Các Nhà Thần Học Công Nhận Cái Chết Của Đức TGM Oscar Romero Là Cuộc Tử Đạo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 1, 2015

Các Nhà Thần Học Công Nhận Cái Chết Của Đức TGM Oscar Romero Là Cuộc Tử Đạo

Đức Cha Oscar Romero Galdamez
VRNs (10.01.2015) -Sài Gòn- theo CNA- Theo một tờ nhật báo Công giáo Ý, Ủy ban các nhà thần học thuộc Bộ Tuyên thánh đã công nhận cái chết do bị ám sát của Tổng giám mục Oscar Romero năm 1980 là một một cuộc tử đạo .

Theo tạp chí Stefania Falasca Avvenire, chuyên về giáo luật, đã viết vào ngày 08 tháng 1 như sau: “tất cả những gì liên quan đến việc Phong chân phước là quyết định của một Ủy ban gồm các Hồng y và Giám mục và quyết định cuối cùng là sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng.”

Các nhà thần học đều nhất trí việc Tổng giám mục Oscar Romero bị ám sát vì đức tin, và vì thế cái chết của ngài là một cuộc tử đạo.

Đức Cha Oscar Romero Galdamez là Tổng Giám Mục San Salvador từ năm 1977 đến 24 tháng 3 năm 1980, trước khi bị ám sát ngay trong khi cử hành thánh lễ. Ngài là người lớn tiếng lên ánh mạnh mẽ những hành động vi phạm nhân quyền của chính phủ Salvador, và ngài đã lên tiếng thay cho người nghèo và các nạn nhân của chế độ độc tài.

Việc đề xuất mở phong thánh cho Đức Tổng Giám mục Romero bắt đầu vào năm 1993, nhưng từ năm 2000-2005 những tài liệu thu nhập được mới gởi đến Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin; như là một phần của tiến trình điều tra phong thánh cho ngài. Thánh Bộ Giáo lý Đức tin có trách nhiệm xem xét tài liệu này và đảm bảo rằng chúng được xác thực.

Cả hai Giáo hoàng Phanxicô và Benedictô XVI đều đánh giá cao những tài liệu liên quan đến việc tuyên thánh cho Đức Tổng Giám mục Romero.

Trên đường đến Brazil vào ngày 09 Tháng 5 năm 2007, Đức Thánh Cha Benedictô XVI nói với các nhà báo rằng, Tổng Giám mục Salvardo “chắc chắn là một chứng nhân của đức tin, một con người thấm nhuần đức tin Kitô, người đã nỗ lực kiến tạo hòa bình và chống lại chế độ độc tài, và bị ám sát trong khi cử hành Thánh Lễ. Do đó, cái chết của ngài thật sự “đáng tin cậy”, một nhân chứng của đức tin.”

Đức Benedictô XVI nói tiếp: “Vấn đề là một đảng chính trị sai lầm muốn sử dụng hình ảnh ngài như bức bình phông cho họ. Chúng ta cần cần phải làm sáng tỏ về con người ngài một cách đúng đắn và bảo vệ ngài khỏi những khai thác lạm dụng.”

Đảng chính trị đã dùng hình ảnh Đức Tổng Giám mục Romero để tuyên dương cách đặc biệt như là người ủng hộ của chủ nghĩa Mác, vì ngài vận động cho người nghèo và những người chống đối chính phủ quân sự Salvador.

Đức Benedictô XVI nói tiếp: “Đó chính là vấn đề. Tôi đang chờ đợi dưới sự kiểm tra một cách tin tưởng của Thánh Bộ Tuyên thánh và Thánh Bộ sẽ trả lời về vấn đề này.”

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần hôm 07.01 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trích dẫn lời Đức Tổng Giám mục Romero để nói rằng các bà mẹ trải qua “một cuộc tử đạo” và ngài trích dẫn nhiều câu nói của Đức Tổng Giám Mục trong lễ an táng của một linh mục cũng vừa bị ám sát.

Và trên chuyến bay đến Hàn Quốc vào ngày 18 tháng 8 năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã cho biết việc tiến hành phong thánh cho Giám mục Romero là điều “quan trọng” và cần thực hiện “nhanh chóng”. ĐTC nói thêm rằng “đối với tôi, Đức Cha Romero đã làm thánh trong Thiên Chúa, nhưng quá trình tuyên thánh phải tuân theo lộ trình, và Chúa sẽ để cho xảy ra những dấu chỉ… Nếu Ngài muốn điều này, Ngài sẽ thực hiện.”

ĐTC nói tiếp: “Những gì tôi muốn là làm rõ về cuộc tử đạo trong đức tin “in odium fidei”, những gì mà chúng ta đã tuyên xưng trong Kinh Tin Kính hay được diễn tả trong những công việc đời thường, điều mà Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta thể hiện ra cho người thân cận. Và đây là một nhiệm vụ của các nhà thần học. Họ đang nghiên cứu nó.”

Với những tin tức mới nhất từ các nhà thần học của Thánh Bộ cho biết thì có vẻ như các nhà thần học đã làm rõ những gì họ được yêu cầu.

Hoàng Minh
Các Nhà Thần Học Công Nhận Cái Chết Của Đức TGM Oscar Romero Là Cuộc Tử Đạo Reviewed by Unknown on 1/10/2015 Rating: 5 Đức Cha Oscar Romero Galdamez VRNs (10.01.2015) -Sài Gòn- theo CNA- Theo một tờ nhật báo Công giáo Ý, Ủy ban các nhà thần học thuộc Bộ...

Không có nhận xét nào: