Phát Hiện Vị Trí Được Xem Là Tòa Xét Xử Chúa Giêsu Tại Đất Thánh. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 1, 2015

Phát Hiện Vị Trí Được Xem Là Tòa Xét Xử Chúa Giêsu Tại Đất Thánh.

tháp David. Ảnh: CNA
VRNs (09.01.2015) -Sài Gòn- theo CNA- Các nhà khảo cổ cho biết có thể họ đã phát hiện ra nơi xét xử của Chúa Giêsu trước tòa tổng trấn Philatô tại Giêrusalem.

Trong tiến trình mở rộng Bảo tàng Tháp David, các nhà khảo cổ đã cho khai quật một nhà tù hoang kế sát bên viện Bảo Tàng. Khi cho cày xới phần nền của nhà tù, các chuyên gia cho biết có thể họ đã tìm thấy một phần bí ẩn của lịch sử Đất Thánh.

Tuy đã được phát hiện từ hơn 1 thập niên về trước, địa điểm này chỉ mới được mở cửa cho khách hành hương trong thời gian gần đây. “Đối với các Kitô hữu, những ai quan tâm về tính chính xác của các sự kiện lịch sử, đây là một địa điểm có tác động mạnh mẽ,” Yisca Harani, một chuyên gia về Kitô giáo và hành hương Đất Thánh cho phóng viên tờ Washington Post biết. “Tuy nhiên, với những người chỉ quan tâm đến việc đặt chân đến Đất Thánh, họ không không quan tâm đến vị trí này, miễn sao họ đặt chân đến Núi Sọ, nơi Chúa Giesu bị đóng đinh.”

Hầu hết khách hành hương tại Đất Thánh đều chọn “lộ trình” Đường Thương Khó ( Via Dolorosa) và lộ trình này không đi ngang Viện Bảo Tàng Tháp David và khu vực tòa Philatô. Tuy 2 vị trí này có thể không được thêm vào trong lộ trình hành hương ngay thời điểm này, nhân viên bảo tàng hy vọng đây sẽ trở thành một điểm dừng chân cho khách hành hương.

Các học giả và các nhà thần học vẫn chưa tuyên bố chắc chắn rằng đây chính là vị trí Chúa Giesu chịu xét xử. Tuy nhiên, tiến trình kiểm tra vẫn có thể thực hiện theo nhiều phương thức khác nhau. Theo Kinh Thánh, Chúa Giesu chịu xét xử trước tòa Philatô tại “praetorium,” một thuật ngữ Latin chỉ về khu vực lều chính tại một doanh trại La Mã.

Một số người khác cho rằng phiên tòa này đã diễn ra trong khu vực cung điện của vua Hêrôđê tại phía Tây thành phố. Đây chính là vị trí viện Bảo Tàng Tháp David và nhà tù hoang kế bên. Vị trí này cũng trùng khớp với một chi tiết trong Tin Mừng thánh Gioan đã miêu tả phiên tòa diễn ra trên một vỉa hè, trong tiếng Do Thái là “Gab’batha” (Ga 19:13). Tin mừng Thánh Mácco (Mc 15:16) cũng cho biết Chúa Giêsu được dẫn ra khỏi cung điện.

Giáo sư khảo cổ học ông Shimon Gibson thuộc Đại học Bắc Carolina, cho biết ” Tất nhiên không có văn tự nào xác nhận đây chính là vị trí phiên tòa. Nhưng vị trí này đã trùng khớp với các chi tiết khảo cổ học, lịch sử và các dẫn chứng từ Kinh Thánh.”

Mục sư David Pileggi thuộc Giáo Hội Anh Giáo, người chịu trách nhiệm nhà thờ Chúa Kitô gần viện Bảo Tàng cho biết “tất cả các phát hiện trên đều cho thấy các chi tiết trùng hợp với những điều mọi người đang mong đợi, rằng phiên tòa đã diễn ra gần Viện Bảo Tàng Tháp David.”

Pv. VRNs
Phát Hiện Vị Trí Được Xem Là Tòa Xét Xử Chúa Giêsu Tại Đất Thánh. Reviewed by Unknown on 1/10/2015 Rating: 5 tháp David. Ảnh: CNA VRNs (09.01.2015) -Sài Gòn- theo CNA- Các nhà khảo cổ cho biết có thể họ đã phát hiện ra nơi xét xử của Chúa Giês...

Không có nhận xét nào: