Công An ‘Đã Rút Khỏi’ Khu Vực Gần Đan Viện Thiên An, Huế - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 2, 2015

Công An ‘Đã Rút Khỏi’ Khu Vực Gần Đan Viện Thiên An, Huế

VRNs (17.02.2015): Ảnh bên: Không ảnh toàn cảnh Đan viện Thiên An, Huế. Ảnh dichvudulich

Đan viện Thiên An xác nhận thông tin có một lực lượng “công an đóng chốt, canh gác” gần khu vực đan viện trong những ngày đầu tháng 2/2015 vừa qua, và cho biết lực lượng này đã rời đi sau đó.

Đan viện Thiên An là cơ sở của các tu sĩ chiêm niệm dòng Biển Đức, nằm cách trung tâm thành phố Huế 10km về phía nam, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo linh mục Phêrô Phan Văn Lợi sống ở Huế cho biết, Đan viện Thiên An đang có tranh chấp với chính quyền về chủ quyền trên 100 ha diện tích đất ở đồi Thiên An, xã Thủy Bằng, Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chính quyền tỉnh hồi năm 2004 đã triển khai dự án xây dựng Khu du lịch đồi Thiên An – hồ Thủy Tiên trên một phần khu vực này, với tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 70 tỷ đồng.

Từ năm 2002, đan viện đã đề nghịdời dự án “đi nơi khác… để bảo đảm việc tu hành” của đan viện, rồi sau đó “đưa ra giải pháp dung hòa chỉ giữ lại 50 ha rừng thông quanh đan viện để mưu sinh và bảo vệ bầu khí tịnh tu.”

Nhiều tờ báo trong nước cho biết, khu du lịch kể trên “đã trở nên hoang phế, xuống cấp”chỉ sau một vài năm đi vào hoạt động.”

Hiện chưa rõ nguyên nhân việc “công an đóng chốt, canh gác” gần khu vực đan viện hồi đầu tháng Hai.

Người trực điện thoại văn phòng Đan viện Thiên An xác nhận có bị lực lượng công quyền canh gác. Sau đó, trong lá thư điện tử gửi ngày 10/2, phía đan viện cho biết “họ đã rút khỏi Thiên An rồi.” Tuy nhiên, đan viện không đưa thêm thông tin chi tiết về thời điểm diễn ra và nguyên do của vụ việc.

Sự kiện diễn ra chỉ vài tháng, sau khi báo Thừa Thiên Huế Online cho biết trong một bản tin công bố hồi tháng 11/2014, Ủy ban nhân dân tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch hồ Thủy Tiên với quy mô diện tích đất trên 63 ha.

Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi cho rằng, chính quyền đã ‘lấy đi’ 102/107 ha diện tích đất của đan viện từ nhiều năm nay. Trong các văn thư khiếu nại năm 2002, Đan viện Thiên An khẳng định quyền sở hữu 107 ha đất và từ ngày thành lập họ “không bán, không cho, không nhượng cho bất cứ cá nhân hay tập thể nào.”

Đan viện cũng “đồng ý việc xây dựng khu giải trí trên đất chúng tôi” nếu “thật sự mang lại lợi ích cho nhân dân” và không ảnh hưởng đến sinh hoạt của đan viện.

Đức Thiện, VRNs tổng hợp
Công An ‘Đã Rút Khỏi’ Khu Vực Gần Đan Viện Thiên An, Huế Reviewed by Unknown on 2/17/2015 Rating: 5 VRNs (17.02.2015) : Ảnh bên: Không ảnh toàn cảnh Đan viện Thiên An, Huế. Ảnh dichvudulich Đan viện Thiên An xác nhận thông tin có một ...

Không có nhận xét nào: