ốt của bà con tiểu thương.

Miệng quan.Trôn trẻ. Quá bức xúc với cách hành xử của chính quyền xã hợp thành. Buổi chiều cùng ngày bà con tiểu thương cùng nhau lên UBND huyện Yên Thành kêu cứu thì ông chủ tịch Nguyễn Văn Lợi đã dùng lời đường mật xoa dịu bà con tiểu thương: "việc làm của ông chủ tịch xã Hoàng văn Lý sáng nay là sai (ông Lý cũng có mặt lúc đó) Tôi là chủ tịch huyện thay mặt xin lỗi bà con. ông Lý phải ngay lập tức trả lại ốt cho bà con để kinh doanh buôn bán ổn định và sẽ có một cuộc họp với bà con tiểu thương tại xã Hợp Thành một ngày gần nhất". Bà con tin tưởng vì ông là chủ tịch huyện là đảng viên, là thương binh, lại là người có tuổi nên yên tâm vui vẽ ra về.

Sáng ngày 12-8 chỉ sau 15h đồng hồ ông chủ tịch xã Hoàng Văn Lý đã lật lọng không trả ốt lại cho bà con khi chưa nộp tiền thuê ốt. Bà con lại gọi điện cho chủ tịch huyện thì ông Nguyễn Văn Lợi trả lời, việc đó do xã giải quyết…..!. Được biết ngày 11-8 có một đoàn thanh tra của trung ương đang có mặt tại huyện Yên Thành. Có lẽ do vậy mà ông chủ tịch huyện phải đang tâm lừa bà con tiểu thương. 
Báo chí lề phải nói gì? Khi sự việc mới bắt đầu bà con tiểu thương đã mời các báo, tuổi trẻ, pháp luật, dân trí, nông thôn ngày nay, họ đã cho người về, cũng phỏng vấn, cũng quay phim chụp hình, cũng lên xã lên huyện nhưng sau hai tuần không hề thấy một thông tin nào từ các báo được đăng tải. bà con hỏi thì được một phóng viên (chưa tiện nêu tên) trả lời. Nếu ở một nơi khác thì báo đã được đăng rồi nhưng chợ hôm Hợp Thành nghe nói có tổ chức Việt Tân đứng sau giúp đỡ nên không có báo nào đăng được đâu.

Hết đường, chính quyền xã thì bao vây, chính quyền huyện thì bao che, báo chí thì bị chỉ đạo. Bà con tiểu thương chợ hôm Hợp Thành kêu cứu, cậy nhờ tất cả mọi người, các cơ quan truyền thông lên tiếng giúp đỡ, hầu mong bà con tiểu thương sớm đòi lại được công bằng và ổn định cuộc sống.


ĐÌNH LÊ
Tác giả gửi TNCG
Nghệ An: Bà Con Tiểu Thương Chợ Hôm Xã Hợp Thành Kêu Cứu Reviewed by Unknown on 8/14/2014 Rating: 5 TNCG - 14.8.2014: Chợ Hôm, thuộc xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An được hình thành bởi các tiểu thương rất lâu đời, thời Pháp ...

Không có nhận xét nào: