ĐTC: Tình Yêu Và Sự Công Chính Quan Trọng Hơn Việc Gắn Bó Với Lề Luật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 11, 2014

ĐTC: Tình Yêu Và Sự Công Chính Quan Trọng Hơn Việc Gắn Bó Với Lề Luật

VRNs (31.10.2014) –Sài Gòn- theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô đáng tiếc cho các Kitô hữu nào quá gắn bó với lề luật mà bỏ qua khái niệm về tình yêu và công lý. Đó là lời nói của ĐTC vào sáng thứ Sáu, 31.10, trong bài giảng Thánh Lễ sáng tại nguyện đường Santa Marta.

Suy gẫm dựa trên đoạn Tin Mừng của ngày, tường thuật lại việc Chúa Giêsu đặt câu hỏi cho người Biệt Phái là có được phép để chữa lành một người bệnh vào ngày Sabát không, ĐTC suy gẫm về giá trị tình yêu và công lý mới chính là con đường dẫn ta tới Chúa Kitô chứ không phải là việc gắn bó quá mức đến lề luật. ĐTC kể lại việc Chúa Giêsu quở trách những người Biệt Phái là bọn đạo đức giả vì họ lên án Ngài sau khi Ngài chữa lành cho một người bệnh vào ngày Sabát. (x. Lc 14, 1-6)

“Do lối sống của người quá gắn bó với lề luật vô tình đã tách họ ra khỏi tình yêu và công lý. Họ dựa vào lề luật và bỏ quên công lý. Họ dựa vào lề luật và đánh mất tình yêu. Họ như là những vật làm mẫu. Và đối với những người như thế, Chúa Giêsu chỉ dùng có một từ để miêu tả họ: kẻ đạo đức giả. Một mặt, anh đi khắp nơi trên thế giới tìm kiếm người theo đạo. Và sau đó thì sao? Anh đóng cửa lại không cho họ vào. Anh không sẵn lòng đón tiếp con người. Đó chính là những người quá bám vào lề luật. Họ luôn luôn đóng cửa lòng lại trước niềm hy vọng, tình yêu và ơn cứu rỗi …”

Trích dẫn thư của thánh Phaolô, ĐTC nói rằng con đường hướng tới sự trung thành với lề luật là không được phép bỏ qua công lý và tình yêu và ngược lại chính tình yêu sẽ hoàn thiện lề luật.

“Đây là con đường mà Chúa Giêsu dạy chúng ta, hoàn toàn trái ngược với các luật sĩ. Và đó là con đường khởi đi từ tình yêu và công lý để dẫn đến Thiên Chúa. Thay vì con đường chỉ bám chặt vào lề luật, với các câu chữ của luật chỉ dẫn đến đóng cửa lòng, dẫn đến tự ngã. Con đường dẫn từ tình yêu đến nhận thức và hiểu biết đưa đến thành toàn, dẫn đến sự thánh thiện, ơn cứu rỗi và gặp được Chúa Giêsu. Ngược lại con đường kia dẫn đến sự ích kỷ, tự kiêu, xét đoán, mang mặt nạ thánh thiện có phải không anh chị em? Chúa Giêsu đã từng nói với các hạng người này như sau: Anh ăn chay và cầu nguyện cốt cho người ta thấy … Để được tiếng khen có phải vậy không? Và đó là vì lý do vì sao Giêsu nói với dân chúng: “Những gì họ nói thì anh em nghe nhưng đừng làm theo. Vì họ nói mà không làm.”

ĐTC nói đó là hai con đường khác nhau và Chúa Giêsu cho chúng ta thấy con đường đúng đắn.

“Chúa Giêsu lôi kéo chúng ta gần Ngài: sự gần gũi của Ngài là bằng chứng cho thấy chúng ta đang tiến bước theo con đường chân chính. Bởi vì, đó là con đường mà Thiên Chúa đã chọn để cứu chúng ta nhờ sự gần gũi của Ngài. Ngài tiếp cận chúng ta và đã làm người. Thân xác con người của Ngài là dấu hiệu của sự thật. Thiên Chúa đã làm người như mỗi người trong chúng ta và mời gọi ta hướng đến người khác, đặc biệt là những người nghèo, những người bị bỏ rơi hơn cả.”

ĐTC cho biết thân xác của Chúa Giêsu là chiếc cầu nối đem chúng ta đến gần Thiên Chúa chứ không phải chữ nghĩa của lề luật. Tôi hy vọng rằng những ví dụ về tình yêu và sự gần gũi của Chúa Giêsu có thể giúp chúng ta tránh trượt vào lối đạo đức giả vì một Kitô hữu đạo đức giả là một điều thực sự xấu.

Hoàng Minh
ĐTC: Tình Yêu Và Sự Công Chính Quan Trọng Hơn Việc Gắn Bó Với Lề Luật Reviewed by Unknown on 11/01/2014 Rating: 5 VRNs (31.10.2014) –Sài Gòn- theo news.va- Đức Thánh Cha Phanxicô đáng tiếc cho các Kitô hữu nào quá gắn bó với lề luật mà bỏ qua khái ni...

Không có nhận xét nào: