ĐTC: Đừng Biến Việc Phục Vụ Của Chúng Ta Thành “Cơ Cấu Quyền Lực” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 11, 2014

ĐTC: Đừng Biến Việc Phục Vụ Của Chúng Ta Thành “Cơ Cấu Quyền Lực”

VRNs (11.11.2014) Theo News.va – Chúng ta phải chống đỡ những cám dỗ lôi kéo chúng ta xa rời việc phục vụ anh chị em mình. Như Đức Giêsu, chúng ta phải phục vụ mà không đòi hỏi đáp trả bất cứ điều gì và tránh biến việc phục vụ của chúng ta thành một “cơ cấu quyền lực”. Đó là tâm điểm của bài suy niệm của Đức Thánh Cha trong thánh lễ sáng thứ Ba, 11.11 tại nguyện đường Santa Marta.

Bài giảng của Đức Thánh Cha dựa vào dụ ngôn người đầy tớ vô dụng trong Tin Mừng theo thánh Luca. Ngài nói rằng dụ ngôn dạy cho chúng ta biết phục vụ có ý nghĩa gì đối với một người Kitô hữu. Đức Giêsu nói về một người đầy tớ sau một ngày làm việc trở về và thay vì nghỉ ngơi thì anh phải phục ông chủ của mình.

“Một số người trong chúng ta có thể sẽ khuyên người đầy tớ này nên đến liên đoàn lao động để xin tư vấn cách để đối phó với một ông chủ như thế. Nhưng Đức Giêsu nói rằng, “Không, phục vụ là tất cả”, bởi vì con đường Ngài đi là chính thái độ phục vụ này; Ngài là một đầy tớ. Ngài giới thiệu chính Ngài là một đầy tớ đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Và vì thế Thiên Chúa đã chỉ cho các Tông đồ thấy con đường của những người đón nhận niềm tin, và niềm tin đó làm nên nhiều phép lạ. Vâng, niềm tin đó sẽ làm nên nhiều kỳ công trên con đường phục vụ”.

Đức Thánh Cha nói thêm, người Kitô hữu đón nhận món quà đức tin khi lãnh bí tích Thanh tẩy nhưng nếu những ai không mang món quà này trên con đường phục vụ thì sẽ trở nên một Kitô hữu không còn sức mạnh, không còn độ phì nhiêu”.

Đức Thánh Cha lặp lại rằng Thiên Chúa nói với chúng ta rằng “phục vụ là tất cả”, chúng ta không thể làm tôi hai chủ “hoặc chúng ta phục vụ Thiên Chúa hoặc chúng ta phục vụ sự giàu có.

“Sự lười biếng làm cho chúng ta xa rời công việc và đưa chúng ta đến sự nhàn hạ, ích kỷ. Nhiều Kitô hữu rơi vào tình trạng này… họ rất tốt, họ đi lễ, nhưng chỉ phục vụ ở một mức nào đó thôi… Khi tôi nói phục vụ, tôi muốn nói mọi thứ: phục vụ Thiên Chúa trong thờ phượng, trong cầu nguyện, trong lời ca tụng; phục vụ tha nhân, khi tôi phải làm điều đó; phục vụ đến tận cùng. Khi bạn làm tất cả điều bạn phải làm bạn hãy nói rằng “chúng tôi là những đầy tớ vô dụng”. Phục vụ vô vị lợi là phục vụ không mong được đền đáp gì.”

Đức Thánh Cha tiếp tục rằng chúng ta cũng tự làm chúng ta xa rời thái độ phục vụ này khi chúng ta cố gắng “kiểm soát tình huống”. Đức Thánh Cha nói đó là điều đã xảy ra với chính các môn đệ”: Họ đã không để cho người ta đến gần Chúa Giêsu vì sợ họ quấy rối Chúa Giêsu, để họ cũng được an nhàn”.

Ngài nói rằng “các môn đệ muốn kiểm soát thời gian của Chúa, kiểm soát quyền năng của Chúa: họ muốn Ngài dành tất cả cho nhóm của họ mà thôi”. Họ “kiểm soát thái độ phục vụ, biến nó thành một cấu trúc quyền lực”.

Đức Thánh Cha nói chúng ta có thể hiểu động lực này từ việc quan sát cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Gioan về ai là kẻ lớn nhất. Mẹ của họ “đến xin Chúa cho một trong những đứa con của mình được làm Bộ Trưởng và đứa khác làm bộ trưởng kinh tế, với mọi quyền lực trong tay”. Điều này xảy ra ngay cả ngày hôm nay khi “các Kitô hữu trở nên những ông chủ: ông chủ của đức tin, ông chủ của Nước Chúa, ông chủa của Ơn cứu độ”. Điều này đang xảy ra; đó là một cám dỗ cho mọi Kitô hữu. Hãy để cho Thiên Chúa nói với chúng ta về phục vụ: “Phục vụ trong khiêm tốn”, “phục vụ trong hy vọng, và đây là niềm vui của phục vụ Kitô giáo”.

“Trong cuộc sống này chúng ta phải chiến đấu gian khổ với những cám dỗ làm cho cho chúng ta xa rời thái độ phục vụ. Sự lười biếng đưa chúng ta đến sự an nhàn: phục vụ nửa vời; kiểm soát tình huống, và trở nên những ông chủ thay vì những đầy tớ, khiến chúng ta trở nên kiêu căng, tự phụ, đối xử tệ bạc với tha nhân, cảm thấy quan trọng “vì tôi là Kitô hữu, tôi có ơn cứu độ”, và rất nhiều điều tương tự như thế. Thiên Chúa ban cho chúng ta hai ơn sủng cao cả này đó là khiêm tốn trong phục vụ, để có thể nói rằng, “chúng tôi là những đầy tớ vô dụng – nhưng là những đầy tớ cho đến tận cùng”; và niềm hy vọng mong chờ cuộc quang lâm, khi Thiên Chúa đến với chúng ta”.
Đức Minh
ĐTC: Đừng Biến Việc Phục Vụ Của Chúng Ta Thành “Cơ Cấu Quyền Lực” Reviewed by Unknown on 11/13/2014 Rating: 5 VRNs (11.11.2014) Theo News.va – Chúng ta phải chống đỡ những cám dỗ lôi kéo chúng ta xa rời việc phục vụ anh chị em mình. Như Đức Giês...

Không có nhận xét nào: