Thức Đêm Để Nhìn Thấy Đức Giáo Hoàng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 1, 2015

Thức Đêm Để Nhìn Thấy Đức Giáo Hoàng

VRNs (17.01.2015) – Philippines – Có mặt tại thủ đô Manila trong những ngày Đức Phanxicô thăm đất nước Philippines, tôi đã quyết định trải nghiệm cảnh thức đêm để cùng người dân nơi đây mong một lần nhìn thấy vị Giáo Hoàng đang được nhiều người dân trên thế giới yêu mến.

Tôi đến khu vực nhà thờ chính tòa Manila lúc 21 giờ ngày 15, đêm trước ngày diễn ra thánh lễ đầu tiên trong chuyến thăm của Đức Phanxicô tại Philippines. Lúc này, lác đác vài nhóm người đến từ xa đã có mặt trên con đường phía trước nhà thờ. Họ chụp hình, mua vài món đồ lưu niệm hay trải những tấm bạt xuống đường ngồi nói chuyện với nhau.

An ninh được thắt chặt. Các chốt chặn kiểm soát người đi bộ và không cho các phương tiện giao thông vào được đặt cách xa nhà thờ cả cây số. Từng tốp cảnh sát đứng các vị trí khác nhau ngăn không cho người dân tiến vào khu vực bãi cỏ sát nhà thờ. Họ tỏ ra thân thiện và nhiệt tình chỉ dẫn nếu có ai hỏi điều gì liên quan đến việc tổ chức thánh lễ vào ngày hôm sau.

Trời về khuya, người đến mỗi lúc đông hơn. Một nhóm người đứng coi đài truyền hình quốc gia ghi hình, phỏng vấn người dân. Một số tranh thủ ngủ, nhưng không khí con phố bắt đầu ồn ào hơn. Các nhà hàng trên con phố trước nhà thờ mở cửa cả đêm cho người dân vào ăn uống, hay đi vệ sinh, khi các nhà vệ sinh di dộng được đặt sẵn chưa mở cửa.

Mặt tiền nhà thờ chính tòa Manila, lúc 9h15 ngày 15.01, đêm trước ngày diễn ra thánh lễ đầu tiên của Đức Phanxicô tại Philippines


Một nhóm nữ tu đến từ giữa đêm để. Theo ban tổ chức, có khoảng 12.500 nữ tu tham dự thánh lễ này. Tuy nhiên chỉ một số nhỏ có thể vào bên trong nhà thờ


3 giờ, ngày 16, cảnh sát bắt đầu chốt chặn không cho người dân vào con đường phía trước nhà thờ. Những người đang có mặt tại con đường phía trước nhà thờ từ tối hôm trước được hướng dẫn xếp hàng, tiến vào khu vực bãi cỏ sát nhà thờ. Hai nhóm cảnh sát dùng máy dò kiểm tra người và túi xách. Có chút lộn xộn do ai cũng muốn vào trước, nhưng nhìn chung mọi người rất ý thức. Họ xếp hàng theo hướng dẫn của cảnh sát. Một số người có thẻ được ưu tiên xếp hàng riêng, người lớn tuổi, linh mục hay tu sĩ cũng được ưu tiên để tiến vào khu vực này nhanh hơn.

Biết không được vào trong nhà thờ, nên tôi muốn đứng trên con phố, nơi có màn hình để có thể theo dõi bao quát hơn. Tuy nhiên cảnh sát lại nhắc mọi người xếp hàng vào khu vực bãi cỏ sát nhà thờ, nên tôi xếp hàng tiến vào. Đây là cách tổ chức của họ. Có ba khu vực chính: Con phố trước nhà thờ – bãi cỏ sát nhà thờ – bên trong nhà thờ. Ngoài những nhân vật đặc biệt, những người có thẻ hay không có thẻ đều phải qua các khu vực khác nhau như vậy để tiến vào khu vực mà mình có thể được vào.

Nhiều người tranh thủ ngủ để lấy sức cho ngày hôm sau. Thời tiết Manila tương đối đẹp, nhưng khi về khuya thời tiết hơi lạnh một chút


Đám đông chuẩn bị xếp hàng tiến vào khu vực bãi cỏ sát nhà thờ

4 giờ, sóng điện thoại, internet bắt đầu mất. Không truy cập internet hay gọi điện, nhiều người dùng điện toại nghe đài phát thanh đang phát những thông tin liên quan đến chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô. Ai nấy tỏ ra vui mừng vì được vào khu vực sát nhà thờ. Một số người đọc kinh, số khác nói chuyện với nhau. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi. Họ gục đầu xuống gối hay dựa đầu vào người thân.

6 giờ, trời đã sáng. Cảnh sát không cho người vào khu vực bãi cỏ sát nhà thờ và con đường phía trước. Lúc này, trong khu vực bãi cỏ phía trước nhà thờ, một số mang theo đồ ăn bỏ ra ăn chung với nhau. Không còn thấy ai đọc kinh. Các bà, các cô bỏ đồ ra trang điểm, trải tóc, đánh phấn…dù trên gương mặt nhiều người còn đang tỏ ra mệt mỏi…

Các linh mục, nữ tu và khách mời có thẻ đăng ký tham dự bắt đầu tiến vào bên trong nhà thờ chính tòa Manila. Có tới 131 giám mục, 9.000 linh mục, 1.500 nam tu và 12.500 nữa tu tham dự thánh lễ này. Tuy nhiên, ngoài các giám mục, thì rất đông linh mục, tu sĩ nam nữ không có thẻ tham dự đứng rải rác nhiều khu vực khác nhau bên ngoài nhà thờ.

Một bé gái Philippines bên trong khu vực sát nhà thờ.


Thời gian chờ đợi quá lâu, các bà, các chị có thời gian trang điểm trước khi Đức Phanxicô tới. Trong ảnh, một bà mẹ giúp con gái làm đẹp mái tóc.


Cùng nhau chụp hình


Trên khuôn mặt xuất hiện sự mệt mỏi

Tránh nắng

8 giờ, trên các màn hình đặt phía ngoài nhà thờ bắt đầu phát trực tiếp hình ảnh người dân đang chờ đón Đức Giáo Hoàng tại Phủ tổng thống và những hình ảnh liên quan khi Đức Giáo Hoàng tới đây tham dự nghi thức tiếp đón chính thức vào lúc 9 giờ 15. Thỉnh thoảng trên màm hình cũng phát đi những hình ảnh trực tiếp khu vực xung quanh nhà thờ Manila.

Những người trong khu vực bãi vỏ trước nhà thờ dồn ra phía đường nơi Đức Giáo Hoàng sẽ đi qua. Một số chăm chú theo dõi những hình ảnh phát trên màn hình. Thỉnh thoảng có nhóm lại ồ lên vui sướng vì mình xuất hiện trên màn hình. Họ vẫy tay, reo hò rồi nhanh chóng im lặng khi hình ảnh đó qua đi.

9 giờ 15, đám đông hô vang vui sướng. Họ vỗ tay vang dạy cả một khu vực rộng lớn khi Đức Phanxicô xuất hiện trên màn hình. Họ theo dõi từng chi tiết đang diễn ra tại Phủ tổng thống. Một số người ồ lên cách hạnh phúc khi Đức Phanxicô đặt tay chúc lành, hay xoa đầu vài em bé.

Băng rôn sẵn sàng chào đón Đức Phanxicô

Hội chữ thập đỏ chực chờ sẵn. Khi thánh lễ gần kết thúc, nhiều người cao tuổi phải nhờ hội chữ trợ giúp


10 giờ 30, nghi thức tiếp đón Đức Phanxicô tại Phủ tổng thống kết thúc. Tiếng hò reo tại khu vực nhà thờ Manila bắt đầu vang dạy. Không khí thật đặt biệt! Mọi người đang chờ đợi đón một vị thánh!

Tiếng chuông nhà thờ Manila đổ dồn liên tục. Trên màn hình phát đi những hình ảnh xung quanh nhà thờ đang chật kín người. Tiếng hát của dàn hợp xướng phía trong nhà thờ bắt đầu cất lên một số bài hát bằng tiếng Latinh và tiếng Anh.

Mọi con mắt đổ dồn về con đường nơi xe chở Đức Phanxicô đi ngang qua. Máy ảnh, điện thoại và những cánh tay giơ lên. Khi có tiếng hú còi của xe cảnh sát vang lên, một vài chiếc ô tô chạy theo là đám đông lại hô vang, vẫy tay. Nhưng rồi lại ồ lên, cười với nhau vì… nhầm! Đó là xe chở các vị Hồng y, Giám mục, cánh nhà báo từ Vatican, đoàn ngoại giao hay khách VIP. Cứ như vậy cả chục lần, mọi người hô vang hụt…Không phải Đức Giáo Hoàng!

10 giờ 55, cả một đám đông hô vang rộn trời: Pope Francis. I love you! Tiếng hú còi của đoàn xe cảnh sát, gần chục chiếc ô tô chay theo. Đức Phanxicô xuất hiện. Ngài đứng trên chiếc xe mầu trắng, mui trần. Ngài mỉm cười, vẫn tay chào đám đông.

Xe chạy quá nhanh! Những người đứng gần nhất cũng không nhìn thấy Đức Phanxicô quá 5 giây. Tôi có cảm tưởng ngài như một cái bóng lướt qua mắt bao người đã chờ đợi từ chiều tối hôm trước. Nhưng dường như thế cũng là mãn nguyện với nhiều người. Bóng ngài lướt qua cũng đủ xua đi sự mệt mỏi của đám đông để lấy sức tiếp tục tham dự thánh lễ kéo dài gần hai tiếng đồng hồ sau đó.

Tiếng hô: Pope Francis. I love you! tiếp tục vang dậy tới khi Đức Phanxicô bước vào trong nhà thờ và dàn hợp xướng hát bài ca nhập lễ cất lên.

Điện thoại, máy tính bảng, máy ảnh sẵn sàng ghi lại hình ảnh Đức Phanxicô

Niềm vui vỡ òa khi Đức Phanxicô xuất hiện

VRNs tại Philippines
Thức Đêm Để Nhìn Thấy Đức Giáo Hoàng Reviewed by Unknown on 1/18/2015 Rating: 5 VRNs (17.01.2015) – Philippines – Có mặt tại thủ đô Manila trong những ngày Đức Phanxicô thăm đất nước Philippines, tôi đã quyết định trả...

Không có nhận xét nào: