Bản Tin Về Chùa Liên Trì – Chuyến Viếng Thăm Của Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ Đầu Năm 2015 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 1, 2015

Bản Tin Về Chùa Liên Trì – Chuyến Viếng Thăm Của Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ Đầu Năm 2015

VRNs (17.01.2015) – Hôm nay ngày 14/1/2014, Đại diện Ngoại giao Hoa Kỳ là Ông Garett Harkins, tùy viên Chính trị của Lãnh sự quán Hoa Kỳ có chuyến viếng thăm chùa Liên Trì lần thứ 2 trong nỗ lực điều tra về các vi phạm quyền Tự do tôn giáo đối với một trong các văn phòng đại diện của Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tại Sài Gòn.

Không lâu trước đó, phái đoàn lãnh sự quán Hoa Kỳ cũng đã thực hiện chuyến viếng thăm chùa để tìm hiểu về việc giải tỏa di dời đối với cơ sở tôn giáo này vào ngày 18/11/2014.

Hai bên đã có buổi trao đổi rất cởi mở để cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ có được những ghi nhận đầy đủ và chi tiết về thực trạng tôn giáo tại Việt Nam. Hòa Thượng Thích Không Tánh chia sẻ những vấn đề xoay quanh sự việc chính quyền địa phương tiếp tục gây áp lực với chùa Liên Trì ép buộc các nhà sư phải tuân thủ lệnh giải tỏa di dời Chùa.

Trong thời gian qua, chính quyền đã không từ bỏ âm mưu tiêu diệt cơ sở tôn giáo này bất chấp sự phản đối của Tăng Đoàn GHPGVNTN và dư luận quốc nội và hải ngoại.

Qua trao đổi hòa thượng cho biết những sự việc xảy ra gần đây: “Trước đây Chùa Liên Trì nhận được quyết định giải tỏa của UBND Quận 2 mà không đề cập gì đến việc đền bù hay tái định cư”.

“Qua thư phản đối của Chùa và bản lên tiếng của Tăng Đoàn GHPGVNTN cùng sự hỗ trợ của các đoàn thể tôn giáo, các tổ chức Xã hội dân sự và sự quan tâm của các cơ quan Nhân quyền và đại sứ quán Hoa Kỳ thì chùa chưa bị buộc cưỡng chế theo như Quyết định ban đầu”.

“Nhưng gần đây, ngày 23/12/2014 Chùa nhận được Quyết định với phương án bồi thường số tiền là 700 triệu đồng và kèm theo bản đồ quy hoạch đưa Chùa về một khu đất hẻo lánh với diện tích 600 mét vuông ở Cát Lái giáp tỉnh Đồng Nai. Một nơi xa xôi hẻo lánh, rất bất tiện cho việc đi lại thờ cúng của đồng bào phật tử Thủ Thiêm – An Khánh”.


Hòa thượng còn cho biết: “Nhà cầm quyền muốn xóa sổ Chùa Liên Trì không thành nên tìm cách di chuyển Chùa về nơi hoang sơ xa cách thành phố, cô lập để quản thúc Chùa. Phật tử và chư tăng Chùa Liên Trì hoàn toàn không đồng ý với quyết định này”.

Được hỏi đã có sự sách nhiễu nào gần đây đối với nhà Chùa hay không, Hòa Thượng cho biết:

“Sau khi tống đạt quyết định bồi thường theo phương án di dời đến bến Cát Lái – Đồng Nai và ép nhận số tiền 700 triệu cùng 600 mét vuông đất cho Chùa, chính quyền tiếp tục cho nhân sự đến chùa yêu cầu đại diện Chùa đến trụ sở Phường làm việc về yêu cầu này, nếu không họ sẽ áp dụng những biện pháp cứng rắn để di dời chùa”.
Cùng với sự sách nhiễu này thì Nhà Thờ Thủ Thiêm và Dòng Mến Thánh Giá cũng bị tương tự.

Hòa thượng cùng các chư tăng cho hay: “Chùa Liên Trì là cơ sở Phật giáo chung của địa phương, phục vụ cho quần chúng Phật tử Thủ Thiêm và các vùng phụ cận Sài Gòn, Thị Nghè… Hòa thượng cùng các vị chư tăng tuyệt đối không có thẩm quyền trao đổi di dời đi nơi khác”.
“Nếu nhà cầm quyền cương quyết triệt hạ chùa thì hòa thượng cùng với chư Tăng nguyện xả thân để bảo vệ Chùa tồn tại hầu báo đáp thâm ân Tam bảo và đồng bào Phật tử địa phương đã bao đời kiến tạo, bồi đắp nên”.

Trả lời câu hỏi của Ông Garett Harkins về việc nếu chính quyền đền bù thỏa đáng cho việc xây dựng lại Chùa ở một nơi khác liệu Chùa có chấp thuận?

Hòa thượng cho hay: “nếu công trình quy hoạch lại khu đô thị mới có gì cấn kẹt đất Chùa Liên Trì thì có thể đưa ra bản đồ quy hoạch để Chùa và cơ quan phụ trách thảo luận, nếu cần Chùa sẽ xê dịch đến một vị trí khác để tránh công trình phúc lợi công cộng – nhưng phải được xây dựng lại trong địa phương phường An Khánh để phục vụ đời sống tâm linh của Phật tử địa phương và vùng phụ cận theo đúng trách nhiệm được giao phó, không thể di dời đến địa phương khác được”.

Được hỏi về việc Chùa Liên Trì có được tu sửa hay không – Thầy cho hay:

“Sau khi đi tù 10 năm từ 1977-1987, thầy về lại chùa Liên Trì và có tu sửa một vài nơi trong thất, đến thời kỳ 1993-1998 thầy bị bắt lần thứ 2 thì nhà nước đã tự ý thay đổi bảng hiệu Chùa: từ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất thành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam”.

Sau khi ra tù, tôi nhiều lần xin phép chính quyền xây dựng lại chùa nhưng họ không cấp phép, nhưng vì chùa xuống cấp nên phải sửa sang lại chút ít để Tăng chúng có chỗ tu học”


Qua đây hòa thượng cho hay ý đồ triệt hạ tất cả các cơ sở Phật giáo thuộc giáo hội PGVN Thống Nhất của chính quyền Tp.

Kết thúc buổi nói chuyện ông Garett Harkins bày tỏ sự quan tâm sâu sắc của Lãnh sự quán Hoa Kỳ đối với Chùa Liên Trì trong vấn đề giải tỏa này.

Hòa thượng Không Tánh xin chân thành kính gửi lời cảm ơn đến phái đoàn LSQ Hoa Kỳ đã có lòng quan tâm đến tình cảnh áp chế chùa Liên Trì.

Sài gòn, ngày 14/01/2015
Huỳnh Phương Ngọc

Bản Tin Về Chùa Liên Trì – Chuyến Viếng Thăm Của Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ Đầu Năm 2015 Reviewed by Unknown on 1/18/2015 Rating: 5 VRNs (17.01.2015) – Hôm nay ngày 14/1/2014, Đại diện Ngoại giao Hoa Kỳ là Ông Garett Harkins, tùy viên Chính trị của Lãnh sự quán Hoa Kỳ...

Không có nhận xét nào: