Trung Quốc Phát Đi Thông Điệp Sau Khi Đức Thánh Cha Gợi Ý Hội Kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 1, 2015

Trung Quốc Phát Đi Thông Điệp Sau Khi Đức Thánh Cha Gợi Ý Hội Kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma

Đức Thánh cha Phanxicô bị chỉ trích vì không tiếp kiến lãnh tụ tinh thần Tây Tạng hồi tháng 12 năm ngoái

Hôm thứ Tư Trung Quốc thúc giục Vatican cải thiện quan hệ sau khi Đức Thánh cha Phanxicô nói ngài đã “ấn định” một ngày bí mật hội kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma, động thái này rõ ràng làm Bắc Kinh tức giận.

Mặc dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trực tiếp chỉ trích Vatican, phản ứng của họ hàm ý cảnh báo đối thoại gần đây giữa Bắc Kinh và Tòa Thánh sẽ bị phương hại nếu Đức Thánh cha hội kiến lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong.

“Dựa trên nguyên tắc, Trung Quốc sẽ tiếp tục cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Vatican để cải thiện quan hệ song phương”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói. “Chúng tôi hy vọng phía Vatican có thể có những hành động cụ thể tạo điều kiện cho việc cải thiện quan hệ song phương”.

Đức Phanxicô phát biểu trên chuyến bay trở về từ Philippines hôm thứ Hai rằng ngài có liên lạc với Đức Đạt Lai Lạt Ma và ngày hội kiến ngài ấy đã được thu xếp, “nhưng không phải vào lúc này”.

Đức Thánh cha không thể tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma hồi tháng 12 khi Đức Đạt Lai Lạt Ma sang Rôma tham dự cuộc hội ngộ những người đoạt Giải Nobel Hòa bình, và việc khơi lên chỉ trích trên các phương tiện truyền thông. Sau đó Đức Phanxicô nói theo nghi thức ngoại giao hai ngài gặp nhau trong trường hợp như thế là không thích hợp.

“Không phải tôi từ chối tiếp người hay sợ Trung Quốc”, ngài phát biểu với các phóng viên hôm thứ Hai.

Khả năng cuộc hội kiến giữa Đức Thánh cha và Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo tôn giáo và Bắc Kinh căng thẳng nhưng đang được cải thiện.

Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng sống lưu vong chuẩn bị bước sang tuổi 80 vào tháng 7 tới, và ngày càng có nhiều suy đoán Bắc Kinh có thể sẽ gửi lời mời ngài sang thăm Trung Quốc trong tương lai gần vì đảng Cộng sản Trung Quốc muốn kiểm soát vấn đề hóc búa về người kế vị Đức Lạt Ma.

Đức Đạt Lai Lạt Ma không được biệt kiến Đức Thánh cha từ năm 2006, khi ngài hội kiến Đức Bênêđictô XVI trong thời gian ngắn.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc tăng cường áp lực lên các nước, yêu cầu không tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma; năm ngoái Nam Phi và Na Uy từ chối cấp visa cho ngài.

Tòa Thánh đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đức Thánh cha đã gửi thông điệp thông thường cho Chủ tịch Tập Cận Bình khi máy bay của ngài bay ngang qua không phận của Trung Quốc khi bay từ Philippines về, đây là lời chào thứ ba gửi đến lãnh đạo Trung Quốc trong 6 tháng qua.

Cuộc giao thiệp này trùng với các cuộc họp bí mật giữa Tòa Thánh và chính phủ Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề tấn phong giám mục chung vốn gây chia rẽ.

Vào cuối tháng 11, bản tin trên các phương tiện truyền thông ủng hộ Bắc Kinh ở Hồng Kông và đại lục chỉ ra một khả năng đột phá, mặc dù Đức Thánh cha không nói về bất kỳ hành động cụ thể nào trên đường trở về từ Philippines trong tuần này.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo hôm thứ Năm rằng cuộc hội kiến giữa Đức Thánh cha và Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ khiến ban lãnh đạo Trung Quốc hết sức bực tức.

“Việc ngài biệt kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma chắc chắn sẽ được xem là một bước thụt lùi trong quan hệ song phương”, tờ Global Times của nhà nước trích lời Xu Yihua, giáo sư tại đại học Fudan ở Thượng Hải.
Phóng viên ucanews.com từ Bắc Kinh, Trung Quốc
Trung Quốc Phát Đi Thông Điệp Sau Khi Đức Thánh Cha Gợi Ý Hội Kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma Reviewed by Unknown on 1/24/2015 Rating: 5 Đức Thánh cha Phanxicô bị chỉ trích vì không tiếp kiến lãnh tụ tinh thần Tây Tạng hồi tháng 12 năm ngoái Hôm thứ Tư Trung Quốc thúc giụ...

Không có nhận xét nào: