Tòa Án Úc Cấm Báo Chí Đụng Đến Tên 4 Lãnh Đạo CSVN - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 8, 2014

Tòa Án Úc Cấm Báo Chí Đụng Đến Tên 4 Lãnh Đạo CSVN

MELBOURNE, Aus. (NV) - Trong một lệnh cấm không được phổ biến công khai, Tòa Thượng Thẩm của tiểu bang Victoria, Úc, không cho báo chí nước này nêu tên 4 lãnh đạo cao cấp của Việt Nam.

Bốn ông này gồm 2 người đương quyền là Trương Tấn Sang, chủ tịch nước, và Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng. Hai người đã về hưu là Nông Ðức Mạnh (cựu tổng bí thư đảng CSVN) và Lê Ðức Thúy (cựu thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước).

Lệnh cấm nằm trong một văn bản của Tòa Thượng Thẩm Úc đề ngày 19 tháng 6, 2014 bị tổ chức Wikileaks bật mí hôm 29 tháng 7, 2014 vừa qua nhưng không được nhiều người để ý cho tới mới đây.

Tổ chức này đưa ra cả bản 'PDF' trên đó tòa án cấm báo chí không được nêu tên tổng cộng 17 lãnh tụ và quan chức chóp bu, đương quyền hay đã nghỉ hưu, của ba nước Indonesia, Malaysia và Việt Nam, khi đề cập đến tin tức vụ án hối lộ in tiền giấy nhựa polymer.


Mục đích của lệnh cấm đưa tin, theo văn bản của Tòa án Úc là “ngăn chặn tổn hại đến mối quan hệ quốc tế gây ra bởi việc phổ biến các tài liệu có thể gây tổn hại thanh danh của những người được nêu tên vốn không phải là đối tượng bị truy tố trong vụ án.”

Nông Ðức Mạnh (giữa) và Nguyễn Tấn Dũng (phải), hai trong số 4 nhân vật mà tòa án tiểu bang Victoria cấm báo chí không được nhắc tên. (Hình: Getty Images)

Lệnh cấm này có giá trị hiệu lực 5 năm kể từ ngày ra lệnh, trừ phi được bãi bỏ.

Bảy viên chức tại Note Printing Australia Pty Ltd (công ty in tiền của chính phủ Úc), và công ty môi giới dịch vụ in tiền Securency (vốn của RBA một nửa và tư nhân Anh quốc một nửa) bị kết án xong thì tòa án Úc đưa ngay ra lệnh cấm nói trên.

Ngay sau khi vụ việc bị Wikileaks xì ra, hôm đầu tháng, chính phủ Indonesia lên tiếng đòi Úc giải thích. Chính phủ Úc vội vàng đưa ra một bản tuyên bố nói rằng “cả hai ông tổng thống đương quyền và cựu tổng thống của Indonesia không là đối tượng của vụ án” tức không liên can nên báo chí bị cấm nêu tên.

Nhà cầm quyền Hà Nội cho lệnh Bộ Ngoại Giao, hôm Thứ Năm, 7 tháng 8, 2014, lên tiếng “yêu cầu Australia giải thích về lệnh kiểm duyệt liên quan vụ in tiền.”

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, “Ngày 7 tháng 8, Bộ Ngoại Giao đã mời đại sứ Australia tại Hà Nội lên để trao công hàm phản đối về lệnh kiểm duyệt này. Công hàm của Bộ Ngoại Giao Việt Nam nêu rõ, Việt Nam cực lực phản đối việc Tòa án Tối cao bang Victoria của Australia ban hành lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền polymer có nêu tên một số quan chức cấp cao nước ngoài trong đó có Việt Nam.”

Hà Nội kêu rằng, “Việc làm này xúc phạm danh dự cá nhân lãnh đạo Việt Nam cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Australia giải thích nghiêm chỉnh lệnh kiểm duyệt này và công khai khách quan về vụ án để mọi người hiểu đúng sự thật.”

Chẳng đợi tới nhà cầm quyền Indonesia, CSVN đòi bạch hóa vụ việc, Wikileaks đã phổ biến văn bản của Tòa Thượng Thẩm bang Victoria tại địa chỉ https://wikileaks.org/aus-suppression-order/WikiLeaks-Australian-suppression-order.pdf. (TN)
Tòa Án Úc Cấm Báo Chí Đụng Đến Tên 4 Lãnh Đạo CSVN Reviewed by Unknown on 8/08/2014 Rating: 5 MELBOURNE, Aus. (NV) - Trong một lệnh cấm không được phổ biến công khai, Tòa Thượng Thẩm của tiểu bang Victoria, Úc, không cho báo chí nư...

Không có nhận xét nào: