Công Ty Mỹ Bị Phạt Vì Hối Lộ Quan Chức Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 11, 2014

Công Ty Mỹ Bị Phạt Vì Hối Lộ Quan Chức Việt Nam

Một trong những dụng cụ xét nghiệm sử dụng trong phòng thử
nghiệm của bệnh viện do công ty Bio-Rad chế tạo. photo.Internet
HÀ NỘI (NV) .- Một công ty Mỹ ở tiểu bang California đã bị chính phủ liên bang phạt $55 triệu vì hối lộ cho quan chức một số nước trong đó có Việt Nam để bán dụng cụ thử nghiệm y tế.

Công ty Bio-Rad Laboratories, trụ ở ở thành phố Hercules vùng vịnh phía đông thành phố San Francisco, chấp nhận số tiền phạt nói trên từ Ủy hội Chứng Khoán và Hối Đoái SEC (Securities and Exchange Commission) và Bộ Tư Pháp để tránh bị truy tố hình sự theo đạo luật cấm hối lộ quan chức nước ngoài.

Thêm nữa, cấp chỉ huy trung ương của tập đoàn Công ty Bio-Rad Laboratories đã chủ động thông báo cho hai cơ quan chính phủ nói trên về các hành động trái luật của các thuộc cấp tại các chi nhánh.

Một bản thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp và SEC nói rằng các công ty con của Bio-Rad Laboratories ở Âu Châu và Á Châu đã hối lộ cho viên chức Nga, Thái Lan và Việt Nam trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2010 số tiền khoảng $7.5 triệu đô la. Nhờ vậy, họ bán sản phẩm suông sẻ và kiếm được số tiền lên đến $40.7 triệu đô la.

Các số tiền hối lộ, để tránh bị khám phá, chúng được chi trả dưới các hình thức hoa hồng thương mại, chi phí huấn luyện, chi phí quảng cáo. Nhận tiền “lại quả” thừơng là các cá nhân hay công ty môi giới.
Các viên chức điều tra của chính phủ Mỹ cho rằng các cấp giám đốc của công ty Bio-Rad đã làm thinh trước các khoản chi (bất hợp pháp) đó, vì chúng rất hiển nhiên nên họ phải nhận ra.

Những “công ty” trung gian hay nói theo kiểu ở Việt Nam là “cò”. Một công ty trung gian của Nga đã dùng địa chỉ giả mạo, vốn là địa chỉ một tòa nhà của chính phủ Nga, theo cơ quan SEC. Đúng ra, Bio-Rad phải nhận ra ngay sự bất thường và đối phó ngay. Một trong những dấu hiệu là các số tiền chi trả lại đi vòng qua các ngân hàng ở các nước Latvia và Lithuania.

Bộ Tư Pháp cáo buộc rằng một số giám đốc cấp cao của công ty đã chấp thuận các số tiền chi trả đó.

Tại Việt Nam, một đại diện thương mại của Bio-Rad chấp thuận đưa số tiền hối lộ cho các quan chức y tế CSVN khoảng $2.2 triệu qua hình thức thuê một kẻ trung gian chuyển tiền, theo cơ quan SEC cáo buộc.

Các giám đốc thương mại của công ty Bio-Rad sợ rằng nếu họ không chịu tiếp tục hối lộ, công ty có thể bị mất đến 80% thương vụ, cơ quan SEC nói. Trong số tiền phạt $55 triệu mà Bio-Rad phải nộp cho chính phủ, bao gồm $14.35 triệu là tiền phạt vạ và $40.7 triệu là lợi nhuận thu được từ các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Công ty Bio-Rad Labotaries được thành lập từ năm 1952 tại thành phố Berkeley, California, có thương vụ đạt $2.1 tỉ đô la năm 2013 và lợi tức ròng khoảng $77.8 triệu đô la, với số lượng nhân viên khắp nơi lên đến hơn 7,800 người.

Tại Việt Nam, ngay khi tin được thông tấn xã AP đánh đi, bà Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi công văn cho Bộ trưởng Bộ Công an “đề nghị mở cuộc điều tra thông tin về nạn nhận hoa hồng trong ngành y tế được một số báo trong và ngoài nước đăng tải; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra thông tin để xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm”, theo tin tờ Người Lao Động hôm Thứ Tư 5/11/2014.

Nguồn tin này thuật lời ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế - Bộ Y tế, tức là đơn vị chịu trách nhiệm cấp giấy phép nhập khẩu trang thiết bị vật tư y tế vào Việt Nam, thì “Bio-Rad không chỉ biết đến là một công ty chuyên sản xuất trang thiết bị trong lĩnh vực y tế mà còn phân phối thuốc, hóa chất. Bio-Rad từng cung cấp thiết bị y tế cho Việt Nam nhưng cách đây một thời gian, công ty này bất ngờ rút khỏi thị trường nước ta.”

Ông Tuấn cho rằng “việc đấu thầu thiết bị y tế và hóa chất cho các cơ sở y tế đã được phân cấp cho chủ đầu tư mua sắm. Hiện Thanh tra Bộ Y tế đang xem xét những đơn vị đã mua sắm thiết bị của công ty này.”

Theo tài liệu của SEC được NLĐ thuật lại, “Bio-Rad đã mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2005 đến cuối năm 2009. Trực thuộc quản lý của giám đốc bán hàng khu vực Đông Nam Á (RSM) của Bio-Rad Singapore, giám đốc văn phòng Việt Nam được phép thông qua các hợp đồng có trị giá đến $100,000 và tiền hoa hồng đến $20,000/hợp đồng. Trong giai đoạn 2005-2009, giám đốc Bio-Rad tại Việt Nam cho phép các đại diện bán hàng hối lộ một số lãnh đạo bệnh viện và phòng thí nghiệm nhà nước để đổi lấy hợp đồng mua sản phẩm.”

Hồi Tháng Ba 2014 vừa qua, dư luận đã xôn xao khi báo chí trong nước tường thuật lại tin báo chí Nhật bản nói một số viên chức nhà thầu tư vấn thiết kế xây dựng JTC bị cơ quan tư pháp của họ buộc tội hối lộ cho viên chức nhà nước một số quốc gia trong đó có Việt Nam.

Trước áp lực của Nhật Bản loan báo tạm đình chỉ giải ngân các khoản tín dụng ODA, nhà cầm quyền CSVN phải cho điều tra và bắt giam 6 viên chức thuộc Tổng công ty Đường sắt quốc doanh. Họ bị cáo buộc nhận “lại quả” JTC khoảng 66 triệu yen hay lối $800,000. Hiện vẫn chưa thấy những người bị tống giam với cáo buộc “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn...” bị lôi ra tòa. (TN)
Công Ty Mỹ Bị Phạt Vì Hối Lộ Quan Chức Việt Nam Reviewed by Unknown on 11/06/2014 Rating: 5 Một trong những dụng cụ xét nghiệm sử dụng trong phòng thử nghiệm của bệnh viện do công ty Bio-Rad chế tạo. photo.Internet HÀ NỘI (NV...

Không có nhận xét nào: