Việt Nam Phát Hiện 2 Người Nghi Nhiễm Ebola - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 8, 2014

Việt Nam Phát Hiện 2 Người Nghi Nhiễm Ebola

Nhân viên y tế đo thân nhiệt hành khách tại phi trường ở
Lagos, Nigeria.
Trà Mi-VOA: Làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola:
* Tránh tiếp xúc với những người có triệu chứng: Sốt cao liên tục, mắt đỏ, nôn mửa và đau bụng.
* Rửa tay kỹ và thường xuyên, kể cả dưới móng tay. Dùng xà phòng và nước sạch; dùng thuốc rửa tay nếu không có xà phòng.
* Sử dụng găng tay khi chăm sóc bệnh nhân bị nhiễm bệnh.
* Nấu kỹ tất cả các thực phẩm và phó sản động vật ; tránh ăn thịt thú rừng.
* Mặc quần áo bảo hộ và găng tay khi xử lý động vật.
* Đừng chạm vào bất cứ ai chết vì Ebola. Nguồn: CDC, Plan International


Việt Nam đang tiến hành xét nghiệm 2 người đến từ Châu Phi nghi nhiễm virus Ebola đáp máy bay xuống phi trường Tân Sơn Nhất chiều tối 19/8.

AFP cho hay hai hành khách Nigeria đã được đưa tới Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM để cách ly sau khi họ tới sân bay với triệu chứng sốt.

Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM, bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, tối 20/8 cho VOA Việt ngữ biết hai hành khách này đã được xuất viện sau 1 ngày theo dõi:

“Bây giờ bệnh nhân đã được xuất viện rồi, không còn trong bệnh viện nữa. Xét nghiệm thì dĩ nhiên chưa có kết quả cuối cùng vì cái đó phải đợi CDC trả lời. Cái này thật ra chỉ nghi ngờ ban đầu thôi, nhưng theo dõi sau 1 ngày thấy họ không có triệu chứng gì, họ bình thường, không có triệu chứng gì khác lạ. Những xét nghiệm tìm soát những bệnh khác cũng không phát hiện gì bất thường. Cho nên, cho họ về theo dõi, giám sát ở hệ thống dự phòng cộng đồng.”

Giới hữu trách Việt Nam nói các hành khách ngồi cạnh 2 người Nigeria này trên chuyến bay của hãng hàng không Qatar cũng được khuyến cáo theo dõi tình trạng sức khỏe.

Ebola đang bùng phát mạnh ở Tây Phi, với ít nhất 1.229 nạn nhân đã tử vong vì virus chết người này, chủ yếu tại Liberia, Guinea, và Sierra Leone.

Tổ chức Y tế Thế giới nói quy mô của dịch chưa được đánh giá đúng mức.

Sau virus cúm gia cầm, virus Ebola đang trở thành mối lo ngại lớn trên thế giới đe dọa tính mạng con người.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối 20/8, Giáo sư-Tiến sĩ Trần Tịnh Hiền, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM hiện đang làm trong chương trình nghiên cứu bệnh nhiệt đới của đại học Oxford (Anh Quốc) tại Việt Nam, khuyến cáo về các kiến thức cơ bản cần biết về loại virus nguy hiểm này.



GS-TS Trần Tịnh Hiền: Quan trọng nhất là làm sao phòng ngừa, tránh bị nhiễm bệnh để khỏi lây lan. Việt Nam hiện chưa có Ebola, mình nên thông tin cho người dân hiểu bệnh lây bằng đường nào. Ebola lây khi tiếp xúc với các nước dịch của bệnh nhân hoặc những đồ vật có dính nước dịch của bệnh nhân. Ebola không lây qua đường hô hấp, đường nước, hay đường ăn uống. Về vệ sinh cá nhân, nếu mình có tiếp xúc hoặc nghi có tiếp xúc với nước dịch của người nhiễm Ebola, cần phải thường xuyên rửa tay. Cũng cần biết các triệu chứng để sớm phát hiện bệnh bao gồm sốt, tiêu chảy, xuất huyết, hoặc đau nhức các cơ.

VOA: Có nên tránh tiếp xúc hoàn toàn với bệnh nhân nghi nhiễm Ebola?

GS-TS Trần Tịnh Hiền: Phải tránh tối đa việc tiếp xúc với những bệnh nhân nhiễm Ebola hoặc các bệnh truyền nhiễm tương tự. Ví dụ như ở Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM có những phòng cách ly được thiết kế đặc biệt. Đó là khu cách ly tuyệt đối, không ai vào được ngoại trừ nhân viên y tế. Người thân phải liên lạc với bệnh nhân qua hệ thống intercom. Bất cứ ai, kể cả người nhà, không có phận sự đều không được vào khu cách ly đó. Tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân là một nguy cơ rất cao để lây bệnh.

VOA: Xin bác sĩ nói thêm về nguồn gốc của bệnh này.

GS-TS Trần Tịnh Hiền: Bệnh do virus Ebola nhiễm vào người và gây ra. Virus này được phát hiện từ thập niên 60-70, thỉnh thoảng cũng gây bệnh ở một số nước chủ yếu là Châu Phi. Tuy nhiên, năm nay dịch bùng lên cao nhất kể từ khi Ebola xuất hiện tới giờ. Virus này phát triển trong các tế bào của cơ thể con người. Nó truyền từ người này sang người khác, từ người bệnh sang người lành. Nó xâm nhập vào tế bào, phá hủy các tế bào, gây phản ứng trong cơ thể dẫn tới những triệu chứng. Bệnh này tới nay không lây qua đường không khí hay đường tiêu hóa. Bệnh chỉ lây qua khi mình tiếp xúc với nước dịch của bệnh nhân bị Ebola, nghĩa là nước dịch dính vào cơ thể chúng ta, chúng ta không biết hoặc trong những dịch tễ bệnh nhân tiết ra.

Việt Nam phát hiện 2 người nghi nhiễm Ebola

Việt Nam chưa báo cáo ca nhiễm Ebola nào, nhưng đã áp dụng các biện pháp ngăn ngừa tại các sân bay quốc tế lớn ở Sài Gòn và Hà Nội. Ngoài khâu kiểm tra thân nhiệt hành khách, kể từ ngày 11/8, những ai tới Việt Nam từ khu vực bị Ebola hoành hành ở Tây Phi đều phải điền đơn khai báo tình trạng sức khỏe.

Truyền thông nhà nước cho hay Bộ Y tế dự định mua 10.000 bộ quần áo bảo hộ cho các nhân viên y tế đối mặt với nguy cơ nhiễm virus Ebola cao trong lúc làm nhiệm vụ.

Dịch Ebola lan tràn ở Tây Phi
Việt Nam Phát Hiện 2 Người Nghi Nhiễm Ebola Reviewed by Unknown on 8/21/2014 Rating: 5 Nhân viên y tế đo thân nhiệt hành khách tại phi trường ở Lagos, Nigeria. Trà Mi-VOA: Làm thế nào để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebo...

Không có nhận xét nào: