Vợ Nhà Văn Nguyễn Quang Lập: 'Chồng Tôi Bị Bắt Khi Đang Liệt Nửa Người' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 12, 2014

Vợ Nhà Văn Nguyễn Quang Lập: 'Chồng Tôi Bị Bắt Khi Đang Liệt Nửa Người'

BBC: Vợ của nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập, bà Hồ Thị Hồng, nói với BBC rằng chồng của bà bị công an bắt trong khi ông đang bị liệt nửa người và phải cần thuốc điều trị.

Trao đổi với BBC hôm thứ Bảy, 06/12/2014 từ Sài Gòn, bà Hồng nói đầu giờ sáng cùng ngày một số công an đã ập vào nhà của vợ chồng bà mà lúc đầu lý do đưa ra là 'kiểm tra hệ thống chống cháy'.

Bà nói: "Sáng nay lúc 9 giờ có một đoàn người bảo là công an bấm chuông gọi vào nhà, có một ông bảo vệ bảo là 'cô ơi, cho xem cái phòng chống chữa cháy nhà cô.

"Sau đó thấy 5, 6 người hùng hục chạy vào cơ, tôi nói 'có chuyện gì mà chạy vào hối hả thế', một lúc sau họ bảo là bọn tôi bên công an điều tra xét hỏi cần khám xét và có lệnh bắt anh Lập."

"Trên blog của anh Lập có một số bài vở coi như là có ý đồ chống lại đảng và nhà nước, cho nên bọn tôi phải kiểm tra máy móc."

Bình tĩnh, hợp tác

Theo bà Hồng, chồng của bà, nhà văn Nguyễn Quang Lập đã tỏ ra bình tĩnh, hợp tác trước sự việc.

Bà thuật lại: "Anh Lập nói đấy các anh, tất cả bài vở của tôi đều nằm trong máy, các anh, mời các anh vào kiểm tra ở trong máy chứ ngoài ra không có ở đâu hết."

"Họ vào kiểm tra và in ra một số bài, khám đến đó xong họ xét hỏi, xét hỏi anh Lập thời gian từ 9 giờ đến 2 giờ (chiều) thì họ bảo là bây giờ anh Lập phải bắt đi đến Phòng Điều tra xét hỏi của Công an Thành phố để cho họ làm việc và mang theo áo quần và các thứ cá nhân."

Bà Hồng nói về tình trạng sức khỏe của chồng bà khi bị bắt:

"Hiện tại là ông cũng bị liệt nửa người, đang uống thuốc, đi theo là mang theo một đống thuốc to tướng luôn, vì người anh cũng không được khỏe, đi thì cứ đi thôi chứ chẳng biết làm sao."

Khi được hỏi sức khỏe, bệnh tật của ông Lập sẽ được chăm sóc ra sao khi bị bắt, bà Hồng nói:

"Bên phía công an họ cũng bảo là vào đấy có y tá với bác sỹ họ chăm sóc chứ không lo đâu."

Bà Hồng cho BBC hay gia đình trước mắt sẽ 'chờ đợi' xem bên công an sẽ làm gì, nhưng bà cho hay những gì blogger 58 tuổi dặn lại gia đình, người thân trước khi bị các cơ quan chức năng bắt đi theo điều 258 Bộ luật Hình sự.

Bà nói: "Anh Lập dặn dò với gia đình bảo là trước mắt anh đi khoảng 9 ngày, để cho họ điều tra, xét cung, xét hỏi.

"Sau đó khoảng độ 9 ngày mà anh không về thì có lẽ 3 năm sau gặp lại, anh Lập chỉ dặn thế thôi," vợ của nhà văn Nguyễn Quang Lập nói với BBC.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập bị bắt

Nhà văn Nguyễn Quang Lập rất quen thuộc với độc giả trong nước

Nhà văn, blogger nổi tiếng Nguyễn Quang Lập bị bắt chiều 6/12 tại nhà riêng ở TP. HCM.

Vụ bắt giữ xảy ra một tuần sau khi một blogger khác ở TP. HCM, ông Hồng Lê Thọ, bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ theo điều 258 Bộ luật Hình sự.

Em trai ông, nhà văn Nguyễn Quang Vinh, xác nhận vụ bắt giữ trên Facebook của ông.

“Lý do bắt quả tang đang tải bài vở đăng những nội dung được cho là xuyên tạc, chống nhà nước,” ông Vinh viết.

Trên Facebook cá nhân, nhà báo Huy Đức cho biết an ninh “chỉ mang đi máy tính, và một số bài viết, đoạn chat” từ máy tính ông Nguyễn Quang Lập.

Ông Huy Đức dẫn lời vợ ông Lập, bà Hồ Thị Hồng, nói: “Anh Nguyễn Quang Lập dặn, yên tâm, nếu sau 9 ngày không thấy về thì chắc khoảng 3 năm."

Đến cuối giờ chiều, trang web Bộ Công an thông báo cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã “bắt quả tang, ra lệnh khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự” với ông Nguyễn Quang Lập.

Bộ Công an Việt Nam nói công an thành phố “đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Quang Lập để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Khác với đa số cây bút bị bắt trước đây, nhà văn Nguyễn Quang Lập thuộc dòng chủ lưu trong giới văn chương Việt Nam, thường xuất hiện trên truyền thông và có nhiều tác phẩm được in chính thức.

Mấy năm qua, ông còn có trang blog Quê Choa rất nổi tiếng, thu hút nhiều độc giả.

Vụ bắt giữ ông vì thế được xem là sẽ gây chú ý nhiều hơn với người dân trong nước.

Từ Hà Nội, hãng tin Reuters đã đưa tin về vụ bắt giữ ông Lập.

Phóng viên Reuters nhận định: “Vụ việc theo sau sự gia tăng các vụ bắt giữ và án tù cho những người chỉ trích chính phủ mấy năm qua, khiến Hoa Kỳ lo ngại.”

Hồi tháng Sáu, nói với Quốc hội, đặc sứ về dân chủ của Bộ Ngoại giao Mỹ, Daniel Baer, nói việc bắt giữ các blogger ở Việt Nam là “một phần của xu hướng xấu đi trong cả năm qua”.

Cũng từ Hà Nội, hãng tin AFP ghi nhận nhiều bài viết trên blog của ông Lập – do ông hay những cây bút khác viết – có giọng chống Trung Quốc.

Điều này phản ánh “sự thù nghịch rộng khắp trong nhiều người Việt, gồm cả trí thức, trước láng giềng phương Bắc”, theo AFP.

AFP chỉ ra rằng Hà Nội và Bắc Kinh có mâu thuẫn vì tranh chấp Biển Đông.

“Nhà cầm quyền độc đoán của Việt Nam tỏ ra nhạy cảm trước mọi chỉ trích về cách họ xử lý tranh chấp, và thường xuyên giải tán các cuộc biểu tình chống Trung Quốc và bắt người tổ chức,” AFP nói.
------------------

bài trên Dân luận: Nóng: Nhà văn Nguyễn Quang Lập (Quê Choa) bị bắt theo điều 258 Bộ Luật Hình sự

Dân Luận: Chủ blog Quê Choa, nhà văn Nguyễn Quang Lập vừa bị an ninh điều tra bắt đưa đi lúc 14:00 chiều nay ngày 6/12/2014.

Bắt vì điều 258 Bộ Luật Hình Sự

Theo tin từ Facebook Huy Đức, thì nhà văn Nguyễn Quang Lập vừa bị ANĐT đưa đi vào lúc 14:00 chiều nay. Được biết, công an bắt đầu khám xét nhà ông từ lúc 9:00 cùng ngày.
Hiện trường cuộc khám xét điều tra tại nhà nhà văn Nguyễn Quang Lập. Ảnh: FB Truong Huy San

Nhà báo Huy Đức cho biết thêm: "An ninh chỉ mang đi máy tính, và một số bài viết, đoạn chat... in ra; họ để lại Hệ Thống Xã Hội Chủ Nghĩa của Kornai Janos và Bài Thơ Của Một Người Yêu Nước Mình của Trần Vàng Sao.

Vẫn chưa thấy lệnh khởi tố, vợ anh, chị Hồ Thị Hồng nói: "Anh Nguyễn Quang Lập căn dặn, yên tâm, nếu sau 9 ngày không thấy về thì chắc khoảng 3 năm"."

Nhà văn Nguyễn Quang Lập thường được biết đến với tên gọi Bọ Lập, và cũng là chủ nhân trangblog Quê Choa được nhiều người biết đến. Hiện nay trang blog của ông vẫn chưa bị kiểm soát và vẫn truy cập bình thường [Cập nhật: Blog Quê Choa đã không còn truy cập được lúc 16h30 ngày 6/12/2014]. Bài mới nhất trên trang ngày hôm nay có tựa đề "Vì sao cần cảnh giác với Viện Khổng tử?" đăng lại từ BBC. Một điều đáng lưu ý là các blogger bị bắt giữ gần đây với điều 258 đều có một điểm chung, đó là bày tỏ thái độ mong muốn thoát Trung của mình.
Bà Hồ Thị Hồng, vợ nhà văn Nguyễn Quang Lập. Ảnh: FB Truong Huy San

Cuộc trấn áp mạnh mẽ các cây bút lề trái

Nhà cầm quyền Việt Nam vẫn thường xuyên sử dụng điều 258 để cầm tù các blogger và các cây bút phản biện lại những sai trái bất công của nhà nước. Tiêu biểu trước đây như nhà văn Phạm Viết Đào, nhà báo Trương Duy Nhất, Facebooker Đinh Nhật Uy, Cô Gái Đồ Long, v.v...

Thế nhưng các vụ việc gần đây gợi ý rằng đang có một cuộc trấn áp mạnh mẽ với các blog lề trái được nhiều người đọc. Cách đây 9 ngày, chủ trang blog Người Lót Gạch - Giáo Sư Hồng Lê Thọ cũng vừa bị bắt đi vì điều 258 đã gây ngạc nhiên, làm xôn xao dư luận mạng và gây chú ý của các hãng thông tấn trong và ngoài nước. Vào tháng 5/2014 blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức anh Ba Sàm cũng bị bắt đi khần cấp vì điều 258 Bộ Luật Hình Sự gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận.

Việc bắt giữ blogger Quê Choa cũng khiến nhiều người bất ngờ. Blog Quê Choa có một lượng độc giả khá đông đảo, và ngoài đời nhà văn Nguyễn Quang Lập cũng được nhiều người biết đến với các tác phẩm văn học của mình. Tại sao chính quyền Việt Nam lại dám ra tay với một nhân vật nổi tiếng như thế vào thời điểm này?

Khi được hỏi về suy nghĩ của mình trước vụ bắt bớ lần này, luật sư Vi K. Trần cho biết: "Tôi cho rằng chính quyền Việt Nam đang nỗ lực ngăn chặn việc chúng ta mong muốn thực hiện nhất, đó là huy động lực lượng quần chúng [cho sự thay đổi ở Việt Nam]. Bất kể chúng ta dùng hình thức gì để huy động quần chúng, họ sẽ tìm cách đánh phá. Những blogger bị bắt không phải chỉ vì họ viết hay viết đúng, mà vì họ đã kéo được nhiều độc giả vào đọc blog của họ."

Điều 258 đã bị dư luận trong nước và thế giới chỉ trích, lên án mạnh mẽ vì quá mơ hồ khiến nhiều ngòi bút, blogger trong nước bị cầm tù, tuy nhiên hiện nay nhà cầm quyền Việt Nam vẫn bất chấp mọi dư luận tiếp tục sử dụng điều luật vô lý này để giam cầm tiếng nói đấu tranh trong nước.

Tiểu sử nhà văn Nguyễn Quang Lập

Nhà văn Nguyễn Quang Lập sinh năm 1956 tại Quảng Trạch – Quảng Bình. Ông tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, là một kỹ sư vô tuyến điện. Nhưng lại có duyên văn học và theo đuổi nghiệp văn như em trai ông - nhà văn Nguyễn Quang Vinh.

Ông tham gia quân đội từ 1980 - 1985, một số tác phẩm đầu tay của ông được viết trong thời kỳ này. Sau khi rời quân ngũ ông từng có thời gian công tác tại Nhà Xuất bản Kim Đồng và báo Sài Gòn Tiếp Thị.

Ông là hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Hội Điện ảnh Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam. Là cây bút biên kịch nổi tiếng trong giới điện ảnh. Các tác phẩm tiêu biểu của ông được nhiều khán giả biết đến như: Đời cát (giải vàng Liên hoan phim Châu Á-Thái Bình Dương, giải Bông sen Vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13 và nhiều giải thưởng khác), Thung lũng hoang vắng (giải Fipresci, Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 13).

Năm 2008, sau những thành công về kịch bản cho các bộ phim, ông đã thành lập công ty Scripts, một công ty chuyên về kịch bản là công ty về kịch bản đầu tiên ở Việt Nam.

Cùng với trào lưu lập Blog trong giai đoạn đó, ông cũng đã thành lập Blog, trong vòng sau tháng đầu tiên theo đánh giá của báo An Ninh Thủ Đô có tới nửa lượt triệu truy cập. Blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập được gọi là chiếu rượu QUÊ CHOA - đây là một phương ngữ chỉ về quê hương của ông - tỉnh Quảng Bình.

Ngày 30 tháng 5 năm 2013, blog của Nguyễn Quang Lập (quechoa.vn) bị xóa tên trên Server, sau khi ông từ chối lời yêu cầu ban quản lý tên miền.vn, gỡ bỏ một số bài "nhạy cảm' và "xấu", sau đó ông đã chuyển bài vở mình về trang Quê Choa.
Vợ Nhà Văn Nguyễn Quang Lập: 'Chồng Tôi Bị Bắt Khi Đang Liệt Nửa Người' Reviewed by Unknown on 12/06/2014 Rating: 5 BBC: Vợ của nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập, bà Hồ Thị Hồng, nói với BBC rằng chồng của bà bị công an bắt trong khi ông đang bị liệt n...

Không có nhận xét nào: