'Hoa Kỳ Cần VN Để Xoay Trục Sang Châu Á' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 1, 2015

'Hoa Kỳ Cần VN Để Xoay Trục Sang Châu Á'

BBC: Ảnh: Quân đội hai nước đã tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi trong những năm gần đây

Việc mở rộng và củng cố quan hệ với Việt Nam là yếu tố mang tính quyết định cho nỗ lực xoay trục sang châu Á của Hoa Kỳ, Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề chính trị, quân sự, ông Puneet Talwar, cho biết.

Ông Talwar đã có nhận định trên tại Học viện Ngoại giao Việt Nam hôm 23/1/2015, trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 21-23/1.

Trong bài phát biểu được đăng toàn văn trên trang web Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Talwar gọi 2015 là năm 'mang tính lịch sử', đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Ông nói hoạt động hợp tác an ninh giữa hai nước đã bắt đầu mang lại nhiều thành quả, nhưng "vẫn còn nhiều việc cần làm".

Đề cập đến "căng thẳng" trên Biển Đông, ông cho biết Washington tiếp tục ủng hộ các nỗ lực ngoại giao của khối ASEAN nhằm giải quyết mâu thuẫn, trong đó bao gồm việc đi đến Bộ Quy tắc Ứng xử (COC).

"Chúng tôi không hề do dự bày tỏ quan ngại về những diễn biến căng thẳng với các cấp cao nhất, trong đó bao gồm các lãnh đạo Trung Quốc", ông nói.

"Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng: Cần phải có một bộ quy tắc ứng xử [trên Biển Đông]".

"Chúng tôi tin vào tự do hàng hải và tự do bay trong khu vực - những yếu tố tối quan trọng cho phát triển kinh tế".

'Nền an ninh chung'

Ông Talwar cũng tái khẳng định sự quan tâm của Hoa Kỳ đối với châu Á, bất chấp những biến động hiện nay trên thế giới.

"Tôi biết rằng trước những khủng hoảng hiện nay trên toàn cầu, ở Trung Đông, Ukraine và những nơi khác, có nhiều người đang tự hỏi liệu Hoa Kỳ có còn quyết tâm tái cân bằng sang châu Á?"

"Tôi muốn trả lời bằng một từ: Có. Quyết tâm đó đến từ Tổng thống Obama, từ Ngoại trưởng Kerry và từ cá nhân tôi".

"Việc mở rộng và củng cố quan hệ với Việt Nam là một yếu tố mang tính quyết định trong nỗ lực tái cân bằng đó", ông nói thêm.

Ông Talwar nhắc lại việc Hoa Kỳ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí đối với Việt Nam hồi năm ngoái và cho biết trong gói viện trợ an ninh hàng hải tổng trị giá 32,5 triệu đôla mà Hoa Kỳ cung cấp cho các nước trong khu vực, Việt Nam được nhận đến 18 triệu đôla.
 
Hoa Kỳ quan tâm tới an ninh, tự do hàng hải và trên không ở Biển Đông và khu vực.

"Khoản đầu tư này sẽ đẩy mạnh nền an ninh cũng như phát triển kinh tế mà hai nước cùng chia sẻ", ông nói.

Ông cũng cho biết đã thảo luận với các nhà chức trách Việt Nam về những cách thức mà Hoa Kỳ có thể giúp Việt Nam "bảo vệ đường biên giới và đường biển, cũng như củng cố an ninh trong khu vực" trong suốt chuyến công du.

Trước đó, trong các ngày 22-23/1, ông Talwar cũng đã đồng chủ trì Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt-Mỹ lần 7 với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc.

Cuộc đối thoại được trang mạng của đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) miêu tả là "diễn ra với tinh thần tin tưởng lẫn nhau trong bối cảnh quan hệ hai nước ngày càng trưởng thành".

Hai bên đã "tái khẳng định lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và trên không, cũng như việc giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp ngoại giao hòa bình, tránh các hành động khiêu khích đơn phương, phù hợp với luật pháp quốc tế", VOV cho biết.

"Hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương năm 2011", vẫn theo VOV.

'Hoa Kỳ Cần VN Để Xoay Trục Sang Châu Á' Reviewed by Unknown on 1/24/2015 Rating: 5 BBC: Ảnh: Quân đội hai nước đã tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi trong những năm gần đây Việc mở rộng và củng cố quan hệ với...

Không có nhận xét nào: