Tại Sao Phải Cô Lập Và Sách Nhiễu Tù Nhân Lương Tâm? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 11, 2014

Tại Sao Phải Cô Lập Và Sách Nhiễu Tù Nhân Lương Tâm?

Công an, an ninh bày bàn ngồi nhậu ngay trước cửa nhà thân
mẫu GS. Phạm Minh Hoàng hôm 5/11/2014. Courtesy VRNs
Mặc Lâm, RFA - 5.11.2014: Thường xuyên bị theo dõi, hăm dọa

Trong lúc gần đây những tù nhân lương tâm, bất đồng chính kiến đồng loạt bị côn đồ cô lập, giam lỏng tại nhà hay theo đeo bám, theo dõi ngoài đường với sự trợ lực ngấm ngầm của công an. Câu hỏi đặt ra tại sao họ tiếp tục bị sách nhiễu như vậy mặc dù họ đã thi hành án và trở về gia đình sinh hoạt như những người dân khác?

Tù nhân lương tâm và các nhà bất đồng chính kiến Việt Nam sau khi thi hành án không ai có thể yên thân sống đời bình thường như những công dân khác. Họ sẽ thường xuyên bị theo dõi, hăm dọa thậm chí hành hung bởi những khuôn mặt xã hội đen mà theo nhiều người cho rằng không ít trong họ là công an giả dạng.

Gần đây nhất là việc xảy ra tại gia đình ông Phạm Minh Hoàng, hiện đang bị quản chế và liên tục theo dõi bởi công an các loại. Gia đình ông Hoàng có cho anh Nguyễn Bắc Truyển thuê nhà từ vài tháng nay nhưng không yên thân bởi những người được phân công theo dõi anh.

Sáng hôm nay ngày 5 tháng 11 một nhóm người đã ngang nhiên bày tiệc nhậu trước cửa nhà anh Nguyễn Bắc Truyển và tỏ thái độ coi thường pháp luật đến nỗi khi chủ nhà ra nhắc nhở yêu cầu họ tránh ra, họ liền lấy dao ra đe dọa gần như muốn hành hung khổ chủ. Bà Oanh vợ ông Phạm Minh Hoàng cho biết vụ việc như sau:

“Từ lúc anh Truyển về ở, không biết bằng cách nào họ thuyết phục được cái nhà từ nhà mẹ chồng tôi nhìn xéo qua cho họ ngồi nhờ. Họ ngồi ngay cửa nhà đó họ canh gần như là 24/24. Không biết ban đêm thì sao chứ Truyển đi đâu thì họ đi theo đó. Bây giờ, lúc nào Truyển đi dâu họ cũng đi theo. Sáng nay, nhóm đó vẫn ngồi bên nhà bên kia nhưng đây lại là một nhóm khác nữa. Trong đó có một người là công an (do tôi nhìn đôi giầy nên tôi biết là công an) nhưng mà họ giả như là dân côn đồ: nghĩa là ở trần rồi đem đồ qua để mà nhậu ngay cửa nhà của tôi.”

Ông Phạm Minh Hoàng, một tù nhân lương tâm vừa thi hành án xong cho biết thêm chi tiết:
Ông Emmanuel Ly Batallan, Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM chụp
hình chung với GS Phạm Minh Hoàng và anh Nguyễn Bắc Truyển
hôm 5/11/2014. Courtesy VRNs.

“Nhà của mẹ tôi có cho anh Bắc Truyển, một tù nhân lương tâm, ở. Đối với họ thì anh Nguyễn Bắc Truyển rất là nguy hiểm nên cứ canh chừng hoài. Họ cho người đến ngồi ngay trước cửa đến nỗi anh không đi ra đươc. Gia đình có đến nói với họ thì họ có thái độ, lời nói rất là lỗ mãng. Đến lúc họ cầm dao ra đe dọa vợ tôi vì vợ tôi nói anh ngồi như vậy là không được nhưng họ cứ cầm dao nhứ ra. Gia đình thấy vậy là nguy hiểm thì telephone lên cho công an ở đây. Anh cũng biết những người công an ở đây không có khả năng dọn dẹp được nên họ không chịu xuống.”

Bà Oanh cho biết ông Tổng lãnh sự Pháp tại TP/HCM là ông Ly-Batallan đã được thông báo vụ việc nhằm lên tiếng bảo vệ cho ông Hoàng vốn là một người mang quốc tịch Pháp, bà kể lại:

“Với tình hình như vậy nên ông xã tôi mới làm phiền đến ông Tổng Lãnh sự. Thực sự, lúc đầu cũng chưa muốn như vậy mà chỉ là kêu công an khu vực xuống. Mình mời họ xuống để giải quyết nhưng họ kiếm cớ là họ đang họp. Ông xã tôi nói mấy anh đang họp mà mấy anh biết là tính mạng của người dân đang bị đe dọa thì cuộc họp có quan trọng không? Mời các anh xuống để mà coi chứ nếu mà mẹ tôi có chuyện gì là các anh chịu trách nhiệm. Sau đó, ông ta nói là để ông ta thu xếp. Ông ta họp rồi xuống. Tuy nhiên, chờ hoài không thấy xuống nên chồng tôi gọi lại thì tắt máy. Gọi 3, 4 cuộc sau đều tắt máy. Do mình không còn ai bảo vệ nữa nên buộc lòng ông xã tôi mới gọi cho ông Tổng Lãnh sự. Chồng tôi là công dân Pháp nên tất cả mọi sự bảo vệ đều dành cho chồng tôi. Việc ông Tổng Lãnh sự xuống can thiệp là việc hoàn toàn đúng đắn.”

Những cuộc tra tấn tinh thần

Đại tá Phạm Đình Trọng một nhà văn quân đội cũng không ngoại lệ, ông bị theo dõi và sách nhiễu liên tục từ tháng Tám tới nay, ông cho rằng hành động gây khó khăn của nhân viên an ninh cho bản thân ông không khác gì những cuộc tra tấn tinh thần đối với người bất đồng chính kiến, ông kể:

“Họ cứ dùng sức mạnh và quyền lực nhà nước mà ngăn cấm và xâm phạm quyền tự do đi lại của tôi. Việc này kéo dài gây ra căng thẳng và đảo lộn. Nhiều khi muốn đi cũng không thể đi được bởi vì tôi đi ra thì họ sừng sộ, gây chấn động tâm lý và rất là căng thẳng. Đây là một thứ khủng bố tinh thần. Nó cũng tàn ác như thể là họ hành hung,đánh đập anh Trương Minh Đức. Đây là tra tấn đánh đập về tinh thần còn kia là về thể xác.”

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một tù nhân lương tâm nổi tiếng của Việt Nam cũng không ngoại lệ, ông cho biết ông và nhiều người khác đã và đang bị theo dõi, cô lập thậm chí hăm dọa từ những ngày qua. Ông nghi ngờ có một chiến dịch rộng khắp đang bao vây những người hoạt động dân chủ nhân quyền, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế thuật lại:

“Sáng nay, đầu tiên tôi nhận những tin báo từ chị Dương Thị Tân, anh Điếu Cày và đứa con. Sau đó tôi nhận được tin báo của anh Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Minh Hoàng. Ít phút sau, ngay tại nhà tôi là họ thiết lập ngay một canh gác có hai người. Hai người này mới khác với hai người trước và dáng điệu cho đến cử chỉ, hành động có tính cách đe dọa. Đe dọa hẳn hoi. Họ không xông vào nhà, không kiểm soát gì nhà tôi hết nhưng họ đi qua, đi lại. Nếu mà tôi đi ra thì họ theo sát.”


Anh Nguyễn Bắc Truyển cho rằng sở dĩ chính quyền tập trung đối phó một cách tiêu cực với những người tù nhân lương tâm do họ sợ sinh hoạt của các tổ chức xã hội dân sự mà Hội tù nhân lương tâm là nơi đáng lo ngại nhất, anh Truyển nói:

“Thời gian gần đây, mỗi lần có các vụ hội họp của các tổ chức xã hội dân sự thì họ luôn tăng cường công an mật vụ tới với thái độ đe dọa và ngăn cản tôi ra khỏi nhà. Tôi bị họ theo dõi 4 năm nay. Sau khi tôi ra khỏi tù thì họ thường xuyên theo dõi 24/24. Khoảng 2 tháng nay thì họ có giảm xuống chỉ theo dõi từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm thôi. Còn khoảng thời gian kia thì họ rút quân. Tuy nhiên, họ có thái độ rất là khiêu khích: khi tôi bước ra khỏi nhà thì có những người ngăn cản tôi và buộc tôi phải quay vào nhà nếu không thì sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Họ đe dọa trực tiếp như vậy.”

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế cũng có cùng nhận xét khi nêu những lý do gần đây nhất sau khi blogger Điếu Cày ra đi, ông nói:

“Có những lý do mình để ý sau vụ anh Điếu Cày ra đi, rồi những tuyên bố của chị Tân, những hoạt động của anh em phía hội đồng Liên Tôn và đặc biệt họ đánh đầu tiên là anh Phạm Bá Hải. Khi làm việc với họ ở Lâm Đồng hay ở Vinh thì họ nói rõ là anh không được đi liên lạc với các anh em khác để kết nạp những người tù nhân lương tâm. Họ nhất quyết bằng mọi giá không cho đi. Họ nói công khai là họ không cho chúng tôi làm cái công việc đi gặp những anh em, cựu tù nhân lương tâm. Đó là những cái mình biết.”

Thật khó mà cô lập những nhà hoạt động tranh đấu vì tự do dân chủ một cách thành công khi mạng lưới thông tin công cộng đã trải rộng khắp nước cũng như thế giới. Càng đàn áp thì những con người ấy càng có thêm động cơ để tin rằng họ vĩnh viễn là đối tượng sẽ bị theo dõi suốt đời và vì thế không có con đường nào khác ngoại trừ con đường đấu tranh đến cùng mà họ đã chọn.

Tại Sao Phải Cô Lập Và Sách Nhiễu Tù Nhân Lương Tâm? Reviewed by Unknown on 11/06/2014 Rating: 5 Công an, an ninh bày bàn ngồi nhậu ngay trước cửa nhà thân mẫu GS. Phạm Minh Hoàng hôm 5/11/2014. Courtesy VRNs Mặc Lâm, RFA - 5.11.20...

Không có nhận xét nào: