ĐTC: Đi Trong Chân Lý Và Tình Yêu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 11, 2014

ĐTC: Đi Trong Chân Lý Và Tình Yêu

VRNs (15.11.2014) –Sài Gòn- theo news.va- Hành động thì có ích hơn lời nói, đặc biệt trong việc truyền thụ đức tin cho thiếu nhi và giới trẻ ngày nay, những giới được gọi là “người của thời kỹ thuật số”. Nếu chúng ta muốn giúp chúng trải nghiệm “chân lý và tình yêu” thì chúng ta là những người lớn phải làm gương. Đó là những lời của Thánh Cha Phanxicô trong Thánh Lễ sáng thứ 6 ngày 14.11.

Thật là một dịp thật đặc biệt dành cho em thiếu nhi giáo xứ Rôma vào Thứ Sáu vừa qua tại nhà nguyện Santa Marta, với thánh lễ dành riêng cho các em. Sau một thoáng ngượng ngùng bối rối ban đầu, các em đã mạnh dạn trả lời các câu hỏi rất sinh động của Đức Thánh Cha nêu ra. Quan sát các em thiếu nhi, ĐTC nhận định rằng “thiếu nhi chính là những hứa hẹn cho thế giới”. ĐTC hỏi cộng đoàn tham dự rằng: “chúng ta sẽ trao tặng điều gì cho tương lai?”

“Chúng ta dạy cho thiếu nhi những gì chúng ta đã nghe trong bài đọc thứ I: tiến bước trong tình yêu và sự thật. Hay chúng ta dạy cho các em thiếu nhi chỉ bằng những lời nói suông, cuộc sống của mình thì lại đi theo hướng khác. Trách nhiệm của chúng ta là trông nom cho những thiếu nhi này! Một Kitô hữu phải có trách nhiệm chăm sóc trẻ em, những người nhỏ bé và hướng dẫn đức tin cho chúng bằng chính đời sống của mình, bằng cả tâm hồn mình. Chúng ta phải giúp những tâm hôn nhỏ bé lớn lên”.

ĐTC nói rằng, tất cả mọi thứ sẽ tùy vào thái độ của chúng ta như thế nào đối với trẻ em. ĐTC hỏi: “Thái độ của tôi là gì?” “là cha mẹ, anh chị, chúng ta có giúp các em lớn lên không hay là chỉ lo cho chính mình?”

“Chúng ta phải có bổn phận và trách nhiệm trao ban điều tốt đẹp nhất, đó là đức tin của chúng ta: trao ban đức tin cho các em bằng chính đời sống gương mẫu của mình. Nói mà không làm gương thì chẳng có ích gì. Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay đầy những hình ảnh, ai cũng có những chiếc điện thoại thông minh để thấy những hình ảnh. Nên phải là hình ảnh! Phải làm gương! Đó chính là điều mà chúng ta trao lại cho chúng?

Trong bài giảng ĐTC đặt một số câu hỏi cho các em thiếu nhi là những bé sẽ được rước lễ lần đầu và Thêm sức. ĐTC nói rằng chính Bí Tích Rửa Tội “mở cửa cho đời sống Kitô hữu” để bước vào một “cuộc hành trình của đời sống mới”. Cuộc hành trình như được diễn tả trong thư của Thánh Gioan tông đồ ở bài đọc thứ I: “bước đi trong chân lý và tình yêu”. Sau đó trên hành trình này sẽ nhận những bí tích khác như hôn nhân. Nhưng ĐTC nhắc lại rằng, “điều quan trọng là phải biết sống hành trình này như thế nào, biết sống như thế nào để nên giống như Chúa Giêsu”.

ĐTC hỏi các em thiếu nhi như sau: “Cha hỏi các con trong các bí tích thì cầu nguyện có phải là một bí tích không? Các em nhao nhao trả lời: Thưa không! Cầu nguyện không phải là bí tích. Cầu nguyện không phải là một bí tích, nhưng chúng ta phải cầu nguyện. Các con có thấy cần phải cầu nguyện không? Thưa có ạ! Đúng rồi! Các con giỏi lắm! Hãy cầu nguyện với Chúa Cha, cầu nguyện với Chúa Giêsu, cầu nguyện với Đức Mẹ, sẽ giúp chúng ta tiến mạnh trong cuộc hành trình của sự thật và tình yêu. Các con có hiểu không? ‘Hãy đến mà xem’, ai nói câu đó vậy các con? Chính Chúa nói đó. Các con có muốn đến xem Chúa không? Hay là các con muốn đuổi Chúa đi? (các thiếu nhi trả lời: “thưa Không! Chúng con muốn đến với Chúa). Lúc này Chúa Giêsu đang ngự trên bàn thờ này. Và chúng ta sẽ thấy Người! Và bây giờ chúng ta hãy nài xin Chúa dạy chúng ta bước đi trong chân lý và tình yêu. Các con hãy nói to lên với nhau: “Bước đi trong chân lý và tình yêu”.
Hoàng Minh
ĐTC: Đi Trong Chân Lý Và Tình Yêu Reviewed by Unknown on 11/16/2014 Rating: 5 VRNs (15.11.2014) –Sài Gòn- theo news.va- Hành động thì có ích hơn lời nói, đặc biệt trong việc truyền thụ đức tin cho thiếu nhi và giới ...

Không có nhận xét nào: